Lộ diện quốc gia Đông Nam Á Tim Cook sẽ ghé thăm ngay sau Việt Nam, là nơi Apple có thể xây dựng nhà máy mới

16/04/2024 03:53
Apple đang muốn xây nhà máy tại một quốc gia ở Đông Nam Á và Tim Cook sẽ tới 'thăm dò' ngay trong tháng 4.

Sáng 15/4, Tim Cook gây bất ngờ khi có chuyến thăm đến Việt Nam. Trong 2 ngày công tác, CEO Apple dự kiến sẽ gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên tại Việt Nam.

Ngay sau Việt Nam, Tim Cook sẽ đến thăm tiếp quốc gia Indonesia vào khoảng ngày 20/4 sắp tới, theo tờ báo địa phương Indonesia Bisnis.

Tại đây, ông sẽ khánh thành Học viện Apple (Apple Academy) mới và cũng là Học viện Apple thứ ba ở Indonesia. Trước đó, Apple đã mở hai Học viện Apple ở Batam và Surabaya. Học viện Apple cung cấp chương trình toàn diện kéo dài 10 tháng bao gồm lập trình, thiết kế và các kỹ năng chuyên môn thiết yếu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Budi Arie Setiadi cho biết chuyến thăm này cũng được cho là liên quan đến kế hoạch đầu tư của Apple tại Indonesia, bao gồm cả khả năng xây dựng một nhà máy mới.

"Mọi khả năng đều có thể xảy ra, chúng tôi sẽ xem cách tiếp cận sẽ như thế nào sau này", tờ Bisnis đưa tin.

Bộ trưởng cho biết thêm, những kế hoạch này dĩ nhiên vẫn chưa chắc chắn và sẽ được thảo luận thêm khi Tim Cook đến Indonesia.

Dựa trên hồ sơ kinh doanh, Apple đã từng có tin đồn sẽ đầu tư xây dựng nhà máy ở Indonesia vào năm 2016.

Lộ diện quốc gia Đông Nam Á Tim Cook sẽ ghé thăm ngay sau Việt Nam, là nơi Apple có thể xây dựng nhà máy mới - Ảnh 1

Năm 2017, Apple đã đầu tư 44 triệu USD vào Indonesia. Vào thời điểm đó, khoản đầu tư được thực hiện thông qua việc xây dựng Apple Academy đặt tại tại thành phố Tangerang ở tỉnh Banten.

Theo dữ liệu của StatCounter, tính đến tháng 2/2024, thị phần iOS ở Indonesia đã đạt 10%. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với thị phần của Android của Google.

Theo báo cáo từ IDC, doanh số bán điện thoại thông minh tại Indonesia năm ngoái cũng bị chi phối bởi các công ty khác như Samsung, Oppo và Vivo.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu lưu ý rằng doanh số bán smartphone flagship chủ yếu nằm trong tay Apple và Samsung, đồng thời là phân khúc duy nhất ghi nhận tăng trưởng trong năm ngoái, tăng 78% so với cùng kỳ.

Những động thái gần đây cho thấy Apple đang ngày càng quan tâm đến thị trường Đông Nam Á . Ngày 5/3 vừa qua, Apple đã khai trương Trung tâm dành cho nhà phát triển (Developer Center) đầu tiên ở Đông Nam Á, đặt tại Singapore.

Tọa lạc tại khu vực Đổi mới sáng tạo phía Tây Nam Singapore, Developer Center mới này sẽ tham gia vào mạng lưới các trung tâm khác ở Cupertino, Bengaluru và Thượng Hải.

Tại thị trường Việt Nam, từ năm ngoái đến nay, Apple đã gia tăng sự hiện diện đáng kể. Tháng 5, công ty mở cửa hàng trực tuyến Apple Store Online, đồng thời triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay vào tháng 8 cùng năm.

Tháng 2/2024, Apple đưa vào hệ thống xe chụp ảnh bản đồ chi tiết để hỗ trợ những tính năng cao cấp của Apple Maps tại Việt Nam. Công ty cũng mở rộng tìm kiếm nhân sự tại Việt Nam khi đăng tuyển dụng kỹ sư ngôn ngữ Siri trong lĩnh vực học máy và trí tuệ nhân tạo .

Có thể thấy, công ty đã chi gần 400.000 tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Apple bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ hơn một thập kỷ trước và đang hỗ trợ hơn 200.000 việc làm trên cả nước thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng iOS.

Nền kinh tế ứng dụng của Việt Nam tiếp tục là động lực tăng trưởng với số lượng việc làm tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2017. Hiện nay, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất trò chơi cho dành cho điện thoại.

"Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường" Tim Cook , Tổng Giám Đốc của Apple, chia sẻ.

Tham khảo: TechinAsia, Bisnis

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
5 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
5 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
4 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
4 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
3 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
3 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
10 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
17 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
18 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...