Mỹ quyết liệt can thiệp, OPEC+ chốt được thỏa thuận lịch sử

13/04/2020 07:30
Vào cuối tuần trước, các cuộc đối thoại đã suýt đổ vỡ khi mà Mexico phản đối. Tuy nhiên sau một tuần các nỗ lực ngoại giao được đưa ra, cuối cùng các bên đã đi đến được thỏa thuận.

Các nước sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới mới đây đã chốt được một thỏa thuận lịch sử để giảm sản lượng nhằm chấm dứt cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga.

Trong một tuần dài vừa qua, các nước trong nhóm nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và nhóm các nước G-20 đã có nhiều cuộc gọi video song phương, cuối cùng, họ đã chốt được thỏa thuận nhằm giảm tác động của đại dịch lên nhu cầu năng lượng.

Tuy nhiên, thỏa thuận giảm sản lượng mới nhất, dù rằng mức giảm chưa từng có tiền lệ, vẫn không đủ để làm tăng giá dầu như kỳ vọng khi mà nhà đầu tư tính toán lại về các yếu tố nguồn cung dầu.

Vào cuối tuần trước, các cuộc đối thoại đã suýt đổ vỡ khi mà Mexico phản đối. Tuy nhiên sau một tuần các nỗ lực ngoại giao được đưa ra, cuối cùng các bên đã đi đến được thỏa thuận. Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời nỗ lực can thiệp nhằm đi đến được thỏa thuận cuối cùng.

Trưởng bộ phận phân tích hàng hóa tại Citigroup, ông Ed Morse, nhận xét: “Các biện pháp chưa từng có tiền lệ mới được áp dụng cho khoảng thời gian chưa từng có tiền lệ. Các bên đã có các cuộc đối thoại chưa từng có tiền lệ về giảm sản lượng dầu, Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Saudi Arabia và Nga nhằm có được thỏa thuận mới của OPEC+”.

Cụ thể, OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng dầu/ngày, thấp hơn chút so với đề xuất ban đầu là 10 triệu thùng dầu/ngày.

Thái tử và là Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Abdulaziz bin Salman, nói với Bloomberg: “Chúng tôi đã thể hiện rất rõ ràng rằng OPEC+ vẫn đang tồn tại. Tôi vô cùng hạnh phúc với thỏa thuận mới này”.

Thỏa thuận mới nhất đã khép lại 1 tháng đầy biến động sau khi giá dầu Brent, giá dầu chuẩn của thế giới, rớt xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ, rơi xuống gần mức 20USD/thùng. Trước đó đã có lúc giá dầu lên trên mức 70USD/thùng. Các bộ trưởng thuộc OPEC+ đã cố gắng hết sức để chốt được thỏa thuận, chỉ chưa đầy 4 tiếng trước khi thị trường mở cửa trở lại.

Khi mà đại dịch Covid-19 đang làm tê liệt giao thông đi lại bằng đường hàng không và đi lại đường bộ, nhu cầu với các sản phẩm năng lượng cũng đồng loạt giảm. Điều này đe dọa đến tương lai của ngành dầu đá phiến Mỹ, sự ổn định của các nước phụ thuộc vào năng lượng cũng như bóp nghẹt dòng tiền kinh doanh xăng dầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
5 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
22 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
1 ngày trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.