Kiểm toán ngoại trừ khả năng thu hồi khoản đầu tư tại DongABank và Descon, phía Sasco nói gì?

25/08/2020 11:26
Theo kiểm toán, tại ngày lập BCTC này phía kiểm toán chưa thể thu thập đầy đủ thông về khả năng thu hồi các khoản đầu tư tài chính tại DongAbank và Descon của Sasco (SAS), do đó không thể xác định được liệu có cần phải điều chỉnh số liệu hay không?

Ghi nhận tại BCTC bán niên của CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco (SAS), kiểm toán có nêu ý kiến ngoại trừ  liên quan đến khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) và đầu tư góp vốn vào Xây dựng Công nghiệp (Descon), giá trị ghi nhân trên Bảng cân đối kế toán theo giá trị sổ sách lần lượt là 28,6 tỷ và 4,9 tỷ đồng. Theo kiểm toán, tại ngày lập BCTC này phía kiểm toán chưa thể thu thập đầy đủ thông về khả năng thu hồi các khoản đầu tư tài chính trên, do đó không thể xác định được liệu có cần phải điều chỉnh số liệu hay không?

Chính thức phản hồi ý kiến ngoại trừ, trong văn bản mới nhất, Sasco cho biết:

Thứ nhất, đối với khoản đầu tư chứng khoán tại DongABank, theo Biên bản kiểm toán năm 2018 do Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành VI ngày 4/7/2019 ghi nhận giá trị đầu tư của Sasco tại DongABank là 28,6 tỷ đồng. Công ty đã trích lập dự phòng khoản đầu tư tài chính tại DongABank vào ngày 31/12/2016, đồng thời ghi nhận thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại. Tuy nhiên tại thời điểm trích lập toàn bộ cổ phần của DongABank không được chuyển nhượng trên thị trường, Công ty không xác định được giá trị trường do ngày 13/8/2015 NHNN đã công bố quyết định thanh tra DongABank và kiểm soát đặt biệt với ngân hàng này. Qua kiểm toán điều chỉnh hoàn nhập dự phóng khoản đầu tư tài chính này do chưa đủ điều kiện trích lập theo Thông tư 228/2009/TT-BTC ngày 7/12/2009. Tuy nhiên, tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020, Công ty cũng chưa có đầy đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư này.

Thứ hai, về phần khoản đầu tư góp vốn vào Descon, Sasco đã nhiều lần gửi văn bản (email, công văn) và trực tiếp liên hệ yêu cầu Descon cung cấp BCTC 2018; 2019 nhưng đến nay Công ty vẫn chưa nhận được các tài liệu này. Do đó tại thời điểm phát hành báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2020, Công ty không có đủ căn cứ để xác định giá trị hợp lý của khoản đầu tư trên.

Kiểm toán ngoại trừ khả năng thu hồi khoản đầu tư tại DongABank và Descon, phía Sasco nói gì? - Ảnh 1.

Luỹ kế nửa đầu năm, Sasco ghi nhận doanh thu 583 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất là mảng kinh doanh hàng hoá miễn thuế với 227 tỷ, phòng chờ chiếm 108 tỷ và các lĩnh vực còn lại. Khấu trừ chi phí, Sasco lãi ròng hơn 52 tỷ đồng, giảm sút nghiêm trọng chưa đến 1/5 con số cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình, hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu là kinh doanh hàng miễn thuế, bán lẻ và dịch vụ tại thị trường mục tiêu là sân bay Tân Sơn Nhất; trong khi sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nói chung và công ty nói riêng.

Mặt khác, mới đây Công ty TNHH Thương mại Duy Anh – do IPPG sở hữu 90% vốn – đã đăng ký mua gần 3 triệu cổ phiếu của Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, SAS), tương đương với 2,21% vốn. Phương thức giao dịch thông qua thỏa thuận, thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 25/8 - 23/9/2020.

Nếu giao dịch thành công nhóm công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ sở hữu hơn 47,5% tại SAS. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn hiện đang giữ chức Chủ tịch của Sasco và vợ ông, bà Lê Hồng Thủy Tiên là Thành viên HĐQT.

Trên thị trường, cổ phiếu SAS đang hồi phục về mức 25.500 đồng/cp.

Kiểm toán ngoại trừ khả năng thu hồi khoản đầu tư tại DongABank và Descon, phía Sasco nói gì? - Ảnh 2.

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
7 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
7 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
7 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
6 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
5 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.