Hàng loạt ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận quý 1 bất chấp dịch Covid-19

14/04/2020 17:21
(Dân Việt) ACB, HDBank, TPBank, VIB, VPBank và Vietcombank là những ngân hàng được dự báo có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý 1/2020, bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

hang loat ngan hang tang truong loi nhuan quy 1 bat chap dich covid-19 hinh anh 1

Hàng loạt ngân hàng đang chịu ảnh hưởng vì dịch Covid-19 (Ảnh: IT)

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố báo cáo ước tính lợi nhuận quý I của 26 doanh nghiệp. Theo đó, một loạt các ngân hàng được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng, với danh sách dẫn đầu là “ông lớn” Vietcombank. Cụ thể, Vietcombank (HoSE: VCB), được dự báo đạt lợi nhuận trước thuế quý I ước đạt 6.100 tỷ đồng, tăng 3% nhờ tăng trưởng tín dụng và tiền gửi tăng lần lượt 3% và tăng 2% so với đầu năm. Tuy nhiên, ngân hàng cũng tăng chi phí dự phòng đáng kể trong quý để chuẩn bị tốt cho việc nợ xấu có thể tăng trong các quý sắp tới.

Kế đến, Ngân hàng Á Châu (HNX: ACB) được dự báo ước tính lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng tăng cao hơn nột chút so với mức tăng trưởng chung toàn hệ thống là 1,1% so với đầu năm và ước tính chi phí dự phòng tín dụng tăng cao hơn so với quý I/2019.

Với TPBank (HoSE: TPB), SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế quý I của nhà băng này đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng và tiền gửi tăng lần lượt là 9% và 6% so với đầu năm. Tăng trưởng tín dụng được thúc đẩy chủ yếu nhờ trái phiếu doanh nghiệp và các khoản cho vay từ các doanh nghiệp lớn. Tỷ lệ nợ xấu tăng 1,8%, trong khi NIM giảm nhẹ xuống 4%.

Tại VPBank (HoSE: VPB), SSI Research cho rằng, vì ngân hàng vẫn đạt mức tăng trưởng tín dụng tốt trong quý I xấp xỉ tăng 6% so với đầu năm và ghi nhận một phần lợi nhuận từ danh mục trái phiếu trong 2 tháng đầu năm 2020, ước tính VPBank có thể đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong quý này.

Tương tự, với VIB (UPCoM: VIB), ước tính ghi nhận khoảng hơn 1.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương mức tăng 30% so với cùng kỳ.

Còn tại HDBank (HoSE: HDB), SSI Research dự báo, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ và HDSaison trong quý I đạt khoảng 6% so với. Tỷ lệ nợ xấu tăng 1,1% (so với 0,98% vào cuối năm 2019) ở ngân hàng mẹ, trong khi tỷ lệ nợ xấu đi ngang ở HDSaison.

“Ngân hàng vẫn bị tác động đáng kể từ dịch Covid-19 trong suốt thời gian này. Do đó, ước tính lợi nhuận trước thuế tăng trưởng khiêm tốn trong quý I”, SSI Research đánh giá.

Ở chiều ngược lại, có 3 ngân hàng được ước tính có kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý 1, trong đó có 2 “ông lớn” quốc doanh là BIDV và Vietinbank.

Cụ thể, với BIDV (HoSE: BID), ước tính thu nhập hoạt động trước trích lập dự phòng (PPOP) quý I ở mức 7.400 tỷ đồng (giảm 4% so với cùng kỳ), do tăng trưởng tín dụng và huy động giảm lần lượt 1%  và 0,8% so với đầu năm. Lợi nhuận trước thuế ước tính ở mức 1.850 tỷ đồng, giảm 28,6% so với cùng kỳ do chi phí dự phòng tăng mạnh.

Tương tự, tại VietinBank (HoSE: CTG), lợi nhuận trước thuế ước tính là 3.100 tỷ đồng, giảm 1,7% so với cùng kỳ, dựa trên tăng trưởng tín dụng và huy động lần lượt giảm 1,2% và 1,5% so với đầu năm. Ngân hàng đã tăng chi phí dự phòng đáng kể trong quý để chuẩn bị tốt cho việc tăng nợ xấu trong quý tới.

Ở nhóm NHTM cổ phần tư nhân, Ngân hàng Quân đội (HoSE: MBB) cũng được dự báo có lợi nhuận sụt giảm trong quý 1. Cụ thể, theo SSI, do ngân hàng MBB sẽ tăng trích lập dự phòng trong quý I để tạo bộ đệm vốn trong các quý tới, ngay cả khi các khoản nợ xấu chưa tăng. Do đó, chi phí dự phòng có thể tăng vọt 30 - 35%, dẫn đến lợi nhuận trước thuế hầu như không đổi hoặc giảm nhẹ (0,5 đến 0,7% so với cùng kỳ).

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
8 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
7 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
6 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
3 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
6 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
9 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
13 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.