'Mỏ dầu' khủng nhất thế giới vừa được ‘mở khóa’: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang đổ xô đến mua hàng

05/03/2024 04:46
Các nhà nhập khẩu đổ xô đến quốc gia này mua hàng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.
'Mỏ dầu' khủng nhất thế giới vừa được ‘mở khóa’: Trữ lượng gấp 68 lần Việt Nam, cả thế giới đang đổ xô đến mua hàng - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo các tài liệu và dữ liệu giám sát tàu của Reuters, xuất khẩu dầu của Venezuela đã tăng lên 670.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 2. Các khách hàng của công ty dầu khí nhà nước (PDVSA) đã đổ xô gửi tàu chở dầu đến Venezuela trong những tháng gần đây để lấy dầu thô và nhiên liệu trước khi Mỹ có khả năng áp dụng lại các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với quốc gia này.

Ngày 18-10, Chính phủ Mỹ thông báo đã nới lỏng phần lớn các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu khí của Venezuela khiến dầu thô của quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Việc giao hàng vào tháng trước cho các khách hàng bao gồm Chevron (Mỹ) và Reliance Industries của Ấn Độ đã tăng so với tháng 1. Tuy nhiên dữ liệu cũng chỉ ra rằng sản lượng yếu hơn và thiếu chất pha loãng để sản xuất các loại có thể xuất khẩu đã ngăn cản PDVSA từ việc tăng tổng lượng xuất khẩu.

PDVSA và các liên doanh xuất khẩu trung bình 671.140 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày, chủ yếu sang châu Á, tăng 7,5% so với tháng 1. Venezuela cũng đã xuất khẩu 197.000 tấn sản phẩm phụ từ dầu và hóa dầu, thấp hơn mức 286.000 tấn trong tháng 1.

Các chuyến hàng dầu thô Venezuela của Chevron sang Mỹ đã tăng lên 184.000 thùng/ngày từ 107.000 thùng/ngày trong tháng trước. Xuất khẩu của Venezuela tới Cuba vẫn ở mức khoảng 34.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu tới các đảo Caribe khác tăng nhẹ.

Tài liệu nội bộ của công ty cho thấy lượng tồn kho dầu thô loại Merey 16 không đủ và thiếu chất pha loãng nhập khẩu tại cảng Jose - cảng dầu chính của Venezuela đã ngăn cản PDVSA đẩy mạnh xuất khẩu để thực hiện các thỏa thuận cung cấp giao nga y.

Theo dữ liệu giám sát tàu của LSEG, một số tàu chở dầu lớn đi châu Á đã rời cảng Venezuela mà không nhận hàng trong những ngày gần đây sau khi chờ đợi nhiều tuần.

Các tài liệu cho thấy bến cảng Jose đã phục hồi sau tình trạng mất điện và pha trộn dầu chậm đã ảnh hưởng đến hoạt động bốc hàng vào tháng Giêng. Bốn trong số năm trạm nâng cấp dầu thô và trạm pha trộn đã đi vào hoạt động trong tháng trước, điều này sẽ khiến xuất khẩu tăng cao hơn trong tháng Ba.

Theo dữ liệu, tính đến ngày 29 tháng 2, ít nhất 18 siêu tàu chở dầu đang chờ xếp hàng gần các cảng Jose và Amuay của Venezuela - nơi xử lý phần lớn hàng xuất khẩu của PDVSA. Con số này đã tăng so với chỉ khoảng một chục tàu vào cuối tháng 11. Ngược lại nhập khẩu nhiên liệu của Venezuela tăng lên 144.000 thùng/ngày từ mức 122.000 thùng/ngày trong tháng 1.

Vào năm 2022, Venezuela sản xuất trung bình là 600.000 đến 700.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu trung bình hơn 600.000 thùng/ngày.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng - so với mức khoảng 4,4 tỷ thùng của Việt Nam. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ trước đó và một số vấn đề khác khiến nước này không tận dụng được tối đa nguồn dầu mỏ giàu có của mình.

Theo Reuters

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
19 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
20 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
20 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
21 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.