Mỹ không dễ trả đũa Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông?

24/05/2020 09:11
Chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Trung Quốc về dự luật an ninh Hồng Kông nhưng được cho là không có nhiều lựa chọn bởi bất kỳ biện pháp trả đũa mạnh mẽ nào nhắm vào Bắc Kinh cũng gây thiệt hại cho cả Hồng Kông và Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22-5 cho rằng việc Trung Quốc đề xuất ban hành dự luật an ninh Hồng Kông là "thảm họa" và có thể ảnh hưởng đến quy chế đặc biệt mà Mỹ cấp cho đặc khu này. Theo hãng tin Reuters, ông Pompeo cho biết Washington thúc giục Bắc Kinh cân nhắc quyết định, tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tôn trọng sự tự trị của Hồng Kông - yếu tố then chốt để đặc khu hành chính này được hưởng quy chế đặc biệt theo luật pháp Mỹ.

Một đạo luật được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hồi năm ngoái đòi hỏi Bộ Ngoại giao phải xác nhận mỗi năm rằng Hồng Kông vẫn duy trì mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế đặc biệt, cho phép đặc khu này hưởng lợi trong giao thương với Washington. Trong trường hợp Mỹ trừng phạt Trung Quốc bằng cách rút quy chế đặc biệt nói trên, hơn 1.300 công ty Mỹ có hoạt động tại Hồng Kông sẽ bị ảnh hưởng. Một số doanh nghiệp có thể chịu tổn thất nếu buộc phải chuyển hoạt động sang nơi khác.

 Mỹ không dễ trả đũa Trung Quốc về vấn đề Hồng Kông? - Ảnh 1.

Một nhà lập pháp bị đưa ra ngoài sau khi phản đối dự luật an ninh Hồng Kông tại một cuộc họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông hôm 22-5 Ảnh: REUTERS

Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung Quốc cảnh báo: "Nhiều công ty Mỹ đầu tư vào Hồng Kông vì quy chế đặc biệt, vị trí địa lý và hệ thống kinh tế dựa trên thị trường. Bất kỳ thay đổi nào đối với hiện trạng này sẽ gây thiệt hại không thể khắc phục đối với lợi ích kinh doanh toàn cầu của Mỹ". Ngoài ra, kim ngạch thương mại giữa Hồng Kông và Mỹ có thể chịu tác động tiêu cực bởi đặc khu này khi đó sẽ không còn được hưởng ưu đãi thuế thấp của Washington.

Theo một số chuyên gia, Trung Quốc sẽ xem bước đi trên, nếu có, có thể có hành động trả đũa Mỹ mạnh mẽ. Ông Eswar Prasad, chuyên gia về thương mại tại Trường ĐH Cornell (Mỹ), cho rằng Hồng Kông là một vấn đề kinh tế và chính trị quan trọng đối với Trung Quốc, tương tự lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tập đoàn Thiết bị viễn thông Huawei Technologies.

Một lựa chọn khác của Mỹ là trừng phạt các quan chức Trung Quốc. Theo tờ The Washington Post (Mỹ), một số nghị sĩ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ đang có những động thái nhằm trừng phạt các quan chức và thực thể Trung Quốc nào liên quan đến việc thực thi dự luật an ninh Hồng Kông. Dĩ nhiên là Bắc Kinh chắc chắn khó ngồi yên nếu một bước đi như thế diễn ra.

Tin mới

Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
10 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
9 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
7 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.
BYD Seal sắp về Việt Nam, bộ ảnh thực tế này cho thấy mẫu sedan ngang cỡ Camry này có gì 'hot' để chờ đợi
7 giờ trước
Việc đưa một mẫu sedan chạy điện như BYD Seal về Việt Nam là điều hiếm thấy, khi các hãng xe điện khác đang dồn lực vào phân khúc SUV.
iPhone 16 có những nâng cấp camera tuyệt đỉnh, sẽ là chiếc iPhone chụp ảnh đẹp nhất từ trước đến nay?
7 giờ trước
iPhone 16 Pro được ra mắt vào cuối năm nay sẽ mang đến nhiều cải tiến về khả năng camera. Thậm chí, chiếc điện thoại mới này còn được dự kiến sẽ là mẫu iPhone chụp ảnh đẹp nhất của Apple.

Tin cùng chuyên mục

Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
3 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.
VNPT - lá chắn trong kỷ nguyên số
5 giờ trước
VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp an toàn thông tin toàn diện – Lá chắn trong kỷ nguyên số" nhằm đưa ra các giải pháp an toàn thông tin toàn diện trước sự phát triển thần tốc của công nghệ thông tin hiện nay.
Lợi nhuận tăng vọt, VPBank lãi trước thuế gần 4.200 tỷ đồng trong quý I/2024
7 giờ trước
VPBank khởi động quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng
7 giờ trước
Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.