Livestream bán hàng không còn là "đất lành" cho hàng hóa vi phạm

04/01/2024 06:31
Việc "bắt đúng bệnh" giúp lượng quản lý thị trường theo sát trong xử lý vi phạm kinh doanh hàng hóa trên không gian mạng vốn ngày càng nhiều biến thể.

Đặt mục tiêu dài hơi

Sự tăng trưởng trong những năm qua đã đưa bán lẻ thương mại điện tử trở thành thị trường tỷ đô la. Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy tỉ lệ mua sắm trực tuyến của người Việt đang cao nhất Đông Nam Á với 41% người dân từng sử dụng loại hình này. Thế nhưng, sự tăng trưởng nóng vô tình tạo môi trường phát triển cho hàng hóa vi phạm , giả mạo, trốn thuế.. bởi đặc thù rất khó quản lý, ngăn chặn.

Vì vậy, Đề án Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 (Đề án 319). Với sự tham gia toàn diện của các Bộ, ngành; Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các tổ chức xã hội - nghề nghiệp.. đây được coi như cây kim chỉ nam để xây dựng rào ngăn cho vi phạm lây lan.

Đưa ra "đề bài" rõ ràng, Đề án 319 yêu cầu cơ quan chức năng tập trung lực lượng, sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa vi phạm . Mặt khác, yêu cầu có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử, hạ tầng mạng xã hội bằng việc ký các cam kết ràng buộc về chất lượng hàng hóa , và đối với từng chủ thể kinh doanh.

Mục tiêu cao nhất để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp.

Và đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật số.

Được coi như ngành mũi nhọn trong kiểm soát kinh doanh hàng hóa , từ khi Đề án 319 ra đời, Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức các diễn đàn, hội thảo với sự tham gia của cơ quan chức năng, doanh nghiệp để nhận về những ý kiến đóng góp từ góc độ quản lý, kênh trung gian và những người trực tiếp làm nhiệm vụ giám sát, xử lý vi phạm .

Thông qua đó, Tổng cục tiếp thu, rút kinh nghiệm và dần tìm ra giải pháp ưu việt nhất cho từng câu hỏi như: Làm thế nào để nhận định dấu hiệu vi phạm ? Ứng dụng công nghệ ra sao trong hoạt động kiểm tra? Vấn đề pháp lý trong kiểm soát thương mại điện tử? Phương pháp đảm bảo chứng cứ xác thực? Yêu cầu như thế nào với năng lực thực thi của cán bộ ngành dọc?

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định, kiểm soát vi phạm tại nền tảng thương mại điện tử, internet là nhiệm vụ trọng tâm ít nhất từ 3 đến 5 năm tới.

"Bắt bệnh" né lực lượng chức năng của chủ kênh livestream vi phạm

Qua công tác nắm bắt quản lý địa bàn, sau một thời gian theo dõi hoạt động, ngày 29/12/2023, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Trần Thị Thanh Hoài tại ấp Phú Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa được chất đống, ngổn ngang trong khu chứa có diện tích khoảng 300m2. Lực lượng chức năng phát hiện trên 4.000 mã hàng hoá từ quần áo, giày dép, nước lau sàn đến các mặt hàng thực phẩm.. không rõ nguồn gốc xuất xứ được chuẩn bị để giới thiệu đến người tiêu dùng qua kênh livestream trên trang Facebook, sau đó sẽ vận chuyển thông qua đơn vị giao hàng.

Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đây là trường hợp đầu tiên mà lực lượng Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, triệt phá với số lượng hàng hóa lớn mà chủ cơ sở bán trên nền tảng mạng xã hội bằng hình thức livestream qua kênh Facebook.

Nhìn lại suốt năm 2023, đặc biệt là thời điểm cuối năm, liên tục các vụ "bắt tận tay" ngay tại địa điểm livestream được lực lượng quản lý thị trường thực hiện. Nhận định mô hình livestream bán hàng qua mạng hiện nay đã bén rễ đến từng ngõ hẻm, do đó công tác tầm soát cũng không giới hạn địa bàn. Vụ việc triệt phá kho hàng chứa hàng chục nghìn sản phẩm sản phẩm vi phạm tại tỉnh Gia Lai là một ví dụ. Ngay trong những ngày đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường ở một số tỉnh, thành phố cũng đã ngăn chặn những vụ việc bán hàng vi phạm qua kênh livestream mạng xã hội.

Lực lượng quản lý thị trường từng gặp không ít khó khăn khi xử lý vi phạm thuơng mại điện tử. Có những vụ việc tưởng như chín muồi, nhưng bắt hụt vào phút vì đặc thù của thương mại điện tử xóa dấu vết rất nhanh (di dời kho hàng, đóng tài khoản, hủy đơn hàng..), dẫn đến không đủ căn cứ để xử lý. Tình trạng được lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thẳng thắn thừa nhận rằng có thời điểm đã làm nản lòng, đôi khi là tránh né của lực lượng kiểm soát địa bàn.

Dù vậy, bằng việc "bắt đúng bệnh", những vấn đề này đang dần được cải thiện và những vụ việc nêu trên là minh chứng. Nhìn xa hơn, Tổng cục Quản lý thị trường đang nâng cao năng lực thực thi pháp luật, xây dựng đội ngũ chuyên trách về thương mại điện tử, đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho công chức Quản lý thị trường về thương mại điện tử. Đặc biệt các kỹ năng liên quan tới điều tra, thu thập chứng cứ, thông tin đối tượng.

Mặt khác, việc nâng cao trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội cũng rất cần thiết trong vai trò sàng lọc. Từ đó, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời đối với các tài khoản không cung cấp đầy đủ thông tin, các tài khoản có dấu hiệu bất minh để thương mại điện tử không còn là "đất lành" của hàng hóa vi phạm .

Tin mới

"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
8 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
8 giờ trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
7 giờ trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
6 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
5 giờ trước
Bộ Tài chính cho biết công tác điều hành giá thời gian tới sẽ đối mặt với một số áp lực, do đó cần sự chủ động, linh hoạt để ứng phó

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
13 phút trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
4 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Đền bù giải tỏa nút giao Tân Vạn Đường Vành đai 3 qua Bình Dương
6 giờ trước
TP.Dĩ An (Bình Dương) phấn đấu đến hết quý II/2024 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 khu vực nút giao Tân Vạn, đoạn công trình phức tạp nhất toàn tuyến để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục chạy đua bung hàng
7 giờ trước
Cuối quý I/2024, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc phía Nam có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Nhiều hoạt động như khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ để đón làn sóng đầu tư.