Một mặt hàng Thái Lan xuất khẩu top 1 thế giới nhưng vẫn ồ ạt nhập khẩu từ Việt Nam: Dùng vào mục đích gì?

22/03/2024 08:00
Loại trái cây đặc sản này của Việt Nam dự báo tiếp tục sẽ là "át chủ bài" trong xuất khẩu rau quả năm 2024.

Thái Lan thu ồ ạt nhập khẩu sầu riêng Việt Nam

Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) cho biết, theo thống kê sơ bộ của ngành hải quan cho thấy trong tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng 32,9% so với tháng trước và tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng chung, trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT chia sẻ, các mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam vẫn là thanh long, chuối và xoài cùng sự đóng góp quan trọng của sầu riêng trái vụ. Các thị trường tiêu thụ quan trọng của Việt Nam phải kể đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…

Đáng chú ý, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2), Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam. Rau quả của Việt Nam xuất sang Thái Lan tăng trưởng 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Một mặt hàng Thái Lan xuất khẩu top 1 thế giới nhưng vẫn ồ ạt nhập khẩu từ Việt Nam: Dùng vào mục đích gì? - Ảnh 1

Có được sự tăng trưởng đột biến tại thị trường Thái Lan là nhờ mặt hàng sầu riêng . "Thái Lan rất mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến rất nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng . Thế nhưng sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm nên họ nhập hàng về để phục vụ du khách", ông Nguyên phân tích.

Ông cũng cho biết thêm, sầu riêng chính vụ ở miền Tây sẽ bắt đầu thu hoạch vào tháng 4 - 5. Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt đỉnh điểm vào 2 giai đoạn; đợt 1 vào là tháng 5 - 6 với vụ thu hoạch rộ ở miền Tây và đợt 2 là tháng 9 - 10 với sầu riêng Tây Nguyên, chủ yếu ở Đắk Lắk. Dự kiến, đây cũng là những thời điểm quan trọng của sầu riêng Việt Nam trong năm nay.

Cơ hội lớn cho "quả vua" trong năm 2024

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước có hơn 110.000ha trồng sầu riêng , cho sản lượng gần 850.000 tấn mỗi năm, tập trung nhiều nhất tại khu vực Tây Nguyên, sau đó đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt mức kỷ lục 1 triệu tấn, tăng 15,9% so với năm 2022. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 2,2 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và tăng 10 lần so với năm 2021.

Sầu riêng Việt Nam đã xuất khẩu tới 24 thị trường, trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 99% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Dự báo, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ chính của loại trái cây này của Việt Nam.

Một mặt hàng Thái Lan xuất khẩu top 1 thế giới nhưng vẫn ồ ạt nhập khẩu từ Việt Nam: Dùng vào mục đích gì? - Ảnh 2

Loại trái cây này được đánh giá tiếp tục là "át chủ bài" xuất khẩu rau quả năm 2024 của Việt Nam. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu sầu riêng 3,5 tỷ USD, tăng 55% so với năm ngoái, bằng cách thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.

Nói về mục tiêu đầy tham vọng này của Việt Nam, ông Nguyên cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã kết thúc quá trình thảo luận kỹ thuật và sẵn sàng ký kết bản ghi nhớ về việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi vào thị trường Trung Quốc. Tiếp theo, hai bên sẽ tiến hành thống nhất và chính thức ký bản ghi nhớ này. Việc Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu sầu riêng đông lạnh theo đường chính ngạch có thể làm tăng đáng kể giá trị xuất khẩu của mặt hàng này, do giá trị của một container sầu riêng đông lạnh gửi sang Trung Quốc sẽ cao hơn nhiều lần so với xuất khẩu dạng quả tươi.

Ngoài ra, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP đi vào hiệu lực đã làm cho việc vận tải hàng hóa qua biên giới trở nên thuận lợi hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khiến cho sầu riêng Việt Nam có giá thành cạnh tranh hơn so với các loại sầu riêng từ Thái Lan.

Bên cạnh đó, tiềm năng xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam ra thị trường quốc tế vẫn còn rất lớn, đặc biệt là khi các nước khác chỉ thu hoạch sầu riêng theo mùa vụ còn Việt Nam có thể thu hoạch quanh năm, tạo nên lợi thế độc quyền cho sầu riêng nước ta.

Thái Lan là nước xuất khẩu sầu riêng số 1 thế giới. Thị trường chính nhập khẩu sầu riêng của Thái Lan là Trung Quốc.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, 10 tháng đầu năm 2023, nước này nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan là gần 904.000 tấn và giá trị đạt 4,42 tỷ USD, nhiều hơn gấp đôi lượng hàng từ Việt Nam. Thị phần sầu riêng của Thái Lan tại Trung Quốc chiếm 70% tổng số sầu riêng xuất khẩu sang quốc gia này.

Mặc dù có là quốc gia có lượng sầu riêng hàng đầu thế giới nhưng Thái Lan vẫn phải nhập khẩu từ Việt Nam số lượng lớn. Nguyên nhân là do Việt Nam thu hoạch sầu riêng quanh năm trong khi Thái Lan thu hoạch theo mùa nên có nhu cầu nhập khẩu sầu riêng Việt Nam.

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
11 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
9 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
8 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
7 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
2 phút trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

34.970.632 VNĐ / tấn

159.80 JPY / kg

0.82 %

+ 1.30

Đường

SUGAR

10.789.759 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

1.15 %

+ 0.22

Cacao

COCOA

272.004.366 VNĐ / tấn

10,732.00 USD / mt

-0.67 %

- -72.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

128.448.979 VNĐ / tấn

229.88 UScents / lb

0.35 %

+ 0.79

Đậu nành

SOYBEANS

10.847.681 VNĐ / tấn

1,164.82 UScents / bu

0.48 %

+ 5.55

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.662.450 VNĐ / tấn

345.85 USD / ust

0.33 %

+ 1.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.529.989 VNĐ / tấn

45.69 UScents / lb

0.33 %

+ 0.15

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu
11 giờ trước
Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.
Brazil, Mỹ là 'ông trùm' nhưng Campuchia mới đang là 'bạn hàng' tiềm năng ở mặt hàng này: Việt Nam tăng nhập gần 3.000%, mua bao nhiêu cũng không đủ
11 giờ trước
Việt Nam tiêu thụ mặt hàng này 2 triệu tấn/năm.
Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo
1 ngày trước
TPO - Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.
Khách đặt trước cả tháng, quán ăn ở Hà Nội kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4
1 ngày trước
Lượng khách đặt bàn trước tăng đột biến khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội kín chỗ, phải khóa sổ từ trước khi kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bắt đầu.