Khu chế xuất, khu công nghiệp TP. HCM gặp khó khi chưa đến một nửa lực lượng lao động đi làm

04/10/2021 21:09
Mới đây, trong buổi họp báo chiều 4/10 của TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã thông báo về vấn đề đáp ứng nguồn lao động tại các doanh nghiệp mở cửa lại.

Theo đó, mới đây Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM đã tiến hành khảo sát về vấn đề lao động trên địa bàn. Cụ thể, số người có nhu cầu tìm việc làm là 42.700 người, còn nhu cầu lao động của các doanh nghiệp là từ 43.600 đến 56.800 người. 

Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động do nhiều người dân hiện nay đã về quê, những người này sẽ nhận được tin nhắn báo quay trở lại thành phố. Hơn nữa, những lao động quay trở lại thành phố làm việc phải đáp ứng được các điều kiện của bộ tiêu chí an toàn được ban hành bởi Sở Công Thương TP.HCM.

Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, ông Phạm Đức Hải cho biết thêm, hiện nay các doanh nghiệp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang thiếu lượng lớn nguồn lao động. 

Cụ thể, hiện số lao động làm việc tại đây chỉ có 135.000 người, chiếm tỷ lệ 46% so với trước đây. Vậy nên, các doanh nghiệp ở các khu chế xuất, khu công nghiệp đang rà soát lại để tuyển dụng thêm nguồn lao động trong thời gian tới. 

Trước đó, trong buổi tọa đàm “Kế hoạch phục hồi kinh tế thành phố trong giai đoạn bình thường mới” được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM ngày 25/9, các chuyên gia cũng đã nêu ra nỗi lo thiếu người làm của một số doanh nghiệp hiện nay.

Cụ thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Việt Thắng Jean, ông Phạm Văn Việt lo ngại về vấn đề thiếu người lao động trong tình hình sản xuất khôi phục và mở cửa trở lại. Dù doanh nghiệp muốn khôi phục lại sản xuất, kinh doanh sau khi mở cửa lại, nhưng lực lượng lao động để sản xuất đang ở đâu, họ có đủ điều kiện để quay lại thành phố để làm việc chưa thì doanh nghiệp không biết.

Trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Võ Văn Hoan có nói rằng, TP.HCM khuyến khích người dân ở lại bởi vì thành phố cần người lao động trong quá trình phục hồi kinh tế sắp tới đây. 

Hơn nữa, hiện nay thành phố đã cố gắng để nới lỏng giãn cách và mở rộng tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây chính là thời điểm cho nhiều người dân có việc làm, có thu nhập trở lại. 

Cũng trong buổi họp báo chiều 4/10, ông Nguyễn Văn Lâm đã đưa ra hướng giải quyết khó khăn tìm việc của những người dân đang sống ở thành phố. Cụ thể, TP.HCM hiện có 127 đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm có giấy phép hoạt động, sẽ trực tiếp hỗ trợ cho người dân. Trong đó, hai đơn vị nòng cốt là Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM. 

Trước hết, các đơn vị trên đều đang tiến hành khảo sát nhu cầu tìm việc để tư vẫn, hỗ trợ. Sau đó, danh sách cụ thể sẽ được gửi cho doanh nghiệp đẻ phỏng vấn. Hơn nữa, các học sinh, sinh viên các trường Trung cấp, Cao đẳng nghệ sau khi tốt nghiệp sẽ được Trung tâm giới thiệu việc làm của các trường giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp mở của lại.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
4 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.
Bán giá rẻ hơn tại Việt Nam 229 triệu đồng, VinFast VF e34 'hạ đẹp' đến 3 đối thủ từ Trung Quốc
4 giờ trước
VinFast VF e34 tại Indonesia đang có giá bán vô cùng hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc.
VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
6 giờ trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
10 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.