Khách hàng ngại xăng E5 vì hao tốn?

09/01/2018 07:07
Nhiều khách hàng cho biết đã đổ thử xăng E5 từ giữa tháng 12 nhưng cảm giác phương tiện chạy ì hơn. Bên cạnh đó, họ lo ngại xăng E5 hao nhanh hơn A92, A95.

Xăng A95 là mặt hàng cao cấp

Mới đây, trong lần điều chỉnh giá xăng dầu đầu tiên của năm 2018, thông báo phát đi từ Bộ Công Thương chỉ nêu các mức điều chỉnh đối với xăng E5 và các loại dầu, với việc giá xăng E5 giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ.

Tuy nhiên, sau đó, thông tin từ các doanh nghiệp cho hay giá xăng A95 tăng thêm 780 đồng/lít. Sau lần điều chỉnh này thì giá xăng A95 đang đắt hơn E5 khoảng 2.000 đồng/lít.

Nói về việc giá xăng A95 tăng âm thầm, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Petrolimex cho biết, lâu nay, Liên Bộ không điều hành giá xăng RON 95 do đây là mặt hàng cao cấp. Các doanh nghiệp đầu mối được tự quyết theo cơ chế thị trường.

Xăng E5 thay thế A92.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, hiện nay trên thị trường chỉ còn hai loại xăng là E5, A95, và việc để các doanh nghiệp tự định giá loại xăng được cho là cao cấp liệu có xảy ra chuyện làm giá?

Liên quan đến việc này, nhiều chuyên gia cho rằng, cần công bố giá cơ sở của xăng A95 giống như các mặt hàng xăng dầu khác để người dân không mù mờ.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, xăng là mặt hàng thiết yếu, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời còn là mặt hàng bình ổn giá, do đó nếu cơ quan quản lý không giám sát xăng A95, để các thương nhân tự định sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Lo ngại xăng E5 hao tốn

Ghi nhận của Lao Động tại một số cây xăng ở Hà Nội hôm 7.1 - một tuần sau khi E5 thay thế hoàn toàn RON 92, đa số người tiêu dùng vẫn còn e ngại với loại xăng sinh học này.

Nhiều khách hàng sử dụng xe máy tay ga, motor, ôtô chọn đổ xăng A95, dù xăng này đắt hơn xăng E5 2.000 đồng mỗi lít.

Giải thích lý do lựa chọn A95, anh Nguyễn Văn Lâm (Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, theo thói quen, anh vào các cửa hàng xăng dầu là đổ xăng, không thắc mắc đó là xăng gì. Sau khi theo dõi thông tin trên báo chí, anh mới biết mình đang dùng xăng E5.

"Tôi đã dùng xăng E5 nhưng cảm giác thấy phương tiện của mình chạy không "êm" lắm. Bên cạnh đó, xăng E5 hao nhanh hơn RON 92 thì phải. Trước đây, tôi đổ 60.000 đồng A92, đi được gần 1 tuần từ nhà đến chỗ làm (gần 10 km), nhưng giờ với số tiền tương tự, tôi đổ xăng E5 chỉ đi được khoảng 4-5 ngày", anh Lâm cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, TS Võ Trí Thành - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - cho rằng, nên minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng xăng E5 như xăng có bị hao hụt nhanh không, an toàn với động cơ xe hay không, thân thiện với môi trường ra sao.

“Ngoài ra, doanh nghiệp nên có thêm dịch vụ, mạng phân phối đủ tốt, đủ cạnh tranh thì việc có một số biện pháp khuyến khích sử dụng E5 là chấp nhận được”, ông Thành nói.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
6 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
5 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
4 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
5 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
11 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
12 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
13 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
13 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.