Không bỏ lỡ "cuộc chiến vỉa hè", các ông lớn Highlands, Trung Nguyên, King Coffee,... cũng xuống đường bán cà phê

29/12/2023 09:20
Các ông lớn trong ngành F&B không hề bỏ qua miếng bánh thị phần từ vỉa hè. Nhưng, có lẽ sự chỉn chu về thương hiệu khiến mô hình này của họ không thể mọc lên “như nấm sau mưa”?
Những chiếc xe đẩy bán cà phê take away (mang đi) đã có mặt ở các thành phố lớn từ lâu. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid - 19, nhiều đơn vị đã chọn cách đóng cửa, không ngần ngại “xuống đường bán rong”. Sau này, trào lưu xe đẩy cà phê càng rộ lên mạnh mẽ sau khi những món theo trend và khá dễ pha như cà phê muối ra đời. Có giai đoạn, những xe đẩy bán cà phê mọc lên như nấm sau mưa.

Trên thực tế thì không chỉ có các đơn vị không tên tuổi tham gia mà nhiều ông lớn trong ngành F&B cũng gia nhập cuộc chiến giành thị phần từ"vỉa hè".

Năm 2020, sau một số thử nghiệm tại TP Hồ Chí Minh, Highlands đã gia nhập gánh cà phê đường phố ở bãi đỗ xe ngay trước tòa nhà Handico (Phạm Hùng, Hà Nội) bằng một xe ô tô lưu động.

Không bỏ lỡ "cuộc chiến vỉa hè", các ông lớn Highlands, Trung Nguyên, King Coffee,... cũng xuống đường bán cà phê - Ảnh 1

Xe bán cà phê di động của Highlands năm 2020. Ảnh: Tổ quốc

Theo ghi nhận tại thời điểm đó, menu trên chiếc xe này tương đối tinh gọn hơn so với trong cửa hàng nhưng vẫn có những món đặc trưng của hãng. Điểm khiến mô hình này thực sự có khả năng cạnh tranh với những đội quân đường phố khác là giá của các đồ uống đều rẻ hơn so với mua tại quán mà chất lượng gần như tương tự. 

Trên xe lưu động, cà phê phin truyền thống của Highlands được giảm giá 10.000 đồng/ly. Trong khi đó, trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000 - 16.000 đồng so với giá gốc. Để thưởng thức một ly trà sen vàng cỡ L, nếu bình thường phải mất 55.000 đồng (vào năm 2020) thì khi mua tại điểm bán này, khách hàng chỉ cần trả 39.000 đồng.

Tương tự như vậy, một khách hàng khi mua cà phê take away từ xe đẩy của Trung Nguyên đặt trước chuỗi E-Coffee sẽ có giá chỉ hơn nửa so với việc ngồi lại nhâm nhi một ly cà phê trong cửa hàng. Những chiếc xe bán cà phê take away ra đời trong năm 2020 được cho là giải pháp cộng lực dành cho các cửa hàng và mang đến giải pháp kinh doanh tối đa lợi ích.

Trung Nguyên Legend cho rằng, cùng với cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee được thiết kế chuyên nghiệp, xe take away sẽ góp phần thu hút những người yêu và đam mê cà phê .

Không bỏ lỡ "cuộc chiến vỉa hè", các ông lớn Highlands, Trung Nguyên, King Coffee,... cũng xuống đường bán cà phê - Ảnh 2

Mô hình xe đẩy bán cà phê của Trung Nguyên

Cùng chiến lược với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng tung ra mô hình nhượng quyền WEHome Café trong năm 2020.

Trong những ngày đầu năm 2021, trên các tuyến phố tại Tp. Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều hơn các xe WEHome Café trước các cửa hàng FPT Shop. Mô hình WEHome Café bao gồm quầy pha chế cà phê , standee, menu, dù sắt và 2 bộ bàn ghế với màu đỏ thiết kế bắt mắt, mang thương hiệu King Coffee. 

Điều đặc biệt, chuỗi cà phê King Coffee đã chọn cách bắt tay cùng các cửa hàng FPT Shop để mở thêm điểm bán mới, dưới mô hình quầy WEHome Café. Đây có thể nói là một chiến lược hợp lý giúp WEHome Café có một chỗ bán chính thống cố định, vị thế của thương hiệu nhờ đó cũng được nâng cao hơn.

Hơn nữa, mặt bằng FPT Shop thường được đặt tại các vị trí trung tâm, đông lượng người qua lại và gần các khu dân cư, từ đó mở ra cơ hội tiếp cận lượng khách hàng lớn cho Kings Coffee.

Không bỏ lỡ "cuộc chiến vỉa hè", các ông lớn Highlands, Trung Nguyên, King Coffee,... cũng xuống đường bán cà phê - Ảnh 3

Mô hình xe đẩy bán cà phê di động WEHome Café của King Coffee

Một chuỗi cà phê khác là Cà phê Ông bầu, ra đời từ sự kết hợp của bộ 3 bầu Đức, bầu Thắng và bầu Hải cũng nhanh nhạy triển khai nhượng quyền với mô hình xe đẩy cà phê và hiện đang tích cực mở ra hình thức nhượng quyền mô hình này.

Không bỏ lỡ "cuộc chiến vỉa hè", các ông lớn Highlands, Trung Nguyên, King Coffee,... cũng xuống đường bán cà phê - Ảnh 4

Mô hình xe đẩy bán cà phê của Ông bầu

Nhìn chung, các mô hình xe đẩy bán cà phê take away do các ông lớn nhượng quyền tham gia vào cuộc chiến vỉa hè có lợi thế hơn ở chỗ: thiết kế giao diện bắt mắt, nhận diện thương hiệu tốt, công thức pha chế đã được chuẩn hóa và thay đổi theo menu của thương hiệu, nguồn đầu vào có nguồn gốc,... 

Mặt trái của mô hình này là do sự hạn chế về thiết bị, cơ sở hạ tầng, việc đảm bảo mùi vị đồ uống giống hệt trong cửa hàng là rất khó. Chính vì vậy việc chọn nhân viên tại các điểm bán hay bảo quản nguyên liệu cần được chú trọng và quan tâm. Nếu không, những mô hình take away sẽ mất điểm trong mắt khách hàng, ảnh hưởng đến cả thương hiệu nhãn hàng. 

Vì những rủi ro đó, chất lượng sản phẩm phải luôn được quan tâm hàng đầu tại mô hình này và đó cũng là cản trở khiến các ông lớn không thể "lao ra đường" một cách bất chấp.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
35 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
1 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
36 phút trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
2 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

11.040.702 VNĐ / tấn

19.76 UScents / lb

3.51 %

+ 0.67

Cacao

COCOA

231.619.000 VNĐ / tấn

9,139.00 USD / mt

-13.73 %

- -1,455.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

130.750.747 VNĐ / tấn

234.01 UScents / lb

1.13 %

+ 2.62

Đậu nành

SOYBEANS

10.741.587 VNĐ / tấn

1,153.48 UScents / bu

-0.46 %

- -5.28

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.863.158 VNĐ / tấn

353.05 USD / ust

-0.44 %

- -1.55

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.450.462 VNĐ / tấn

43.76 UScents / lb

-1.40 %

- -0.62

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
6 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
17 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
1 ngày trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
1 ngày trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.