Lãi suất đã xuống “đáy” hơn cả trong giai đoạn dịch Covid-19, dư địa giảm có còn?

16/02/2024 10:38
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, vẫn có những kỳ vọng mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục giảm thêm trong năm 2024, dù vậy dư địa giảm tuy có nhưng sẽ không còn nhiều.

Khảo sát của Dân Việt, làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm vẫn chưa dừng lại. Theo đó, tại hầu hết ngân hàng, mức lãi suất đang niêm yết dao động 5-5,7%/năm cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng. 

Ngoài ra, lãi suất các khoản tiền gửi dài hạn, tùy từng đơn vị, hiện cũng giảm từ 0,1% đến 1,3% so với cuối năm ngoái.

Dư địa giảm lãi suất có còn?

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán KB (KBSV) dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024.

Về lãi suất cho vay, KBSV cho rằng chênh lệch kỳ hạn và độ trễ của tác động giảm lãi suất sẽ tiếp tục phát huy tác dụng, giúp lãi suất cho vay tiếp tục giảm. Theo đó, các khoản huy động với chi phí cao của ngân hàng hầu hết sẽ đáo hạn đầu năm 2024, giúp giảm chi phí vốn từ đó giảm lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2023 đã khiến nợ xấu của toàn hệ thống tăng quý thứ tư liên tiếp, lên mức 2,2%. Chưa kể, dự báo tình hình nợ xấu trong năm 2024 có thể áp lực do (1) thông tư 02 hết hiệu lực và (2) bộ đệm dự phòng của các ngân hàng thu hẹp.

Theo đánh giá của KBSV, đây sẽ làm một yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất cho vay trong năm 2024.

Bên cạnh đó, ngân hàng được dự báo vẫn sẽ là kênh huy động vốn dài hạn cho doanh nghiệp khi thị trường trái phiếu vẫn chưa phục hồi, trong khi áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 cao kỷ lục lên tới gần 258 nghìn tỷ. Do đó, lãi suất cho vay khó có thể giảm sâu.

Với những luận điểm trên, KBSV cho rằng lãi suất cho vay bình quân có dư địa để giảm thêm 0,75 - 1,0 điểm % trong năm 2024.

Dĩ nhiên vẫn có những kỳ vọng mặt bằng lãi suất có thể tiếp tục giảm thêm trong năm 2024, dù vậy dư địa giảm tuy có nhưng sẽ không còn nhiều, khi mà mặt bằng lãi suất hiện tại của nhiều ngân hàng được đánh giá đã rớt về mức thấp hơn cả trong giai đoạn dịch Covid-19.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định, dư địa lãi suất tiếp tục giảm trong năm nay là có.

"Mới đây, FED đã công bố chưa có thay đổi chính sách lãi suất của họ. Có nghĩa là sẽ không tăng cũng không giảm lãi suất thời gian tới. Tuy nhiên, rất nhiều dấu hiệu cho thấy FED sẽ tìm hiểu sâu hơn về tình hình nền kinh tế Mỹ cũng như các vấn đề nội tại của Mỹ liên quan đến vĩ mô và vi mô để có các chính sách phù hợp. Động thái này cho thấy FED rất tích cực và sẵn sàng cho việc giảm lãi suất tại những kỳ soát xét lại sắp tới", ông Phương nói.

Theo chuyên gia này, khả năng FED sẽ giảm lãi suất trong kỳ soát xét tới là khá cao. Khi đó, gần như tất cả các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ hạ lãi suất và NHNN Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

"Đây là điều kiện tiền quyết nhất, cũng là dư địa để NHNN căn cứ để giảm lãi suất điều hành", ông Phương nhận xét.

Một nguyên nhân khác cũng sẽ giúp cho NHNN "mạnh tay" giảm lãi suất thời gian tới là hưởng ứng lời kêu gọi cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục xây dựng chính sách tiền tệ hỗ trợ tốt nhất cho nền kinh tế, hỗ trợ cho các DN Việt Nam vượt qua khó khăn cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Theo đó công cụ lãi suất cũng là công cụ cực kỳ hiệu quả, mang đến lợi ích cho DN cũng như giúp cho nền kinh tế hồi phục tốt hơn.

Cuối cùng, tỷ giá hiện nay khá ổn định. Đặc biệt, thường dịp vừa qua năm mới thì nguồn cung ngoại tệ sẽ khá dồi dào do lượng kiều hối đổ về rất lớn.

"Đặc trưng của Việt Nam là lượng Việt Kiều về nước cuối năm khá nhiều, lượng kiều hối đổ về cho người thân cũng lớn. Chưa kể, đầu năm mới thì các DN nước ngoài có thể giải ngân vào đầu tư tại Việt Nam để xây dựng nhà xưởng hay mua máy móc thiết bị, nguyên vật liệu… từ đó giúp cho nguồn ngoại tệ tăng lên. Khi tình trạng ngoại hối ổn định như trên, NHNN sẽ 'tự tin' hơn để giảm lãi suất bởi một trong những cản trở của việc giảm lãi suất là tỷ giá không ổn định và có khuynh hướng tăng lên, khi đó NHNN buộc phải tăng lãi suất điều hành lên", ông Phương nhận định.

Vẫn có những yếu tố tiêu cực

Mặc dù dư địa giảm lãi suất là có, tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý một số yếu tố có thể tác động tiêu cực lên xu hướng lãi suất trong thời gian tới.

Thứ nhất là các căng thẳng địa chính trị gia tăng, nguy cơ xung đột quân sự lan rộng, đặc biệt ở khu vực Trung Đông, có thể đẩy giá các mặt hàng năng lượng, lương thực… tiếp tục đi lên.

Theo đó, mặc dù Việt Nam đã kiểm soát lạm phát khá thành công trong những năm qua, tuy nhiên, áp lực từ diễn biến thị trường bên ngoài vẫn luôn rất khó lường. Đặc biệt khi nền kinh tế Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên, nhiên vật liệu từ thị trường quốc tế.

Thứ hai, tăng trưởng tín dụng có thể khả quan hơn trong năm 2024, khi nhu cầu vay của doanh nghiệp sẽ phục hồi dần theo triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực hơn.

Thứ ba, trong khi dòng vốn đầu ra có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn, dòng vốn đầu vào của các ngân hàng có thể đối mặt với thách thức khi dòng tiền tiết kiệm có thể sẽ dịch chuyển dần sang các kênh đầu tư khác, khi lãi suất ngân hàng hiện nay không còn hấp dẫn nếu so với lạm phát kỳ vọng và tăng trưởng của nền kinh tế.

Cuối cùng, nếu lãi suất tiền đồng xuống quá thấp so với lãi suất của các ngoại tệ khác, có thể dẫn đến tình trạng đô la hóa xuất hiện trở lại.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
2 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
3 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
4 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
7 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
11 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
17 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.