Làm thế nào người lao động có thể nghỉ Tết sớm mà vẫn được nhận đủ lương?

15/01/2022 18:31
Trước diễn biến Covid-19 còn phức tạp, nhiều địa phương đã yêu cầu người dân trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế. Vậy làm thế nào để người lao động có thể xin nghỉ Tết sớm để quê và kịp cách ly, nhưng vẫn nhận đủ lương?

Gộp phép hàng năm để nghỉ Tết sớm

Theo khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm đủ năm cho doanh nghiệp sẽ có số ngày nghỉ hàng năm như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Như vậy, tính ra mỗi năm, người lao động sẽ có từ 12 - 16 ngày phép nếu làm đủ năm. Thậm chí, theo Điều 114 Bộ luật Lao động, nếu đã làm việc ở một doanh nghiệp đủ 5 năm, người lao động còn được cộng thêm 1 ngày phép.

Riêng trường hợp làm việc chưa đủ năm thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Căn cứ khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ phép thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm/lần. Do đó, người lao động có thể thỏa thuận với doanh nghiệp để nghỉ gộp phép vào dịp Tết này để kéo dài kỳ nghỉ.

Đặc biệt, với cách nghỉ gộp phép này, người lao động dù nghỉ làm nhưng vẫn sẽ được nhận đủ lương theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Vì vậy, nếu năm ngoái còn dư phép, người lao động có thể tận dụng để nghỉ vào dịp Tết này. Trường hợp đã nghỉ hết phép năm trước, người lao động cũng có thể thỏa thuận nghỉ trước phép của năm tới để về quê và kịp cách ly theo yêu cầu của địa phương.

Xin nghỉ không hưởng lương để về quê trước

Ngoài quyền lợi về nghỉ phép năm, người lao động cũng được nghỉ việc riêng, xin nghỉ không hưởng lương. Khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động nêu rõ, ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Theo đó, ngoài các trường hợp được nghỉ khi gia đình có hiếu hỷ, người lao động còn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Vì vậy, nếu phải cách ly khi về quê ăn Tết, người lao động cần chủ động đề nghị nghỉ không lương để thu xếp trở về cho sớm để kịp hoàn thành cách ly ngay trước Tết Nguyên đán.

Trường hợp này, người lao động dù không được tính lương của những ngày nghỉ trước nhưng người đó hoàn toàn có thể xin tạm ứng lương trước để có thêm tiền trang trải dịp Tết (căn cứ khoản 1 Điều 101 Bộ luật Lao động năm 2019).

Lưu ý, cách nghỉ sớm này bắt buộc phải được sự đồng ý của người sử dụng lao động, nếu không, người lao động sẽ bị coi là tự ý nghỉ bỏ việc.

Theo khoản 4 Điều 125 Bộ luật Lao động, trường hợp tự ý bỏ việc từ 5 ngày làm việc cộng dồn trong tháng, người lao động có thể bị xử lý kỷ luật sa thải. Còn nếu bỏ việc 5 ngày làm việc liên tục, doanh nghiệp sẽ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước cho người lao động biết.

Tin mới

Việt Nam đang nắm giữ 1/10 kho báu này của thế giới: Trung Quốc giá nào cũng mua, thu hơn nửa tỷ USD kể từ đầu năm
8 giờ trước
Riêng trong tháng 3, Việt Nam đã thu về hơn 180 triệu USD từ mặt hàng này.
Phó Thống đốc nói về sai phạm ngân hàng trong vụ Vạn Thịnh Phát
4 giờ trước
Tại buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là tất cả các sai phạm do cá nhân gây ra.
Starbucks vừa thực hiện thay đổi lớn chưa từng có
4 giờ trước
Trong lần tới ghé thăm một quán Starbucks, món cà phê đá có thể không khác lắm nhưng trên thực tế, chuỗi đồ uống này vừa thực hiện một sự thay đổi lớn chưa từng có.
Doanh nghiệp bất động sản đang dần quay lại thị trường, còn vướng mắc nào cần gỡ?
5 giờ trước
Số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại trong quý I/2024 đã tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, niềm tin vào thị trường ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định vẫn còn một số khó khăn về áp lực đáo hạn trái phiếu, nguồn vốn tín dụng,... mà các doanh nghiệp phải đối mặt.
Haval H6 2024 lộ hoàn toàn nội, ngoại thất qua bộ ảnh, clip chi tiết: Nhiều điểm giống Mercedes, màn hình khủng, về Việt Nam dễ hot
5 giờ trước
Là bản nâng cấp facelift, Haval H6 2024 có nhiều thay đổi rõ rệt trong thiết kế từ trong ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Một dân mạng cảnh báo táo đỏ của Hằng Du Mục có dòi, rất nhiều khách từng mua lập tức phản bác!
7 giờ trước
Là một sản phẩm được khá nhiều người yêu thích, việc có người nói táo đỏ Hằng Du Mục có dòi khiến nhiều cư dân mạng bất bình.
Tin được không, Apple để 'thất lạc' gần 100.000 chiếc iPhone và nơi chúng 'hạ cánh' rất thú vị?
8 giờ trước
Thậm chí những kẻ trục lợi nhờ việc này cũng không bị gã khổng lồ trừng phạt.
Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
9 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
9 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.