Một cái tên 'lạ hoắc' bất ngờ lọt top 5 hãng smartphone khủng nhất thế giới 2023, có gì mà cho Oppo 'ngửi khói', chiếm ngôi của vivo?

19/01/2024 02:36
Hãng sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc đang chiếm vị thế gần như độc tôn tại thị trường châu Phi, đánh bật cả Oppo ra khỏi top 5 trong quý 4/2023.
Một cái tên 'lạ hoắc' bất ngờ lọt top 5 hãng smartphone khủng nhất thế giới 2023, có gì mà cho Oppo 'ngửi khói', chiếm ngôi của vivo? - Ảnh 1

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC, bất chấp sự sụt giảm mạnh của thị trường smartphone toàn cầu, Apple đã có một năm 2023 "bùng nổ" nhờ vào loạt iPhone 15 được trang bị nhiều cải tiến mới cả về cấu hình lẫn tính năng.

Trong năm qua, Apple đã bán được 234,6 triệu chiếc smartphone , tăng 3,7% so với doanh số trong năm 2022 và chiếm 20,1% thị trường smartphone toàn cầu. Apple cũng là một trong số ít hãng smartphone có doanh số tăng trưởng dương trong năm 2023.

Samsung bị đẩy xuống vị trí thứ 2, với 226,6 triệu sản phẩm được bán ra trong năm 2023, chiếm 19,4% thị phần. Doanh số smartphone của Samsung đã giảm đến 13,6% so với năm 2022, là hãng smartphone có doanh số sụt giảm mạnh nhất trong năm qua.

Một cái tên 'lạ hoắc' bất ngờ lọt top 5 hãng smartphone khủng nhất thế giới 2023, có gì mà cho Oppo 'ngửi khói', chiếm ngôi của vivo? - Ảnh 2

2 cái tên đến từ Trung Quốc lần lượt chiếm các vị trí thứ 3 và thứ 4, bao gồm Xiaomi và Oppo . Trong năm 2023, Xiaomi đã bán được 145,9 triệu sản phẩm, chiếm 12,5% thị phần toàn cầu và giảm 4,7% so với doanh số năm 2022. Trong khi đó, Oppo bán được 103,1 triệu sản phẩm, chiếm 8,8% thị phần toàn cầu và sụt giảm 9,9% so với doanh số năm 2022.

Đáng chú ý, một hãng smartphone ít tên tuổi đến từ Trung Quốc đã bất ngờ lọt vào top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới sau khi năm 2023 kết thúc. Đó là Transsion, một tập đoàn công nghệ di động có trụ sở chính đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Trong năm 2023, Transsion đã chứng kiến doanh số tăng trưởng lên đến 30,8% so với năm 2022, là hãng smartphone có mức tăng trưởng mạnh nhất. Hãng điện thoại này đã bán được 94,9 triệu sản phẩm và chiếm 8,1% thị phần trong năm qua. Thậm chí, trong quý 4/2023, thương hiệu này còn đánh bật Oppo ra khỏi top 5, đứng ở vị trí thứ 4.

Một cái tên 'lạ hoắc' bất ngờ lọt top 5 hãng smartphone khủng nhất thế giới 2023, có gì mà cho Oppo 'ngửi khói', chiếm ngôi của vivo? - Ảnh 3

Transsion được thành lập vào năm 2006 bởi ông Zhu Zhaojiang, một kỹ sư có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực di động. Transsion sở hữu tới 7 thương hiệu con khác nhau, tuy nhiên nổi bật hơn cả có thể kể đến Infinix, Tecno và iTel.

Thực tế, thị phần của Transsion luôn duy trì ổn định từ năm 2021, ngay cả khi dịch COVID-19 đang tung hoành khắp thế giới. Song, đến năm 2023, thương hiệu này có cú bứt phá ngoạn mục.

Transsion được mệnh danh là “vua di động ở châu Phi”, thống trị hoàn toàn với thị phần 48%. Tức là khi ra đường, cứ 2 người dân châu Phi là có 1 người dùng điện thoại của Infinix, TECNO hay iTel. Còn ở Đông Nam Á, Transsion cũng thể hiện sức mạnh đáng gờm khi đứng thứ 4 về thị phần, có cùng 15% như Xiaomi. Thậm chí, tại Philippines, thương hiệu này chiếm thị phần cao nhất với hơn 30%.

Rõ ràng, đây là “những số liệu biết nói”, phản ánh vị thế đáng gờm của Transsion trong thị trường điện thoại thông minh thế giới cũng như khu vực Đông Nam Á.

Transsion lựa chọn hướng đi thông minh khi đánh thẳng vào châu Phi, Ấn Độ hay Philippines. Đây đều là những thị trường đông dân, thu nhập trung bình cùng tỉ lệ người dùng sở hữu điện thoại chưa cao. Thay vì cạnh tranh trong phân khúc cao cấp, Transsion đánh trúng nhu cầu người dùng khi tung ra những chiếc điện thoại giá rẻ có giá chỉ 10 USD. Điện thoại của hãng cũng có một vài tính năng độc đáo chỉ có tại thị trường châu Phi như lớp phủ chống axit, nhiều SIM…

Việc gia nhập sớm giúp thương hiệu này có độ nhận diện tốt tại châu Phi. Nhờ vậy họ tạo lập được thói quen sử dụng và nhóm người dùng trung thành. Ngoài ra, việc thị trường này chưa được các hãng lớn như Samsung, Apple quan tâm cũng giúp giảm mức độ cạnh tranh.

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
2 giờ trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
2 giờ trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
27 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Xem trước Omoda E5 mở bán tại Việt Nam trong năm nay: Chạy 430km/lần sạc, nhiều trang bị an toàn dễ hút khách
42 phút trước
Omoda E5 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Chery được công bố mở bán tại Việt Nam.
Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
7 phút trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Tin cùng chuyên mục

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
2 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
2 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
3 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
4 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.