Moody's nâng đánh giá tín dụng cơ sở VPBank từ B1 lên Ba3

03/12/2021 19:30
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investors Service (Moody’s) nâng mức đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) từ B1 lên Ba3, ngang với xếp hạng quốc gia Moody’s dành cho Việt Nam, với triển vọng tích cực.

Xếp hạng BCA của Moody’s phản ánh sức mạnh nội tại độc lập của tổ chức phát hành. Mức xếp hạng tín nhiệm này được đánh giá dựa trên môi trường vĩ mô, hồ sơ tài chính và các yếu tố đánh giá định tính. Bên cạnh việc nâng mức xếp hạng BCA, Moody’s cũng nâng xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn, nâng xếp hạng nhà phát hành cho VPBank lên mức Ba3.

Kết quả nâng hạng tín nhiệm VPBank được đưa ra sau khi ngân hàng hoàn tất bán 49% cổ phần tại công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cho tập đoàn tài chính SMBC của Nhật Bản cuối tháng 10 vừa qua. Moody’s đánh giá thương vụ bán vốn mang lại sự cải thiện đáng kể trong hồ sơ tín nhiệm của ngân hàng. Đặc biệt, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất theo phương pháp luận của Moody’s, tăng từ 11,4% ở thời điểm cuối tháng 9/2021 lên 13,5% tại cuối tháng 10/2021.

Bên cạnh nền tảng vốn được nâng cao, kết quả kinh doanh nổi bật của ngân hàng trong những tháng qua, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19 tới nền kinh tế, cũng được Moody’s đánh giá cao. Báo cáo kết quả kinh doanh cuối quý III vừa qua cho thấy, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank đạt hơn 11.736 tỷ đồng, tăng 24,9% so với cùng kỳ. Riêng lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ đạt 10.872 tỷ đồng, tăng 75,2% so với cùng kỳ. Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của ngân hàng đạt 33.231 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cũng kỳ năm trước. Các chỉ số hiệu quả ROA, ROE hợp nhất tiếp tục nằm trong nhóm đầu thị trường, lần lượt đạt 2,8% và 21,6%.

Moody’s tin rằng năng lực vốn của VPBank sẽ tiếp tục ổn định, khi ngân hàng này đã thể hiện rõ kế hoạch sử dụng nguồn vốn thu được từ thương vụ FE Credit để thúc đẩy tăng trưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh mới. Bên cạnh đó, quy mô tài sản sẽ được mở rộng thêm nhờ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

"Chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của VPBank sẽ duy trì ổn định trong 12-18 tháng tới," Moody’s nhận định trong bản thông báo, và nhấn mạnh sự tin tưởng rằng chất lượng tài sản của VPBank sẽ kiểm soát tốt chất lượng tài sản khi nền kinh tế Việt Nam hồi phục và tỷ lệ tiêm vắc xin tăng cao.

Việc được một tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế uy tín như Moody’s nâng hạng tín nhiệm, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam chịu những tác động nặng nề từ sự bùng phát của dịch Covid-19, đã thể hiện niềm tin, sự tín nhiệm của các tổ chức quốc tế vào nền tảng vốn và kế hoạch phát triển của VPBank trong năm nay và thời gian tới. Điều này cũng góp phần củng cố vị thế của VPBank, đồng thời nâng cao hơn nữa khả năng huy động vốn từ các định chế tài chính uy tín./.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
9 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
8 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
8 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
7 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
7 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
5 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
5 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
6 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
8 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.