Hà Nội xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tập trung tại những nơi nào?

23/02/2024 18:00
Tại hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội", Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thành phố sẽ dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội, trong đó có 270ha đất cho khu nhà ở xã hội tập trung.

Hà Nội bố trí hơn 400ha đất xây nhà ở xã hội

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, trên địa bàn cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm nhà ở xã hội. Như vậy, so với báo cáo năm 2020 (3.359ha) thì diện tích đất phát triển nhà ở xã hội đến nay đã tăng thêm 5.031ha.

Trong đó, nhiều phương quan tâm đến việc quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội như: Đồng Nai (1.063ha), TP. HCM (608ha), Long An (577ha), Hải Phòng (471ha), Hà Nội (412ha). Tuy nhiên, một số địa phương chưa quy hoạch bố trí quỹ đất nhà ở xã hội như: Ninh Bình, Lai Châu, Nghệ An, Ninh Thuận, Đồng Tháp.

Ngoài ra, một số địa phương trọng điểm mặc dù có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng việc đầu tư nhà ở xã hội còn hạn chế so với mục tiêu của Đề án đến năm 2025 (Hà Nội có 3 dự án, 1.700 căn đáp ứng 9%; TP. HCM có 7 dự án, 4.996 căn đáp ứng 19%; Đà Nẵng với 5 dự án, 2.750 căn đáp ứng 43%;...).

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, chương trình phát triển nhà ở của thành phố đến năm 2030 xác định, đến năm 2025, thành phố sẽ hoàn thành khoảng 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, đến 2030 hoàn thành 2,5 triệu m2. Với nhu cầu hiện nay, thành phố cần hoàn thành khoảng 6,8 triệu m2.

Do đó, TP. Hà Nội đã chủ động dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội, trong đó, thành phố đã chủ động bố trí 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích 270ha, hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương khoảng 15.000 căn hộ. Trong số này, 2 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã Tiên Dương và 1 dự án tại xã Đại Mạch đều thuộc huyện Đông Anh. Tiếp đó, 1 dự án nhà ở xã hội tại xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) và 1 dự án còn lại thuộc vị trí các xã Ngọc Hồi, Đại Áng, Liên Ninh (huyện Thanh Trì) và xã Khánh Hà (huyện Thường Tín). Đến nay, đã có 4/5 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, làm cơ sở để lựa chọn chủ đầu tư dự án.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đang chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát quỹ đất ở 20%, 25% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển mới các dự án nhà ở xã hội. Cụ thể, trong việc triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở của thành phố và đề án thí điểm 1 triệu căn hộ của Chính phủ giai đoạn 2021-2023, Hà Nội đã hoàn thành 5 dự án với tổng số 5.200 căn. Giai đoạn 2024-2025, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành 17 dự án với trên 15.000 căn.

Khó khăn quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng cho biết sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, bao gồm nhà ở lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó, quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, rà soát, thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở.

Nhiều doanh nghiệp đang tham gia phát triển nhà ở xã hội cho biết việc bố trí các quỹ đất để dùng phát triển cho mục đích nhà ở xã hội lại không đạt được những điều kiện tối thiểu. Nhiều quỹ đất được đưa ra lại nằm quá xa khu trung tâm, vừa thiếu dịch vụ, tiện ích,... sẽ khó thu hút người dân đến ở. Do đó, cho dù doanh nghiệp có tâm huyết với việc phát triển nhà ở xã hội cũng vẫn e ngại, không dám tham gia làm loại hình nhà ở này vì sợ sản phẩm hoàn thành nhưng lại khó bán.

Ngoài ra, tại một số tỉnh, thành tập trung nhiều khu công nghiệp thì nhu cầu chỗ ở cho người lao động có thu nhập còn hạn chế vẫn rất cao. Nhưng trên thực tế, một số dự án nhà ở xã hội tại đây lại vẫn chưa thể bán hết hàng do bị ràng buộc về nhiều điều kiện mà người mua khó đáp ứng được.

Một số chuyên gia cũng nhận định nhu cầu mua nhà ở xã hội hiện rất lớn. Tuy nhiên, thực tế thị trường đang nơi thừa, nơi thiếu. Nơi thiếu là các thành phố lớn, do đất chật người đông. Nơi thừa là tại một số tỉnh thành phát triển mạnh khu công nghiệp, có dự án nhà ở xã hội, nhưng người dân chưa tiếp cận được do các yêu cầu khắt khe.

Đối với khó khăn về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, phải đơn giản hóa các tiêu chí xác định đối tượng được mua nhà ở xã hội, như: chưa có nhà ở trên địa bàn đang sinh sống, chưa được mua nhà ở xã hội, có việc làm thu nhập ổn định. Đồng thời bổ sung các doanh nghiệp trong khu công nghiệp vào đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội làm ký túc xá cho công nhân. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp… tham gia thống kê, đề xuất, để các địa phương tổng hợp nhu cầu nhà ở.

"Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào quy hoạch phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, phục vụ nhu cầu nhà ở khi phát triển các khu công nghiệp, cơ sở giáo dục, y tế, giải phóng mặt bằng, tái định cư, xóa nhà tạm, chỉnh trang đô thị, nông thôn. Các khu nhà ở xã hội phải có đầy đủ hạ tầng thiết yếu về giao thông, giáo dục, y tế, văn hoá, an toàn cháy nổ… trong bức tranh chung về quy hoạch đô thị, nông thôn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin mới

Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
26 phút trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
23 phút trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Thị trường thiết bị làm mát “tăng nhiệt” đón hè
6 phút trước
Dù chưa bước vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhưng từ hơn 1 tháng trở lại đây, thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát bắt đầu sôi động. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, tăng doanh số bán hàng.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
2 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.
Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
3 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.
Đắk Lắk: Chuyển đổi thêm 250.000 mét vuông đất rừng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
13 giờ trước
Ngày 17/5, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã ban hành Quyết định về việc thu hồi đất rừng để phục vụ đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhiều khởi sắc
14 giờ trước
Phát biểu tại diễn đàn “Khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, với nhiều giải pháp trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc.
HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
22 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.