Mặc bất ổn và bạo lực bao trùm nước Mỹ, đây là lý do khiến chứng khoán vẫn phi mã

03/06/2020 10:12
Lệnh giới nghiêm, tác động của đại dịch Covid-19 cũng các hoạt động đốt phá và biểu tình chống phân biệt chủng tộc không đủ sức khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm.

Những cổ phiếu từng hứng chịu sự sụt giảm nặng nề nhất đang là những yếu tố khiến thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Chúng bao gồm các cổ phiếu công nghiệp, hàng không, tài chính, bảo hiểm và các công ty năng lượng. Cú tăng diễn ra khi tình hình nước Mỹ chưa có gì tươi sáng. Đại dịch Covid-19 trở nên tồi tệ hơn với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, các chương trình kích thích tài chính và tiền tệ mạnh mẽ của chính phủ đang giúp cho các cổ phiếu ổn định. Các nhà đầu tư thì đang chuyển một phần tiền của mình sang thị trường chứng khoán, nơi họ tin rằng sẽ tốt hơn nữa khi nền kinh tế lớn nhất thế giới được mở cửa trở lại.

Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ đã không phản ứng với các cuộc biểu tình bạo lực nổ ra trên khắp nước Mỹ sau cái chết của George Floyd. Người đàn ông da màu xấu số qua đời sau gần 9 phút bị một viên cảnh sát da trắng đè chân lên cổ. Tác động mà Covid-19 để lại cho một bộ phận người dân Mỹ dẫn đến các vụ đập phá, cướp bóc.

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã bỏ qua những điều này.

Steven DeSanctis, chiến lược gia tại Jefferies, cho rằng: "Thị trường đang hướng về phía trước. Các nhà đầu tư nghĩ 6 hoặc 9 tháng tới, tình hình sẽ khả quan hơn. Nền kinh tế Mỹ sẽ trở lại, thu nhập trở lại. Các tính toán dường như đã chạm đáy"

Ông DeSanctis còn cho rằng sự hỗ trợ của FED khiến tiền chảy vào thị trường tín dụng một cách đáng kinh ngạc. Các thị trường vốn đang mở. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục chào sàn và thực hiện các hoạt động huy động vốn khác.

Sau những biến cố hồi tháng 2, FED đã tạo ra các chương trình để giữ cho thị trường tín dụng Mỹ hoạt động, bao gồm bơm thêm tiền cho thị trường vay ngắn hạn, mua trái phiếu kho bạc và các loại khác…. FED cũng đã cắt giảm lãi suất xuống 0 và cam kết sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết dù bảng cân đối kế toán của nó đã lên mức 7.100 tỷ USD.

Với sự hỗ trợ của FED, các doanh nghiệp đã phát hành hơn 1.000 tỷ USD nợ mới với tốc độ gấp đôi năm ngoái nhưng lãi suất lại thấp hơn nhiều. Điều này cho phép các công ty Mỹ tái cấu trúc các khoản nợ hiện tại và xây dựng kho tiền mặt để vượt qua suy thoái. Amazon là ví dụ. Công ty này có thêm khoản nợ 10 tỷ USD vào hôm 1/6, bao gồm loại trái phiếu 3 năm với lợi suất 0,4%.

Theo Desanctis, tình trạng bất ổn xã hội có thể kéo dài thêm vài tuần nữa. Điều này không khiến các nhà đầu tư lo ngại bằng việc hoãn mở cửa trở lại nền kinh tế do virus corona hoành hành.

Tuy nhiên, Lori Calvasina, chiến lược gia trưởng về chứng khoán Mỹ tại RBC, cho rằng các cuộc biểu tình và bạo động có thể tác động đến giá cổ phiếu nếu chúng tác động đến niềm tin của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Trong khi đó, dù có để ý đến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng thị trường dường như đang bỏ qua những tác động.

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
9 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
3 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
4 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
4 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
4 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
7 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
8 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
21 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
23 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".