Mức độ quan tâm của dân phía Nam đối với chung cư ở Hà Nội cao gấp 3 lần TP.HCM

03/04/2024 13:45
Dữ liệu của Batdongsan.com.vn tiết lộ thông tin đầy bất ngờ, lượng người tìm kiếm bất động sản ở miền Nam quan tâm đến chung cư ở Hà Nội tăng 7,5 lần từ quý I/2021 đến thời điểm hiện tại, trong khi cùng khoảng thời gian này, lượng tìm kiếm chung cư ở TP.HCM chỉ tăng 2 lần.

Thông tin này được Batdongsan.com.vn công bố tại buổi Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024, diễn ra sáng nay (3/4).

Giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh

Theo dữ liệu lịch sử giá bất động sản của Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận ở TP.HCM.

Cụ thể, nếu ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2, thì đến quý I/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP.HCM là 48 triệu đồng/m2.

"Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP.HCM nơi chung cư tăng giá 55%", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thông tin.

Lý giải sự tăng giá mạnh của chung cư Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, nguồn cung chung cư ở Hà Nội còn hạn chế. Mặc dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho các chủ đầu tư nhưng những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 – 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 – 80.000 căn hộ mỗi năm.

Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư ở Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam.

"Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn tiết lộ thông tin đầy bất ngờ, lượng quan tâm chung cư ở Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ miền Nam tăng 7,5 lần từ quý I/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư ở TP.HCM của người ở miền Nam chỉ tăng 2 lần", ông Quốc Anh dẫn chứng.

Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng lý giải, người dân TP.HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư ở Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TP.HCM. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư ở Hà Nội cao hơn so với ở TP.HCM.

Cụ thể, chuyên gia này dẫn chứng, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay giao động 4,1 - 4,9%, còn ở TP.HCM là 3,9 - 4,5%.

Ngoài ra, trong thời gian qua, một số chủ đầu tư ở thị trường miền Nam đã tiến ra thị trường miền Bắc. Từ đó, một lượng khách hàng trung thành từ miền Nam của các chủ đầu tư này quan tâm đến các dự án họ mới phát triển ở Hà Nội, góp phần đẩy lực cầu chung cư Hà Nội lên cao.

Nhà riêng ổn định, đất nền "rã băng"

Cũng theo báo cáo quý I/2024 của Batdongsan.com.vn, phân khúc nhà riêng đã cải thiện về mức độ quan tâm và lượng giao dịch. 39% môi giới tham gia khảo sát cho biết, nhà riêng có lượng giao dịch ổn định, 17% tiết lộ giao dịch nhà riêng tăng 10 - 50% trong quý đầu năm nay.

So với cùng kỳ năm 2023, nhu cầu tìm mua nhà riêng tăng 3 - 24% tùy mức giá và tập trung nhiều nhất vào phân khúc 2 – 4 tỷ đồng.

Tại Hà Nội và TP. HCM, mức độ quan tâm nhà riêng cải thiện rõ rệt ở các quận ngoại thành. Cụ thể, lượng tìm mua nhà riêng các quận ngoài trung tâm Hà Nội, như Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Đống Đa tăng 26 - 43%. Trong khi đó, ở TP.HCM các khu vực, như Quận Bình Thạnh, Thủ Đức, Tân Bình cũng chứng kiến nhu cầu đối với nhà riêng tăng 10 - 14%.

Riêng với lĩnh vực đất nền, dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy thị trường đất nền đã bắt đầu “rã băng”.

Theo đó, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên 48%.

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành TP.Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng 1,7 – 2 lần so với quý 1/2023. Trong khi đó, ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền đã ngừng đà giảm.

"So với quý I/2023, hiện tại lực cầu đất nền tại quận 9, quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng 13 - 25%. Về mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, nhưng miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%", ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
1 phút trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
8 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
15 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
15 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...