Lộ diện những cao tốc được Bộ GTVT đồng ý tăng tốc độ tối đa 90km/h

02/02/2024 10:57
Bộ GTVT vừa yêu cầu đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

Bộ GTVT đồng ý tăng tốc độ cao tốc

Theo đó, 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ GTVT đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Để nâng tốc độ các tuyến cao tốc hiện hữu, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định.

"Điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị quá trình điều chỉnh biển báo hiệu tốc độ phải đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cần thiết để khai thác đồng bộ, an toàn.

Đối với tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư , đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác.

Cùng đó, chỉ đạo các khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.

Tăng tốc độ cao tốc trước Tết Nguyên đán

Để thực hiện hiệu quả Công điện số 10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân năm 2024, Bộ GTVT cũng yêu cầu cơ quan, đơn vị chỉ đạo các chủ đầu tư , đơn vị quản lý khai thác thực hiện việc điều chỉnh nâng tốc độ đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đủ điều kiện hoàn thành trước dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn để góp phần giảm ùn tắc giao thông , đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ GTVT đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để đảm bảo đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Theo khảo sát của Cục Đường bộ Việt Nam , từ cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ GTVT, đề xuất của các đơn vị, đã có 4 đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới được khai thác với vận tốc tối đa từ 80 km/h lên 90km/h là cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.

Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư , các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư , các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư , đơn vị quản lý khai thác tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông , tình hình ATGT trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Tin mới

Loạt xe máy giảm giá trong tháng 5/2024: Honda Vision chỉ còn 30 triệu đồng, SH, Winner X, Yamaha Janus… cùng dưới mức đề xuất
8 giờ trước
Nhiều mẫu xe máy hot tại thị trường Việt tiếp tục được đại lý giảm giá sâu nhằm nâng cao doanh số.
Tim Cook: Trung Quốc là thị trường khốc liệt nhất thế giới
7 giờ trước
CEO Apple, Tim Cook gọi Trung Quốc là thị trường cạnh tranh nhất thế giới trong bối cảnh iPhone bị cạnh tranh khốc liệt bởi những đối thủ nội địa ở đất nước tỷ dân.
Kinh doanh xe điện tụt dốc, Elon Musk đề xuất hướng đi mới cho Tesla: biến mỗi xe thành một máy chủ, chuyển cả triệu xe Tesla thành một nền tảng đám mây cho AI
6 giờ trước
Theo ông Elon Musk, ý tưởng này sẽ là một thỏa thuận win-win cho cả người dùng và Tesla.
Không phải điều hòa, 9 thiết bị quen thuộc này đang âm thầm "ngốn điện" kinh khủng, lý do hóa đơn tăng cao chóng mặt là đây!
5 giờ trước
Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng điều hòa mới là thứ "ngốn" điện nhất trong nhà. Tuy nhiên, sau khi tham khảo mức tiêu thụ điện của các thiết bị gia dụng dưới đây thì có thể bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy.
Hai 'khách sộp' tăng mạnh nhập nông sản Việt Nam
5 giờ trước
Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Choáng với hóa đơn tiền điện
2 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
EVN được quyền mua điện mái nhà giá... 0 đồng, Bộ Công Thương nói gì?
8 giờ trước
Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp, trong đó có quy định gây xôn xao dư luận, ngành điện chỉ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa của dân với giá 0 đồng.
Bộ KH&ĐT hé lộ kịch bản Việt Nam "đón đại bàng" ngành bán dẫn
9 giờ trước
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra ngày 4/5 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng thu hút đầu tư, hợp tác của Việt Nam với các tập đoàn công nghệ lớn đặc biệt là các tập đoàn bán dẫn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã hé lộ kịch bản hút đại bàng công nghệ của Việt Nam.
Bất động sản du lịch năm 2024 còn đối mặt những khó khăn nào?
9 giờ trước
Thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong năm 2024 sẽ còn đối diện với hàng loạt khó khăn, bất chấp, ngành du lịch đã có đà hồi phục ấn tượng cùng với vướng mắc pháp lý dần được khơi thông.