HSBC dự kiến cắt giảm 35.000 nhân sự do tái cấu trúc hoạt động

18/02/2020 16:16
"Ông trùm" cho vay lớn tại châu Á vừa tuyên bố kế hoạch cải tổ lớn nhất trong năm, tiết lộ kế hoạch thu hẹp hoạt động tại Mỹ và châu Âu. Đồng thời, dự báo sự bùng phát của virus Covid-19 có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của HSBC trong năm 2020.

Thị trường lớn nhất của HSBC - Hồng Kông đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch viêm phổi cấp do virus corona (covid-19) khi nhiều doanh nghiệp ở trung tâm tài chính châu Á phải vật lộn để tồn tại và nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ vì các lệnh hạn chế đi lại. Các ngân hàng tại đây cũng đã phải tạm thời đóng cửa gần 30% chi nhánh trong bối cảnh dịch bệnh đã cướp đi hơn 1.800 sinh mạng và lây nhiễm cho hơn 72.000 người tại Trung Quốc (tính đến 8h ngày 18/2).

Ngân hàng đưa ra các giải pháp tái cơ cấu trong bối cảnh lợi nhuận trước thuế quý IV/2019 chỉ còn 3,9 tỷ USD, giảm 18,75% so với quý III/2019. 

HSBC Holdings Plc dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 15% nhân sự đồng thời tiêu tốn 7,3 tỷ USD các khoản chi phí hoạt động trong nỗ lực vực dậy từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Khoản phí 7,3 tỷ USD bao gồm 4 tỷ USD chi phí liên kết với bộ phận thị trường và ngân hàng toàn cầu và hơn 2,5 tỷ USD bắt nguồn từ các ngân hàng thương mại tại châu Âu.

HSBC cũng dự kiến trong năm nay và năm tới sẽ tiêu tốn khoảng 6 tỷ USD chi phí để tái cấu trúc và 1,2 tỷ USD liên quan đến việc xử lý cho cuộc ​​"đại tu ngân hàng" lớn nhất kể từ khi ngân hàng này vượt qua vụ bê bối rửa tiền ở Mexico vào năm 2012. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đặt mục tiêu cắt giảm 4,5 tỷ USD chi phí hàng năm và 100 tỷ USD tài sản vào cuối năm 2022 trong nỗ lực khởi động lại công việc kinh doanh của mình.

Giám đốc điều hành HSBC, Noel Quinn cho biết, "Một số bộ phận kinh doanh của chúng tôi mang lại lợi nhuận quá kém. Do đó, chúng tôi đang phác thảo một kế hoạch sửa đổi để tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện kế hoạch này và chúng tôi cam kết thực hiện đúng theo tiến độ." Trả lời Bloomberg, ông Quinn nhận định rằng ngân hàng sẽ cắt giảm nhân sự từ 235.000 xuống còn 200.000 người trong 3 năm tới.

HSBC sẽ giảm quy mô ngân hàng đầu tư của mình thông qua việc giảm số lượng tài sản điều chỉnh theo rủi ro xuống ở mức khoảng 35% tại châu Âu và 45% tại Mỹ. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ bố trị lại vốn gắn với những doanh nghiệp trong các khu vực tăng trưởng cao hơn. Ngân hàng cũng cho biết sẽ thu hẹp hoạt động bán hàng, kinh doanh và hoạt động nghiên cứu vốn cổ phần tại châu Âu và chuyển cấu trúc phân ban theo sản phẩm từ London sang châu Á.

Tại Mỹ, nơi mà HSBC đã tạo ra lợi nhuận thấp hơn mức trung bình trong nhiều năm qua, ngân hàng sẽ tiến hành "tái định vị" chính mình bằng cách cắt giảm 1/3 quy mô của mạng lưới chi nhánh bán lẻ, chuyển giao dịch có thu nhập cố định sang London và giảm chi phí hoạt động từ 10 - 15%.

HSBC cũng sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong cấu trúc của tập đoàn bằng cách sáp nhập các bộ phận back và trung gian của các ngân hàng đầu tư và ngân hàng thương mại. Ngoài ra, ngân hàng cũng có kế hoạch về việc đóng cửa ngân hàng tư nhân toàn cầu bằng việc sáp nhập với ngân hàng bán lẻ.

Kế hoạch cải tổ nhân sự các cấp bậc cao cấp của ngân hàng vẫn còn tiếp tục trong năm 2020 và theo thông tin từ Financial Times, vào cuối năm nay người đứng đầu khối ngân hàng tư nhân - Antonio Simoes sẽ trở thành "nạn nhân" tiếp theo, sau khi CEO John Flint bị bãi nhiệm vào tháng 8/2019 vì gây mất niềm tin của ban điều hành. Ông Simoes đã từng được cho là CEO tiềm năng trong tương lai của HSBC.

Ngoài ra, HSBC sẽ tạm ngừng việc mua lại cổ phiếu và đưa ra mức tái cơ cấu cao, tuy nhiên vẫn sẽ duy trì việc chi trả cổ tức và giữ tỷ lệ vốn chủ sở hữu cấp 1 - thước đo sức mạnh của bảng cân đối kế toán - từ 14 đến 15%. Những thay đổi này dự kiến sẽ cho phép ngân hàng tạo ra lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ 10 đến 12% vào năm 2022, so với mức 8.4% của năm 2019 đã được báo cáo.

Những thông tin trên khiến cổ phiếu HSBC tại Hồng Kông đã giảm tới 3,2% trong phiên - mức giảm lớn nhất trong 6 tháng qua.

Tham khảo: Financial Times, Bloomberg

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
6 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
7 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
9 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.