Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm?

29/11/2022 16:56
Để hiểu tại sao đất nước này vẫn vững vàng trước lạm phát, cần hiểu từ góc độ “lạm phát là khi hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt hơn” chứ không phải “do đồng tiền mất giá”.

Sự kiện kinh tế đáng nhớ nhất năm nay phải nhắc đến lạm phát. Nếu nói "lạm phát là khi đồng tiền mất giá" thì chưa hợp lý hẳn, cần phải tiếp cận từ góc độ "lạm phát là khi hàng hóa và dịch vụ trở nên đắt hơn". Bởi lẽ, trong cùng một quốc gia, dù tất cả cùng sử dụng chung một đồng tiền, nhưng mỗi loại hàng hóa dịch vụ ở mỗi khu vực lại có mức lạm phát khác nhau vì các yếu tố gây tác động lên giá thị trường mỗi nơi đều không giống nhau.

Lạm phát sinh ra có thể do chính phủ và ngân hàng trung ương (NHTW) bơm quá nhiều tiền vào nền kinh tế nhằm kích cầu, cầu tăng thì giá cả tăng lên. Nhưng lạm phát còn xuất hiện theo nhiều cách khác. Ví dụ ở Michigan, Mỹ, vào mùa đông, giá điện và khí đốt ở đây tăng đáng kể. Trong khi đó, California lại không gặp vấn đề này vì nơi đây có khí hậu ấm áp.

Đây là tiền đề đầu tiên để hiểu vì sao Thụy Sĩ, một đất nước nằm ở tây Âu, lại gần như đang ‘miễn nhiễm’ với lạm phát.

Sự khác biệt của CPI giữa nước giàu và nghèo

Nếu không sống ở các đô thị lớn, ta sẽ cảm nhận được lạm phát rõ ràng hơn. Một ví dụ tiêu biểu cho điều này là châu Âu, khu vực gồm nhiều quốc gia nhưng dùng chung đồng tiền EUR. Hiện nay, tỉ lệ lạm phát của Pháp chỉ là 6,2% trong khi Latvia là tận 21,8%, tức cao hơn gần bốn lần.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 1.

Tỉ lệ lạm phát ở châu Âu, theo Trading Economics, tháng 10-2022

Thoạt đầu, ai cũng có thể chỉ ra một lý do quá rõ ràng khi nhìn vào bản đồ: Latvia nằm cạnh Nga và gần Ukraina nên sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều về mặt kinh tế do bất ổn trong khu vực này.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 2.

Nhưng còn một lý do khác, đó là phép tính lạm phát ở Pháp trông sẽ khác với ở Latvia. Latvia là một đất nước nghèo hơn Pháp. Hộ gia đình ở các nước nghèo thường sử dụng phần lớn thu nhập hàng tháng để mua nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm, điện nước. Còn ở các nước giàu hơn, nhu yếu phẩm cơ bản chỉ chiếm một phần nhỏ trong thu nhập hàng tháng, còn lại nhường chỗ cho hàng hóa cao cấp hơn, thậm chí cả xa xỉ phẩm. Lương thực và năng lượng là hai thứ đang bị ảnh hưởng trầm trọng nhất bởi các sự kiện đang diễn ra trên toàn cầu. Trong CPI (chỉ số giá tiêu dùng) của Latvia, hai thứ này chiếm trọng số lớn nhất. nên tỉ lệ lạm phát của nước này cũng từ đó mà cao hơn.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 3.

Giá bán buôn điện ở Latvia, tính theo Euro/MW giờ

Quay trở lại với Thụy Sĩ, đây vốn là đất nước giàu có bậc nhất thế giới. Người dân giàu có sẽ giúp nền kinh tế quốc gia bớt bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Xét trong một khoản thu nhập hàng tháng của người Thụy Sĩ, tỉ lệ chi tiêu cho nhu yếu phẩm cơ bản ít hơn tỉ lệ chi tiêu cho đồ xa xỉ. Ví dụ, người giàu sẽ chi tiêu trong nhà hàng nhiều hơn người có thu nhập thấp. Kể cả nếu lạm phát quá cao, thì người giàu sẽ có thể lựa chọn để không đi ăn nhà hàng nữa, từ đó giảm cầu và thúc đẩy nhà hàng hạ giá để kéo khách quay lại.

Đồng tiền đảm bảo bởi nhiều tài sản

Franc Thụy Sĩ là một trong số ít những đồng tiền không bị mất giá so với đô la Mỹ đang mạnh lên gần đây. Lý do chính là đồng Franc Thụy Sĩ được bảo đảm bằng một lượng dự trữ vàng lớn, cùng nhiều tài sản tài chính, bất động sản và trái phiếu từ các chính phủ khác. NHTW Thụy Sĩ có thể chủ động đảm bảo sự ổn định của đồng tiền nước mình trên thị trường ngoại hối. Nếu giá Franc Thụy Sĩ quá thấp, họ có thể bán tài sản và rút bớt tiền nước mình khỏi thị trường. Khi giá quá cao, họ có thể dùng đồng tiền của mình để mua tài sản.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 4.

Việc này nghe giống như neo giá tiền tệ ("currency peg") nhưng cũng không hẳn, vì Thụy Sĩ không nhắm tới một mức giá nhất định nào cả. Họ để thị trường quyết định giá nhưng sẽ can thiệp nếu cần thiết.

Cường độ thương mại lớn khi có đồng tiền mạnh

Nền kinh tế Thụy Sĩ phụ thuộc mạnh mẽ vào ngoại thương, cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu, tức có cường độ thương mại cao. Năm 2020, Thụy Sĩ xuất khẩu 305 tỉ USD hàng hóa, dịch vụ và nhập khẩu con số tương đương là 302 tỉ USD. Xuất khẩu bình quân đầu người là 35.400 USD, còn nhập khẩu bình quân đầu người là 35.000 USD. Để so sánh thì ở Mỹ, con số này là 4.000 USD xuất khẩu/người và 7.000 USD nhập khẩu/người. 

Trao đổi thương mại vốn được xem là một nguyên nhân quan trọng trong việc gây ra lạm phát. Chuỗi cung ứng toàn cầu và các căng thẳng thương mại đang gây ra hàng loạt vấn đề trên toàn thế giới. Nhưng Thụy Sĩ chủ yếu nhập khẩu ngay từ các nước láng giềng trong khối EU và Anh Quốc thông qua các con đường nối thẳng như tàu hỏa, xe tải, gần như không phụ thuộc vào cảng biển và ít xảy ra chậm trễ từ các trung tâm phân phối.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 5.

Hơn nữa, Thụy Sĩ có thể dùng đồng tiền làm đòn bẩy để nhập khẩu với giá rẻ hơn 10% so với giá nguyên gốc của cả một năm về trước. Trung bình mỗi năm, một người dân Thụy Điển nhập khẩu 35.000 USD giá trị hàng hóa và dịch vụ. Nếu dùng đồng Franc Thụy Sĩ để nhập khẩu từ các nước dùng đồng Euro thì mỗi người dân sẽ có lợi 3.500 USD. Nhờ đồng tiền mạnh mà họ bù đắp được một phần lớn lạm phát trong quá trình thương mại. 

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 6.

Tỉ giá từ EUR sang CHF (Franc Thụy Sĩ), theo Statista

Mặt khác, xuất khẩu của Thụy Sĩ bao gồm những sản phẩm, dịch vụ rất cao cấp với giá trị gia tăng rất lớn, không bị ảnh hưởng nặng nề bởi các loại hàng hóa, nguyên liệu tuy số lượng lớn nhưng biên lợi nhuận thấp. Ví dụ, cùng là nguyên liệu đầu vào là kim loại, sắt thép nhưng đồng hồ Thụy Sĩ làm ra sẽ có chất lượng tốt hơn hẳn. Giá trị gia tăng và và giá thành cũng cao hơn hẳn những nơi khác.

Khi cả thế giới đang gồng mình trước lạm phát, vì sao riêng Thụy Sĩ lại gần như miễn nhiễm? - Ảnh 7.

Ngoài ra, còn có một vài yếu tố khác giúp Thụy Sĩ vững vàng trước cơn sóng lạm phát, ví dụ như tự động hóa nhiều bằng máy móc, hay chủ yếu dùng thủy điện và ít bị ảnh hưởng bởi biến động giá dầu và khí đốt như ở EU.

Tham khảo từ: Economics Explained

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
8 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
8 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
7 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
6 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
6 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
10 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
10 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
13 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.