Khánh Hòa tổng kiểm tra 100% cơ sở mua bán thực phẩm, truy nguồn bẩn

07/04/2024 09:20
Tỉnh Khánh Hòa sẽ lập Đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm rà soát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh của 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm

Tối 6-4, Văn phòng UBND tỉnh có thông báo kết luận của ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, tại buổi làm việc về tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh.

Động thái này nhằm kịp thời đối phó với việc địa bàn TP Nha Trang xảy ra liên tục các vụ ngộ độc thực phẩm ; đã tác động tiêu cực đến sức khỏe, tâm trạng nhân dân; ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh.

Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo; UBND các huyện, thị xã thành phố rà soát điều chỉnh kế hoạch bảo đảm ATTP năm 2024; trong đó tháng hành động vệ sinh ATTP là một trong những nội dung của kế hoạch năm 2024.

Khánh Hòa tổng kiểm tra 100% cơ sở mua bán thực phẩm, truy nguồn bẩn - Ảnh 1

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lập đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Cấp tỉnh và cấp huyện ít nhất 2 đoàn; cấp xã có thể 1 đoàn nhằm kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm 100% cơ sở sản xuất , kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm.

Trong đó, ưu tiên trong tháng hành động ATVSTP kiểm tra các cơ sở sản xuất , kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm có thịt gà; các cơ sở thực phẩm quy mô lớn; các cơ sở chế biến suất ăn; bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học; các cơ sở có nguy cơ cao.

Kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện ATTP an toàn thực phẩm.

Đồng thời, công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, sở ngành, địa phường tăng cường công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm; về kiến thức đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm; biện pháp chế biến, bảo quản đảm bảo an toàn đối với các thực phẩm,…. nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người tiêu dùng , người cung cấp thực phẩm trong vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm .

Lưu ý nguồn nước

Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo, đại diện Công an tỉnh Khánh Hòa, nhắc lại vụ ngộ độc năm 2022 ở trường iSchool Nha Trang khiến hơn 660 học sinh, cán bộ, nhân viên phải nhập viện và vụ ngộ độc cơm gà Trâm Anh hơn 360 người nhập viện có nhiều yếu tố gây ngộ độc, trong đó có yếu tố nguồn nước.

Khánh Hòa tổng kiểm tra 100% cơ sở mua bán thực phẩm, truy nguồn bẩn - Ảnh 2

Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo phát biểu (Ảnh: TRẦN THƠ).

Qua điều tra, Trường Ischool Nha Trang đã sử dụng nguồn nước bơm từ lòng đất lên bồn chứa inox không được kiểm định. Kết quả kiểm định phát hiện chỉ số Coli (ảnh hưởng đến độ tinh khiết) vượt quy chuẩn.

Bên cạnh đó, quá trình chế biến thực phẩm không đảm bảo quy trình 4 bước như rã đông, ăn chín, uống sôi do đó dẫn đến có vi khuẩn trong thực phẩm.

Đối với vụ ngộ độc cơm gà Trâm Anh, theo Thượng tá Thảo, đến nay chưa xác định nguồn thực phẩm, tuy nhiên kết quả xét nghiệm nguồn nước giếng bơm lên sử dụng rửa, chế biến là không đảm bảo.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
3 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Ồ ạt kích cầu dịp lễ 30-4 và 1-5
17 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày là cơ hội tăng doanh thu cho nhà sản xuất, kinh doanh nhiều ngành hàng. Tại TP HCM, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại... mạnh tay tung khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
19 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó
Tăng cường chống buôn lậu suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
1 ngày trước
Trước thềm kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Đội Quản lý thị trường số 1 đã xử lý 13 vụ việc vi phạm, với tổng giá trị hàng hóa xấp xỉ 1,3 tỷ đồng.