Kinh nghiệm không thể bỏ qua với nhà đầu tư mới muốn đổ tiền vào nhà đất

18/06/2022 16:07
Nhà đầu tư F0 là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường bất động sản, những người chưa có kinh nghiệm đầu tư thì cần chọn thời điểm mua vào, bán ra như thế nào, nên đầu tư hay đầu cơ?

Sự nóng lên của thị trường bất động sản từ đầu năm 2022 đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường. Ai cũng kỳ vọng đầu tư nhà đất sinh lời cao.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhấn mạnh, hai yếu tố tiên quyết là mục đích đầu tư và nguồn tiền sẽ giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm hợp lý để mua hay bán.

Kinh nghiệm không thể bỏ qua với nhà đầu tư mới muốn đổ tiền vào nhà đất - Ảnh 1.

Theo những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, mục đích đầu tư và nguồn tiền sẽ giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm hợp lý để mua hay bán.

Theo ông Quyết, mối quan tâm chung của người mua bất động sản thường gắn liền với các tiêu chí về quy hoạch, vị trí, giá bán… Tuy nhiên, khi lựa chọn đầu tư đất thổ cư, các nhà đầu tư và đặc biệt là những khách hàng “tay ngang” nên chú ý về tính pháp lý và quy hoạch của mảnh đất để tránh rủi ro không đáng có.

Tiếp đến, thời điểm thích hợp để bán ra các sản phẩm đất nền sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường. Ông Quyết cho rằng, hiện tại không phải thời điểm phù hợp để bán đất.

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư vốn mỏng hay hướng đến mục đích đầu tư ngắn hạn thì hiện tại cũng được xem là thời điểm tốt để bán thu hồi vốn về. Tuy nhiên, là một nhà đầu tư bất động sản dài hạn, ông Quyết cho hay, ông thường giữ sản phẩm trong thời gian từ 3-5 năm trước khi bán chốt lãi.

Bên cạnh đất thổ cư, đất nền dự án cũng là phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư xuống tiền trong thời gian qua, ông Quyết lưu ý nên mua ngay thời điểm dự án mới mở bán. Ngoài ra, để xác định thời điểm bán ra, nhà đầu tư cần dựa vào điểm lợi nhuận tương ứng với kỳ vọng khi đầu tư.

Còn ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát - Hải Phát Invest phân tích: “Nếu chúng ta có tài chính tốt và chờ đợi được thì chúng ta là nhà đầu tư. Còn nếu tài chính chúng ta vừa phải và chúng ta có năng lực bán hàng trong ngắn hạn thì chúng ta là nhà đầu cơ”.

Ông Duy cho hay, có những nhà đầu cơ khi thị trường sốt nóng thì lướt cọc. Cọc 50 triệu đồng có thể lướt được 100 triệu đồng, cặp 100 triệu đồng có thể lướt được 200 triệu đồng… là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc lướt cọc như vậy phụ thuộc vào yếu tố người mua. Vì khi thị thường sốt nóng, người mua không biết từ đâu kéo ầm ầm đến. Còn khi người mua không đến nữa, anh em lại ngồi “đóng băng” với nhau và chúng ta lại tìm thị trường nơi khác để lướt cọc.

“Điều đó biểu trưng cho thị trường đầu tư, đầu cơ rõ ràng nên với một nhà đầu tư F0 nên hạn chế việc đầu cơ, hạn chế việc mua bán lướt cọc. Bởi vì thực tế, bản chất của bất động sản vẫn là đầu tư trung và dài hạn. Và nếu chúng ta làm đúng công thức, chúng ta sẽ kiếm được những khoản lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với những khoản đầu tư trong ngắn hạn”, ông Duy nói.

Ông Duy cho rằng, dù là nhà đầu tư F0, F1 hay F bao nhiêu đi nữa, với thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền ngay, quan trọng nhất vẫn là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư.

“Tôi cho rằng không phải nghiễm nhiên có những người giàu lên từ việc đầu cơ mà họ chỉ luôn đi cọc “lướt sóng” đâu. Chúng ta là ai, có nguồn lực gì để làm được điều đó là điều nhà đầu tư quan tâm. Và theo tôi phương án đơn giản hơn trong đầu tư là lựa chọn một thị trường mà chúng ta có thể đầu cơ trên một nền thị trường có thể đầu tư. Chúng ta vừa triển khai phương án đầu tư, phương án đầu cơ thì tôi nghĩ rằng đó là phương án phù hợp nhất.

Còn nếu chúng ta không muốn đầu cơ nữa thì chúng ta nên cơ cấu tài chính một cách hợp lý. Chúng ta mua và cầm giữ những nơi có vị trí tốt, khoảng thời gian từ 2-3 năm với tỷ trọng vay ngân hàng thấp, dưới 40%. Đó là phương án an toàn và phù hợp với bối cảnh hiện tại cũng như bối cảnh của năm tới”, ông Duy chia sẻ thêm.


Tin mới

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng
7 giờ trước
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
Tiêu thụ điện lập kỷ lục vì nắng nóng
6 giờ trước
Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên lượng điện tiêu thụ trong dịp lễ 30/4-1/5 tăng cao, trung bình lên tới 946,6 triệu kWh/ngày, cao hơn so với đầu tháng 4 khoảng 80,9 triệu kWh/ngày.
Xuất hiện mã độc có khả năng "đột nhập" ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin trên Android
5 giờ trước
Người dùng Android cần cảnh giác với bản cập nhật Google Chrome giả mạo lừa cài đặt phần mềm độc hại có tên "Brokewell".
Lý do 'cháy' vàng nhẫn, giá tăng liên tục
4 giờ trước
Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Thời gian gần đây, do nhu cầu vàng nhẫn tăng đột biến, nhiều cửa hàng không còn vàng nhẫn để bán cho khách.
Đây có thể là MG ZS đời mới sẽ về Việt Nam: Thiết kế hiện đại hơn, màn hình lớn, cần số như Audi
4 giờ trước
Thế hệ kế tiếp của MG ZS vừa xuất hiện tại Úc để thử nghiệm bước cuối trước khi ra mắt dự kiến vào cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Xe mới ồ ạt lên lịch về Việt Nam và đây là những mẫu vừa tiết kiệm xăng, vừa không lo trạm sạc
13 giờ trước
Cơ sở hạ tầng cho xe điện còn hạn chế nên xe hybrid hiện là giải pháp tiết kiệm xăng phù hợp nhất. Dưới đây là 4 mẫu xe hybrid sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.
Nghịch lý thu gom, xử lý rác thải: Long An chi ngân sách lớn để đảm bảo hoạt động cho đơn vị dịch vụ
15 giờ trước
Chỉ trong 3 năm, UBND tỉnh Long An phải chi ngân sách hơn 300 tỉ đồng để hỗ trợ các đơn vị dịch vụ thu gom rác trên địa bàn. Trong khi đó thu từ cá nhân gia đình, doanh nghiệp chỉ đạt 363 tỉ đồng...
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
16 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
16 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.