Hiệp hội an ninh mạng Quốc gia: tấn công mạng bằng mã độc tống tiền nhắm vào các tổ chức kinh tế Việt Nam đang gia tăng

04/04/2024 10:32
Dự báo thời gian tới, các nhóm tin tặc gia tăng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền, nhằm vào các cơ quan trọng yếu, các tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng.
Hiệp hội an ninh mạng Quốc gia: tấn công mạng bằng mã độc tống tiền nhắm vào các tổ chức kinh tế Việt Nam đang gia tăng - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia vừa ra thông báo về tình hình tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin trọng yếu cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội thời gian qua , ứng dụng công nghệ trong công tác điều hành, sản xuất kinh doanh được các ban, bộ, ngành, địa phương, tổ chức và doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ, từ đó tạo ra giá trị to lớn cho xã hội, phục vụ tối đa người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cho biết, đây cũng chính là mục tiêu hàng đầu của các nhóm tội phạm, tin tặc quốc tế và trong nước. Các cuộc tấn công mạng đang có quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, nhắm vào các cơ quan, doanh nghiệp như hệ thống thông tin của điện lực, ngân hàng, chứng khoán, viễn thông, dầu khí và y tế...

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ động phối hợp với Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan để điều phối việc điều tra, hướng dẫn và hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương khắc phục, sớm đưa hệ thống thông tin trở lại bình thường, hạn chế hậu quả thiệt hại cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Kết quả điều tra xử lý các sự cố tấn công mã hoá dữ liệu cho thấy phương thức thủ đoạn của nhóm tội phạm này hết sức tinh vi, nguy hiểm, kịch bản tấn công của nhóm tin tặc có nhiều điểm tương đồng. Việc tấn công hệ thống có thể gây ngừng toàn bộ hoạt động, giao dịch và khó có thể thu hồi được dữ liệu nhạy cảm khi rơi vào tay tin tặc.

Hiệp hội an ninh mạng Quốc gia: tấn công mạng bằng mã độc tống tiền nhắm vào các tổ chức kinh tế Việt Nam đang gia tăng - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia dự báo thời gian tới, các nhóm tin tặc gia tăng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền , nhằm vào các cơ quan trọng yếu, các tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng. Và không loại trừ khả năng, hoạt động tấn công mã độc đã được cài cắm sâu trong các hệ thống thông tin .

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng cho rằng nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng của phần lớn các chủ quản hệ thống thông tin còn hạn chế, năng lực ứng phó và xử lý, khắc phục sự cố trước các cuộc tấn công mạng còn thấp, nhiều hệ thống công nghệ thông tin quan trọng đầu tư không đồng bộ, không được giám sát kiểm tra định kỳ, tồn tại điểm yếu kĩ thuật, lỗ hổng bảo mật ...

Từ tình hình trên, Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đề nghị các thành viên Hiệp hội, đặc biệt là những đơn vị quản lý hệ thống thông tin quan trọng, khẩn trương rà soát và đánh giá hệ thống thông tin , chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để nhận hướng dẫn phương án ứng phó với hoạt động tấn công mạng , sự cố an ninh mạng .

Khi phát hiện các hoạt động tấn công mạng , xảy ra các sự cố an ninh mạng , các thành viên cần liên hệ ngay với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an để chủ trì điều phối, phối hợp ứng phó, điều tra, xử lý và khôi phục hệ thống.

Các thành viên Hiệp hội có thế mạnh về công nghệ, bảo mật mạng cùng tham gia các hoạt động bảo đảm an ninh mạng , hình thành mạng lưới bảo vệ an ninh mạng do Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an chủ trì, điều phối.

Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về hoạt động phức tạp, nguy hiểm của hoạt động tấn công mạng tại Việt Nam nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động phòng ngừa hoạt động nguy hiểm này.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
6 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
12 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
15 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
19 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.