Hàng triệu người Pháp tiếp tục xuống đường phản đối cải cách hưu trí

31/01/2023 15:46
Hôm nay (31/1) trên toàn nước Pháp sẽ diễn ra các cuộc đình công và tuần hành quy mô lớn để phản đối dự luật cải cách hưu trí của chính phủ.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết sẽ triển khai 11.000 cảnh sát để ứng phó nguy cơ bạo động trong khi Tổng thống Emmanuel Macron tiếp tục khẳng định cải cách là điều tất yếu.

Hàng triệu người Pháp tiếp tục xuống đường phản đối cải cách hưu trí - Ảnh 1.

Đình công ảnh hưởng giao thông ở Pháp. Ảnh: Le Monde.

Đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 2 tuần qua, 8 nghiệp đoàn lao động lớn nhất của Pháp liên kết phát động đình công và tuần hành lớn trên toàn quốc để phản đối dự luật cải cách hưu trí được chính phủ công bố ngày 11/1.

Đại diện các nghiệp đoàn lao động cho biết hoạt động đình công sẽ có sự hưởng ứng tham gia của nhiều lĩnh vực ngành nghề từ năng lượng, y tế, giáo dục, bưu điện, các khu trượt tuyết và đặc biệt là giao thông. Theo dự báo, hệ thống xe bus, tàu điện ngầm đô thị, đặc biệt là tại thủ đô Paris hay các tuyến đường sắt liên tỉnh chỉ hoạt động với công suất 1/3 ngày thường, trong khi 1/5 chuyến bay tại các sân bay lớn như Charles de Gaulle và Orly ở thủ đô Paris sẽ bị hoãn huỷ.

Tổng Công đoàn lao động Pháp (CGT) trong những ngày qua liên tiếp kêu gọi tiến hành đình công, phong toả các nhà máy lọc dầu cùng các cơ sở lưu trữ giống như hồi tháng 10/2022 nhằm gia tăng sức ép lên chính phủ.

Theo các nghiệp đoàn lao động, số lượng người Pháp tham gia đình công và tuần hành ngày 31/1 sẽ vượt qua con số hơn 2 triệu người mà các tổ chức này ghi nhận được trong cuộc tổng đình công và tuần hành lần thứ nhất hôm 19/1.

Bộ Nội vụ Pháp dự báo sẽ có khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu người Pháp sẽ xuống đường tham gia các cuộc tuần hành lớn diễn ra trên toàn quốc. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin đã cho biết khoảng 11 ngàn cảnh sát sẽ được triển khai để ngăn chặn nguy cơ các cuộc tuần hành biến thành bạo loạn. Tình báo Pháp cảnh báo sẽ có nhiều “điểm đen” trên cả nước, và riêng tại thủ đô Paris sẽ có khoảng 400 điểm đen và 4.000 cảnh sát sẽ được triển khai ứng phó.

Trong khi đó, dự luật cải cách hưu trí đã được Thủ tướng Elisabeth Borne trình lên Ủy ban các vấn đề xã hội thuộc Quốc hội ngày 30/1 để xem xét trước khi đưa ra phiên họp toàn thể dự kiến diễn ra vào giữa tháng 2/2023.

Phát biểu trong chuyến thăm Hà Lan ngày hôm qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục nhấn mạnh việc nâng độ tuổi về hưu lên 64 vào năm 2030 là điều tất yếu: “Cải cách hưu trí là điều không thể tránh được nếu đưa ra so sánh với các nước châu Âu khác cũng như thấy được sự cần thiết để duy trì và cứu cả hệ thống. Thủ tướng hoàn toàn có lý để thực hiện và tôi ủng hộ điều này”.

Tin mới

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
10 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
9 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
9 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
9 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.
Malaysia vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
9 giờ trước
Doanh số tăng vượt mong đợi trong quý đầu của năm 2024 đã giúp Malaysia vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục

Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
3 giờ trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
Vietcombank cảnh báo giả mạo
7 giờ trước
Thời gian gần đây, Vietcombank nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản, thông tin cụ thể như sau:
Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện: 4 kiến nghị và giải pháp
8 giờ trước
Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện – thực trạng và giải pháp".
Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
9 giờ trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.