Kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm?

11/07/2020 08:46
Sau thời gian gần như “đóng băng” khi dịch bệnh hoành hành, thị trường BĐS đã có những tín hiệu khởi sắc rõ nét kể từ đầu tháng 5 đến nay. Tuy nhiên tâm lý chờ đợi của người mua cùng những khó khăn, thách thức bủa vây các dự án, thì câu chuyện thị trường BĐS thời gian tới ra sao đang là mối quan tâm hàng đầu.

Trong những ngày gần đây, thị trường BĐS liên tục đón nhận những thông tin mới nhất từ các báo cáo thị trường quý 2 của các công ty nghiên cứu thị trường. Một trong những tin vui mà hầu hết các đơn vị này nhận định, đó là dấu hiệu khởi sắc, sôi động của thị trường ngày càng rõ nét hơn kể từ sau đợt khủng hoảng của dịch bệnh Covid-19 khiến mọi hoạt động gần như đóng băng, dự án đứng hình do giãn cách xã hội dẫn đến hàng trăm sàn BĐS phải đóng cửa, chủ đầu tư yếu kém đứng trước nguy cơ phá sản.

Cũng trong thời điểm đó, tâm lý người mua bất động sản luôn chờ đợi một đợt giảm giá mạnh. Tuy nhiên, thực tế thị trường chỉ ghi nhận những trường hợp cá biệt bán tháo BĐS khi họ cần tiền do áp lực đòn bẩy tài chính. Theo một số công ty nghiên cứu thị trường thì nguồn cung sơ cấp (tức chủ đầu tư bán ra) lại không hề giảm giá, thậm chí nhiều dự án còn tăng nhẹ do nguồn cung khan hiếm.

Nay thị trường bất động sản đang có những tín hiệu lạc quan hơn nhờ dịch bệnh đã được kiểm soát, mọi hoạt động kinh doanh trở lại trong tình trạng bình thường mới. Các dự án BĐS liên tục được quảng bá rộng rãi các kế hoạch bán hàng, ưu đãi đến người mua. Thậm chí, nhiều dự án của chủ đầu tư uy tín và có tiềm lực mạnh luôn được nhà đầu tư đón nhận, giao dịch quỹ sản phẩm vượt mong đợi của chủ đầu tư, có thể kể tới như Vinhomes Grand Park Quận 9 hay Vinhomes Ocean Park của Vingroup, Aqua City của tập đoàn Novaland,…

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm? - Ảnh 1.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia địa ốc cho rằng thị trường BĐS nhìn chung tuy có khởi sắc hơn nhưng vẫn trong trạng thái nghe ngóng của nhiều người. Và những dự báo về tương lai của thị trường BĐS thời gian tới đây sẽ là mối quan tâm hàng đầu của giới địa ốc hiện nay. Vậy, theo các chuyên gia phân tích thì sẽ có những kịch bản nào cho thị trường những tháng cuối năm?

Theo các chuyên gia kinh tế có thể đến cuối năm 2022, nền kinh tế mới có thể phục hồi hoàn toàn được. Có 2 kịch bản cho thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm.

Thứ nhất, theo những dự báo lạc quan từ Chính phủ khi nền kinh tế có thể tăng trưởng từ 4,4 – 5,2% là kịch bản đại dịch kiểm soát được trong quý 3. Theo đó, giá bất động sản sẽ ít biến động và không có sự giảm giá.

Nếu như nền kinh tế có thể tăng trưởng được như kỳ vọng của Chính phủ thì có thể các loại hình bất động sản đầu tư vẫn có thể thu hút được một lượng đầu tư đáng kể.

Trong một diễn đàn mới đây, ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nếu như kinh tế phục hồi tích cực trong quý 4 và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ở mức ổn định thì thị trường BĐS sẽ chuyển biến tích cực trong quý cuối năm này. Hiện tại BĐS nghỉ dưỡng đang dần phục hồi do tác động của du lịch nội địa đang khởi sắc, nhu cầu du lịch của người dân tăng mạnh.

Tuy nhiên, kịch bản thứ hai có thể khiến thị trường BĐS xấu khi các yếu tố kỳ vọng của nền kinh tế trong nước không đạt được cũng như tình hình dịch bệnh trên thế giới không thể kiểm soát. Theo ông Chung điều này có thể dẫn đến tình trạng đóng băng của thị trường BĐS.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản những tháng cuối năm? - Ảnh 2.

Còn theo nhận định về một kịch bản xấu với thị trường BĐS 6 tháng cuối năm của Batdongsan.com.vn, đó là khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng từ 3,6 – 4,3%, các đối tác thương mại của chúng ta phục hồi trong quý IV/2020 thì giá bất động sản sẽ giảm nhẹ dưới 5%. Tuy nhiên, các loại hình nhà ở như chung cư bình dân, trung cấp, nhà riêng vẫn có sự hấp dẫn với thị trường khi nhu cầu mua ở thực của người mua nhà.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm của bất động sản cho thuê cũng giảm tới 18% ở loại hình chung cư và 35% với nhà mặt phố. Hầu hết, các doanh nghiệp, đơn vị môi giới đang tạm dừng các kế hoạch chào bán, ra hàng, lượng tin đăng bán toàn trang Batdongsan.com.vn giảm tới 28% so với cuối năm 2019.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng BĐS công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường thời gian tới, bởi Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới, môi trường đầu tư – kinh doanh liên tiếp được cải thiện, nguồn lao động trẻ, dồi dào và chi phí thấp… và nhiều hiệp định thương mại tự do được kí kết như CPTPP, EVFTA.

Tuy vậy, kịch bản xấu với thị trường BĐS Việt Nam theo các chuyên gia là khó xảy ra. Bởi trong bối cảnh hiện nay thị trường BĐS đang có những dấu hiệu rất lạc quan từ tình hình giao dịch và mối quan tâm của người mua cũng như giới đầu tư đang quay trở lại. Một số chuyên gia nhận định thị trường BĐS sẽ ở mức ổn định, không đổ vỡ và sẽ sôi động cục bộ tùy từng nơi và ở từng dự án cụ thể.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
5 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
5 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
5 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
5 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Tân Hoàng Minh "tiết lộ" sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển
6 giờ trước
Thông tin từ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ có sự đổi mới trong chiến lược phát triển từ loại hình, phân khúc đến phong cách sản phẩm; triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp với giá trị cốt lõi là đột phá, nhân văn và bền vững.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới
7 giờ trước
Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp cao tầng chính là những điểm nhấn tạo nên những bức tranh hoàn hảo khi trở thành các công trình kiến trúc tiêu biểu trở thành biểu tượng của thành phố, của quốc gia thậm chí của cả khu vực.
Ô tô điện ‘đẹp, dễ lái, thông minh nhất’ của Xiaomi chính thức ra mắt: Giá 720 triệu đồng, nhận 50.000 đơn sau 27 phút
7 giờ trước
Xiaomi SU7 nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng Trung Quốc.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
9 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.