Giá vé máy bay và dịch vụ tăng cao, lo người Việt đổ xô du lịch nước ngoài

21/03/2024 04:18
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhấn mạnh năm nay ngành du lịch tập trung thu hút khách quốc tế, tuy nhiên không thể bỏ qua thị trường nội địa. Ông cho rằng việc tăng giá không kiểm soát các loại dịch vụ vào dịp lễ, Tết là vấn đề "nóng".

Thu hút khách quốc tế

Phát biểu tại họp báo Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 sáng 20/3, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - khẳng định hội chợ là sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực. Hội chợ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 11-14/4 tại Hà Nội.

"Hội chợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh du lịch , thúc đẩy tăng trưởng ở 3 loại hình: Đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (outbound), đưa du khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) và phát triển du lịch nội địa", ông Vũ Thế Bình nêu.

Giá vé máy bay và dịch vụ tăng cao, lo người Việt đổ xô du lịch nước ngoài - Ảnh 1

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam luôn thu hút đông đảo sự tham gia của người dân.

Với chủ đề Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững , Ban tổ chức (BTC) VITM Hà Nội 2024 mong muốn góp phần thúc đẩy xu hướng mới - du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường.

VITM Hà Nội 2024 quy tụ hơn 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến sẽ giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác. Dự kiến sẽ có khoảng 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan và mua sản phẩm tại hội chợ.

Giá vé máy bay và dịch vụ tăng cao, lo người Việt đổ xô du lịch nước ngoài - Ảnh 2

VITM Hà Nội 2024 quy tụ hơn 450 gian hàng, dự kiến đón 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan và mua sắm.

"VITM Hà Nội 2024 mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành du lịch sau đại dịch COVID-19. Đây cũng là năm du lịch Việt Nam đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế", ông Vũ Thế Bình nêu.

Hiệp hội chủ trương không đẩy mạnh tour giá rẻ, chương trình khuyến mãi thay vào đó tập trung hút khách quốc tế , tăng cường giao lưu hợp tác và xây dựng du lịch Việt Nam bền vững.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết hãng mang đến hội chợ VITM 2024 nhiều chương trình giảm giá cho các doanh nghiệp, trong đó có chương trình giảm giá vé nội địa. Đối với các đường bay mới, hãng hàng không sẽ áp dụng mức giá thấp nhất trong khung giá tạo điều khiện cho các doanh nghiệp xây dựng tour với giá thành phù hợp.

Không bỏ qua thị trường nội địa

Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh năm 2024 ngành du lịch tập trung thu hút khách quốc tế , tuy nhiên không thể bỏ qua thị trường nội địa .

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng việc tăng giá không kiểm soát các loại dịch vụ vào dịp lễ, Tết là vấn đề nóng của ngành du lịch . Nhiều nước trên thế giới có quy định rõ ràng việc tăng giá vào dịp lễ Tết. Nhưng ở Việt Nam, việc này còn chưa được kiểm soát chặt chẽ khiến việc quản lý giá cả, dịch vụ rất khó.

Giá vé máy bay và dịch vụ tăng cao, lo người Việt đổ xô du lịch nước ngoài - Ảnh 3

Việc tăng giá dịch vụ du lịch dịp lễ, Tết cản trở du lịch nội địa phát triển.

"Việc tăng giá như vậy rất nguy hiểm. Không dịp lễ Tết nào không xảy ra vấn đề, phản ánh của du khách về nạn chặt chém. Người quản lý địa phương cần có trách nhiệm hơn khi xảy ra vấn đề này. Nếu địa phương không thể quản lý, ngăn chặn, xử lý sẽ khiến địa điểm du lịch mất hình ảnh, sụt giảm khách nghiêm trọng", ông Vũ Thế Bình nêu.

Ông đề xuất các địa phương mạnh tay xử lý, tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường. Lãnh đạo Hiệp hội cũng đề xuất công khai giá các dịch vụ hoặc mức tăng phù hợp cho mỗi mùa lễ , Tết. "Nếu chúng ta không xử lý sớm, du lịch nội địa đang lấy đá ghè chân mình", Ông Vũ Thế Bình nói.

Giá vé máy bay và dịch vụ tăng cao, lo người Việt đổ xô du lịch nước ngoài - Ảnh 4

Giá vé máy bay tăng khiến nhiều du khách ngại đi du lịch trong nước.

Việc giá vé máy bay tăng cao cũng là một thách thức lớn trong việc phát triển du lịch nội địa. Bởi sau dịch COVID-19 kinh tế còn gặp khó, nếu tiếp tục tăng giá các hãng hàng không sẽ không có khách. Gần đây nhất, việc tăng giá trần vé máy bay gây ảnh hưởng khá lớn đến các đơn vị lữ hành trong việc bán các tour cho dịp lễ 30/4-1/5.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024, BTC tổ chức diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch … về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam, xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch …

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
4 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
5 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
6 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
6 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
7 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
8 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
8 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
9 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
10 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?