Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới

24/02/2024 07:57
Theo Goldman Sachs Research, giá vàng đã sẵn sàng tăng khi các ngân hàng trung ương mua kim loại quý và nhu cầu bán lẻ mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi.
Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới - Ảnh 1

Nicholas Snowdon, người phụ trách mảng kim loại của bộ phận nghiên cứu hàng hóa, và nhà phân tích Lavinia Forcellese trong một báo cáo của Goldman Sachs đã viết rằng kim loại màu vàng dự báo sẽ tăng giá khoảng 6% trong 12 tháng tới lên 2.175 USD/troy ounce.

Họ chỉ ra rằng trong ngắn hạn giá có thể dao động trong bối cảnh không chắc chắn về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) (vàng , vốn không mang lại lợi suất, có xu hướng trở nên kém hấp dẫn các nhà đầu tư khi lãi suất cao, mà cho tới cuộc họp tháng 1/2024, các quan chức Fed vẫn nhấn mạnh rằng “còn quá sớm để cắt giảm lãi suất” và sẽ không cắt giảm lãi suất quá nhanh khi “chưa chắc đã giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát ). Song khả năng giá vàng giảm sẽ được ngăn chặn bởi một số yếu tố chính như sau:

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới - Ảnh 2

Các ngân hàng trung ương như Trung Quốc, Ba Lan và Ấn Độ đang đẩy mạnh mua vàng .

 Hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương đang diễn ra mạnh mẽ và căng thẳng địa chính trị ở mức cao.

Hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương - đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ - đã giúp bù đắp dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ giao dịch trao đổi vàng . Những giao dịch mua đó một phần được thúc đẩy bởi những căng thẳng địa chính trị, chẳng hạn như xung đột Nga - Ukraine và đại dịch Covid.

Các ngân hàng trung ương đã mua trung bình 1.060 tấn từ năm 2022 đến năm 2023, so với 509 tấn được mua từ năm 2016 đến năm 2019. Sự gia tăng này xảy ra khi Trung Quốc chuyển dự trữ khỏi đô la Mỹ và các quốc gia như Ba Lan cũng tăng cường dự trữ vàng .

Trong thời gian qua, khủng hoảng niềm tin vào đồng USD đã khiến nhiều ngân hàng trung ương tích cực đa dạng hóa dự trữ, đặc biệt là vàng . Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tổng nhu cầu vàng hiện đang ở mức cao nhất kể từ năm 2010 và dự kiến nhu cầu sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết: “Chúng tôi kỳ vọng hoạt động mua của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mạnh mẽ do việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng”.

Trước đó, Ngân hàng Citi cũng đưa ra nhận định giá vàng thế giới có thể bật tăng lên 3.000 USD/ounce trong thời gian từ 12 – 18 tháng tới. Theo ông Aakash Doshi, trưởng bộ phận phân tích hàng hóa Bắc Mỹ của ngân hàng Citi, các ngân hàng trung ương thế giới đã duy trì hai năm liên tiếp mua dự trữ hơn 1.000 tấn vàng , và nếu con số này tăng gấp đôi lên 2.000 tấn, giá vàng có thể sẽ tăng lên 3.000 USD/ounce.

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới - Ảnh 3

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang tăng cường đa dạng hóa dự trữ khỏi đồng USD và vàng là một lựa chọn.

 Nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn chưa hồi phục . Việc các quỹ ETF không nhiệt tình mua vàng trong thời gian gần đây có lẽ là do lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã ở mức cao, đặc biệt là so với mức lãi suất thực (lãi suất đã điều chỉnh theo lạm phát). Những sự kiện lớn, như xung đột Nga - Ukraine và cuộc khủng hoảng Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹ…, đã thúc đẩy hoạt động mua vàng trong những năm gần đây, và lượng vàng các quỹ này nắm giữ vẫn tăng cao bất chấp lợi suất dài hạn của Mỹ tăng.

Theo Goldman Sachs Research, gần đây, hoạt động đầu cơ vàng của các quỹ phòng hộ đã biến động lên xuống theo sự thay đổi của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn xa. Điều này cho thấy vàng đang trở nên nhạy cảm với những thay đổi trong chính sách kinh tế vĩ mô hơn là so với việc các quỹ ETF nắm giữ nhiều hay ít.

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới - Ảnh 4

Lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF đang giảm.

Trong lịch sử, những thay đổi trong việc các quỹ ETF nắm giữ vàng thường được kích hoạt bởi các sự kiện lớn khiến nhu cầu đối với những tài sản rủi ro giảm sút và bởi chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Các nhà phân tích của Goldman Sachs kỳ vọng lượng nắm giữ của các ETF sẽ tăng lên khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Goldman Sachs dự đoán Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm nhất là vào tháng 5.

Nhu cầu bán lẻ vàng mạnh mẽ có thể đẩy giá kim loại này tăng lên . Trong khi đó, “hiệu ứng giàu có” do thu nhập tăng ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng vàng , đặc biệt là đồ trang sức.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết: “Nhóm người tiêu dùng 'giàu có' ở Ấn Độ đang gia tăng nhanh chóng… sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ đồ trang sức”. “Hơn nữa, tiêu thụ vàng cũng được hỗ trợ do xu hướng thiếu các khoản đầu tư thay thế ở một số quốc gia chứng kiến những thay đổi chính sách lớn (Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc…) trong vài năm qua”.

Goldman Sachs: Giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới - Ảnh 5

Vàng hưởng lợi khi chứng khoán Trung Quốc giảm điểm.

 Tại Trung Quốc, vàng là một trong những tài sản có hiệu suất tốt nhất vào năm 2023, do niềm tin của người tiêu dùng yếu và lo ngại về triển vọng tăng trưởng thấp đã làm tăng nhu cầu đối với vàng với vị thế là “nơi trú ẩn an toàn”. Khoảng 40% người tham gia khảo sát tại Hội nghị vĩ mô toàn cầu của Goldman Sachs ở Hồng Kông cho rằng giá vàng sẽ tăng trên 2.200 USD/ounce vào cuối năm 2024.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs Research viết: “Chúng tôi dự đoán sự suy thoái của thị trường bất động sản và những lo ngại của nhà đầu tư xung quanh thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu bán lẻ của Trung Quốc tăng mạnh trong năm tới”.

Tham khảo: Goldmansachs.com

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
59 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
22 phút trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
19 phút trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
19 phút trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
30 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.433.433 VNĐ / lượng

2,337.68 USD / toz

0.31 %

+ 7.22

Bạc

SILVER

830.917 VNĐ / lượng

27.19 USD / toz

-0.60 %

- -0.16

Đồng

COPPER

255.914.532 VNĐ / tấn

458.00 UScents / lb

1.07 %

+ 4.85

Bạch kim

PLATINUM

28.607.842 VNĐ / lượng

936.20 USD / toz

0.32 %

+ 3.00

Nickel

NICKEL

488.059.268 VNĐ / tấn

19,256.50 USD / mt

0.52 %

+ 99.50

Chì

LEAD

56.012.826 VNĐ / tấn

2,210.00 USD / mt

0.11 %

+ 2.50

Nhôm

ALUMINUM

65.086.397 VNĐ / tấn

2,568.00 USD / mt

0.18 %

+ 4.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng trong nước tăng không ngừng sau đấu thầu
23 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận tiếp tục tăng mạnh trong nước. Vàng SJC hiện đã vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn cũng vượt mốc 76 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC ghi nhận liên tục tăng sau khi Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng lần 1 sau 11 năm dừng hoạt động này.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
1 ngày trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
1 ngày trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Cập nhật giá vàng hôm nay 26/4: Vàng miếng SJC tăng như "lên đồng", vượt 85 triệu đồng/lượng
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay 26/4: Giá vàng bất ngờ đảo chiều tăng phi mã so với mở phiên sáng. Vàng miếng SJC vượt mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng nhẫn 9999 cũng vượt 76 triệu đồng/lượng.