'Ma trận' giảm giá của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam

07/05/2024 08:26
Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

'Ma trận' giảm giá 

Theo đó, từ cuối năm 2023 đến nay, nhiều hãng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam công bố giảm giá bán xe để thu hút khách hàng, một số mẫu giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng.

Haval H6 được coi là một trong những niềm tự hào của ngành xe hơi nội địa Trung Quốc khi có doanh số cao nhất trong nhóm xe nội địa, thậm chí luôn lọt top đầu các mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. 

Ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 8/2023, chỉ sau 2 tháng mở bán mẫu xe Trung Quốc Haval H6 đã được hãng giảm giá tới 244 triệu đồng, chưa kể gói bảo dưỡng 50 triệu đồng. Xe có mức giá bán mới 852 triệu đồng (niêm yết 1,096 tỷ đồng).

'Ma trận' giảm giá của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam - Ảnh 1

Ảnh: Haval

Hay điển hình như với thương hiệu MG , nhà phân phối và các đại lý từ tháng 12-2023 đến nay đã có nhiều đợt giảm giá với các mẫu xe của hãng này.

Chẳng hạn, các đại lý của MG đã giảm giá tổng cộng hơn 150 triệu đồng cho mẫu crossover cỡ C là RX5. Theo đó, bản STD giảm 159 triệu, từ 739 triệu xuống 580 triệu đồng. Bản LUX giảm 139 triệu, từ 829 triệu xuống 690 triệu đồng. Tại các đại lý khác, giá xe cũng được điều chỉnh giảm từ 100 - 130 triệu đồng tùy nơi. Như vậy, từ một mẫu xe được định giá ngang ngửa với Mazda CX-5, mức giá mới của MG RX5 hiện còn rẻ hơn mẫu Hyundai Creta (hạng B) bản tiêu chuẩn.

Một mẫu xe khác của thương hiệu MG cũng đang được giảm giá mạnh như sedan hạng C MG 5 bản số sàn giảm 50 triệu đồng còn 349 triệu đồng, còn bản số tự động giảm mạnh đến 115 triệu đồng còn 408 triệu đồng, đưa giá xe về ngang với các mẫu xe hạng A.

Tương tự, MG ZS – đối thủ của Hyundai Creta hay Kia Seltos cũng được giảm giá khoảng 100-120 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 440-520 triệu đồng.

'Ma trận' giảm giá của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam - Ảnh 2

Ảnh: MG

Đặc biệt, mẫu xe điện giá rẻ từ Trung Quốc nhưng được lắp ráp tại Việt Nam là Wuling Mini EV được chào bán từ tháng 6-2023, với mức giá lúc đó được công bố từ 239-279 triệu đồng, mức giá được người tiêu dùng thời điểm đó chê là quá cao.  

Wuling Mini EV được xem là mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới. Tuy nhiên thực tế sau vài tháng mở bán ở Việt Nam, số lượng xe được giao đến tay người dùng không nhiều. Sau một thời gian, nhà sản xuất công bố giảm giá khoảng 40 triệu đồng, đưa giá niêm yết của xe về dưới 200 triệu đồng. 

'Ma trận' giảm giá của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam - Ảnh 3

Ảnh: Wuling

Cuối tháng 4 năm 2024, Wuling Mini EV tiếp tục có mức giảm giá sâu nhất kể từ khi ra mắt đến nay. Phiên bản tiêu chuẩn nay có giá chỉ từ 189 triệu đồng. Mức giảm tổng cộng lên tới 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau gần một năm kể từ ngày lên kệ, lượng xe Hongguang MiniEV bán ra thực tế cũng không như kỳ vọng.

Số liệu tiết lộ từ báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ đại hội cổ đông thường niên của TMT Motors - đơn vị phân phối xe Wuling tại Việt Nam cho thấy, tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp này chỉ bán ra thị trường 591 xe điện thuộc mẫu Wuling Mini EV . Doanh số thực tế đạt được chỉ 100 xe/tháng, tương đương khoảng 10% mục tiêu doanh số TMT Motors đặt ra trong giai đoạn đầu.

Dễ dàng nhận thấy rằng, hầu hết các mẫu xe được sản xuất, lắp ráp từ Trung Quốc thường giảm giá mạnh sau khi ra mắt một thời gian ngắn. Chẳng hạn, mẫu Beijing V7 ban đầu định giá bán hơn 700 triệu đồng nhưng ít tháng sau đã giảm xuống còn khoảng 600 triệu đồng. Hay mẫu xe Baic X55 (528 triệu đồng) sau vài tháng rớt giá xuống còn trên 420 triệu đồng, giảm hơn 100 triệu đồng.

Hãng xe sang Hongqi (Hồng Kỳ) Trung Quốc cũng từng ra mắt hai sản phẩm là Hongqi H9 hybrid (giá từ 1,5-2,7 tỷ đồng) và SUV thuần điện E-HS9 (2,7-3,6 tỷ đồng), sau vài tháng đã phải điều chỉnh giảm từ vài trăm triệu đồng cho đến hơn 1 tỷ đồng.

Tiếp tục đổ bộ thị trường Việt Nam trong 2024

Có một thực tế đang diễn ra rằng, bên cạnh việc xe cũ liên tục giảm giá để kích cầu tiêu dùng, thì hàng loạt xe mới từ Trung Quốc cũng rục rịch bổ bộ Việt Nam. 

Sau những cái tên gây chú ý như Wuling Hongguang MiniEV, Haval H6, Haima 7X hay Lynk & Co 09… thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 dự báo sẽ tiếp tục đón nhận "làn sóng ô tô Trung Quốc".

Điển hình như Chery. Các dòng xe mà "ông lớn" xe Trung Quốc này phân phối tới khách Việt thời gian tới sẽ thuộc hai thương hiệu con, gồm Omoda và Jaecoo. Trước mắt, hãng sẽ hoàn tất các thủ tục để đưa về 4 mẫu xe, gồm Omoda 5 (mẫu CUV cỡ B), Omoda S5, S5 GT (định vị ở nhóm SUV/crosover cỡ trung) và Jaecoo 7 (nhóm crossover cỡ B+). Mới đây, tập đoàn Chery đã cùng với tập đoàn Geleximco ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư nhà máy sản xuất ô tô với thương hiệu mới, tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, Thái Bình. 

Trong khi đó, BYD sẽ sớm phân phối mẫu xe đầu tiên (nhiều khả năng là Atto 3) từ giữa năm 2024. Không chỉ vậy, nhiều thông tin cho thấy, BYD cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp xe tại Phú Thọ.

Wuling do TMT Motors phân phối, dự kiến đưa về thêm hai mẫu xe mới, cùng của tập đoàn SGMW là Baojun Yep và Wuling Bingo. Haima chào đón mẫu 8S định vị ở phân khúc SUV cỡ C, cạnh tranh với Mazda CX-5. Haval hứa hẹn đưa về Haval Jolion (thuộc phân khúc B-SUV) dự kiến quý 2/2024.

Thương hiệu ô tô Hongqi (Hồng Kỳ) ngoài 2 mẫu đang phân phối gồm H9 và E-HS9 thì theo chia sẻ của một số nhân viên tư vấn bán hàng, Hongqi HS5 đã được đưa về Việt Nam và đã bắt đầu nhận cọc.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
9 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
8 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
7 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
7 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
6 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
3 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
4 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
9 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
17 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.