Một chỉ báo cho thấy suy thoái đang đến rất gần, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chưa đến lúc ‘buông bỏ’ cổ phiếu

20/03/2023 20:30
Tín hiệu này đều đã từng xuất hiện trong các cuộc suy thoái trước đây tại Mỹ.

Các nhà đầu tư thường thích lấy đường cong lợi suất đảo ngược như một tín hiệu chắc chắn rằng nền kinh tế sắp rơi vào suy thoái.

Lý do là vì kể từ năm 1960, mỗi khi đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 2 năm đảo ngược thì một cuộc suy thoái lại xảy ra. Khi đó, trái phiếu ngắn hạn mang lại lãi suất cao hơn trái phiếu dài hạn.

Mặc dù là một chỉ báo sát sao, đường cong lợi suất lại không phải công cụ xác định được thời điểm xảy ra suy thoái. Vì khi nó đảo ngược, hai năm sau mới xảy ra suy thoái. Và trong thời gian đó, một số cổ phiếu thậm chí hoạt động tốt.

Vì thế, nhà đầu tư nên hết sức chú ý đến một tín hiệu khác, vì nó sẽ cho thấy suy thoái đã cận kề, chứ không phải vài năm nữa.

Tín hiệu đó chính là đường cong lợi suất lồi trở lại, tức là khi trái phiếu dài hạn có lãi suất cao hơn trái phiếu ngắn hạn.

CIO Brad McMillan của Khối thịnh vượng chung cho biết: “Trong khi đường cong lợi suất đảo ngược báo hiệu suy thoái sẽ đến trong trung hạn, thì việc đường cong dốc trở lại cho thấy suy thoái sẽ đến trong vòng một năm nữa”.

Từ năm 2022, Fed tăng lãi suất mạnh mẽ và đường cong lợi suất bắt đầu đảo ngược từ tháng 7. Cho đến tuần trước, nó đang dần trở lại trạng thái như cũ.

Đường cong lợi suất trái phiếu 10 năm và 2 năm bị đảo ngược hơn 1% vào ngày 7/3, mức lớn nhất kể từ thập niên 1980. Nhưng hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon dẫn đến sự sụt giảm mạnh về lãi suất, khiến đường cong lợi suất dần trở lại trạng thái bình thường.

Michael Hartnett của Bank of America cho biết: “Đường cong lợi suất luôn báo hiệu suy thoái”.

Giám đốc đầu tư David Donabedian của CIBC Private Wealth cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông nói rằng do khủng hoảng ngành ngân hàng Mỹ, khả năng suy thoái có thể còn cao hơn và kéo dài hơn.

Song, những người khác lại ít bi quan hơn về tình trạng của đường cong lợi suất và cuộc suy thoái tiềm tàng. Trong đó có cả người đứng đầu quản lý danh mục đầu tư Peter Essele của Commonwealth Financial Network.

"Mặc dù tín hiệu này đáng lo ngại, nhưng vẫn chưa đến lúc ‘nhấn nút tạm dừng’ đối với cổ phiếu. Các chu kỳ kinh tế ở giai đoạn cuối thường tạo ra lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Chỉ đến khi đường cong lợi suất trở lại bình thường hoàn toàn thì lợi nhuận mới trở thành mối lo ngại. Do đó, chúng ta nên thận trọng và không bán hết tài sản rủi ro vào thời điểm này", Essele nói với Insider.

Mặc dù đường cong lợi suất vẫn chưa trở lại như cũ hoàn toàn, nhưng nó đang đi theo hướng đó sau cuộc khủng hoảng ngân hàng. Và khi điều đó xảy ra, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tiềm tàng.

Theo MI

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
11 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
10 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
10 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
9 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
8 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
14 phút trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
46 phút trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
2 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
2 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.