Kỳ vọng những chính sách đột phá giúp doanh nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

29/01/2023 16:31
Trước những dự báo năm 2023 sẽ là năm khó khăn bởi những yếu tố tác động từ bên ngoài, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, thời gian tới cùng với chính sách vĩ mô ổn định, nhà nước cần có những đột phá trong chỉ đạo điều hành để giúp doanh nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển.

Bước sang năm 2023, các chuyên gia kinh tế dự báo sẽ có nhiều khó khăn đối với kinh tế đất nước, trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp mong muốn, nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách gia hạn nợ vay đối với các khoản vay trung và dài hạn. Đồng thời, có chính sách hạ lãi suất tiền vay để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiếu hụt đơn hàng, phải cho công nhân làm việc luân phiên…

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần Tân Việt Hưng Thủ đô cho rằng, cần có những chính sách đột phá nhằm giúp doanh nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển.

Theo bà Hiền: "Việc tiếp cận nguồn vốn là khó khăn, bởi vì chúng tôi muốn phát triển hoặc mở rộng hoạt động cũng phải dựa vào nguồn vốn tăng cường thêm nữa. Trong 1-2 năm vừa qua ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hiện tại xung đột trên thế giới cũng ảnh hưởng đến giá cả xăng dầu và hoạt động logistics... doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng. Do đó, chúng tôi cũng mong muốn có được những cơ chế chính sách phù hợp, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bứt phá hơn nữa".

Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp mong muốn có một chính sách vĩ mô ổn định để phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết: "Đối với doanh nghiệp để phát triển bền vững thì yếu tố quan trọng nhất là chính sách tầm vĩ mô; nguồn nhân lực, cũng như về nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp với mục đích của họ là tạo việc làm cho lao động, muốn tạo ra những sản phẩm rất tốt cho xã hội và đóng góp vào ngân sách…

Để phát triển bền vững, tất cả các doanh nghiệp cho rằng, vấn đề quan trọng là chính sách vĩ mô ổn định, chính sách tài chính, tiền tệ, tài khóa ổn định thì doanh nghiệp khi đấy mới tập trung vào phát triển nội lực của mình".

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để đương đầu với những thách thức trong năm 2023, cộng đồng doanh nghiệp cần có những nhận diện đúng, trúng các yếu tố bất lợi để có các kịch bản ứng phó, chủ động linh hoạt ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, chuẩn bị những cơ chế, cách thức quản trị để tiết giảm chi phí, đồng thời doanh nghiệp cần phối hợp với các bộ ngành, địa phương và cơ quan trung ương nghiên cứu cơ chế, nhằm giảm các loại chi phí không chính thức. Song song đó, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thực chất thủ tục hành chính là rất cần thiết, đây sẽ là tiền đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
40 phút trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
23 phút trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
20 phút trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
8 phút trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
57 phút trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tin cùng chuyên mục

‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
4 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Tờ giấy ăn của Messi được bán đấu giá gần 1 triệu USD
22 giờ trước
Tờ giấy ăn mà Barcelona dùng để kí hợp đồng đầu tiên với Messi vừa được đấu giá thành công với số tiền gần 1 triệu USD.
Phấn đấu "rót" 814 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế nửa đầu năm, giảm từ 1 - 2% lãi suất cho vay
23 giờ trước
Tính đến 31/12/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 13.569 nghìn tỷ đồng, với mức tăng từ 5% - 6% tín dụng trong 2 quý đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngân hàng sẽ "rót" vào nền kinh tế tương ứng khoảng gần 680 nghìn tỷ - 814 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của Etime.
Giá USD hôm nay 19/5: Thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh
23 giờ trước
Giá USD hôm nay 19/5: Trên thế giới, đồng bạc xanh thiết lập 1 tuần suy giảm, "rơi" từ mốc 105 xuống 104 khi thị trường tiếp tục xoay quanh thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong nước, thị trường phi chính thức bất ngờ giảm mạnh vào phiên cuối tuần.