Năng lượng “bẩn” lên ngôi, muốn sạch để đảm bảo an ninh năng lượng nhưng thế giới có xu hướng cái gì dễ thì làm trước

23/06/2022 08:04
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, việc đầu tư vào năng lượng toàn cầu đang trên đà tăng hơn 8% vào năm 2022 và đạt 2,4 nghìn tỷ USD với sự gia tăng đáng chú ý đối với chuỗi cung ứng than, nhưng sẽ cần nhiều tiền hơn để đáp ứng các mục tiêu liên quan đến khí hậu.

Được công bố hôm thứ Tư, phiên bản mới nhất của báo cáo Đầu tư Năng lượng Thế giới của IEA cho biết đầu tư vào năng lượng sạch sẽ vượt quá 1,4 nghìn tỷ USD trong năm nay và chiếm "gần 3/4 mức tăng trưởng trong đầu tư năng lượng tổng thể".

Dù IEA hoan nghênh điều này, khối lượng công việc khổng lồ đi kèm theo đó sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Cơ quan này cho biết: "Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về đầu tư năng lượng sạch trong 5 năm sau khi Hiệp định Paris được ký kết vào năm 2015 chỉ là hơn 2%."

Kể từ năm 2020, tỷ lệ đó đã tăng lên 12%.

IEA đã mô tả điều đó là "còn cần rất nhiều thứ để đạt được các mục tiêu khí hậu quốc tế, nhưng dù sao cũng là một bước quan trọng để đi đúng hướng."

Giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol, đã nêu bật những thách thức và cơ hội mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt dựa trên tình hình hiện tại.

 "Chúng ta không thể bỏ qua cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu hay cuộc khủng hoảng khí hậu ngày nay, nhưng tin tốt là chúng ta không cần phải lựa chọn giữa chúng. Bởi chúng ta có thể giải quyết cả hai vấn đề cùng một lúc," ông nói.

Birol nói thêm rằng "sự gia tăng đầu tư lớn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch là giải pháp lâu dài duy nhất".

"Loại đầu tư này đang tăng lên, nhưng chúng ta cần tăng nhanh hơn nhiều để giảm bớt áp lực lên người tiêu dùng vì giá nhiên liệu hóa thạch cao, làm cho hệ thống năng lượng của chúng ta an toàn hơn và đưa thế giới đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng ta," ông nói.

Chi tiêu được phân bổ không đồng đều

Tuy được hoan nghênh, một tuyên bố kèm theo báo cáo của IEA lưu ý rằng sự gia tăng chi tiêu năng lượng sạch được phân bổ không đồng đều, trong đó các nền kinh tế tiên tiến và Trung Quốc chiếm phần lớn.

Trên hết, họ cho biết một số thị trường đang chứng kiến ​​giá cả tăng cao và những lo ngại liên quan đến an ninh năng lượng đang thúc đẩy "đầu tư nhiều hơn vào nguồn cung cấp nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá."

Theo báo cáo của IEA, năm 2021 đã chứng kiến ​​khoảng 105 tỷ USD đầu tư vào cái được gọi là "chuỗi cung ứng than". Con số đó thể hiện mức tăng 10% so với năm 2020. Cơ quan này dự báo rằng ngành này có thể sẽ đi theo con đường tương tự trong năm nay.

 "Đầu tư vào nguồn cung cấp than toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng thêm 10% vào năm 2022 do nguồn cung khan hiếm tiếp tục thu hút các dự án mới," họ cho biết. "Với hơn 80 tỷ USD, Trung Quốc và Ấn Độ được dự đoán sẽ chiếm phần lớn đầu tư vào than toàn cầu vào năm 2022."

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ liệt kê một loạt các loại khí thải từ quá trình đốt than. Chúng bao gồm carbon dioxide, sulfur dioxide, các hạt và oxit nitơ.

Về phần mình, Greenpeace đã mô tả than là "cách sản xuất năng lượng bẩn nhất, ô nhiễm nhất."

Môi trường toàn cầu đầy thách thức

Báo cáo của IEA được đưa ra vào thời điểm lạm phát gia tăng, giá dầu và khí đốt liên tục tăng và căng thẳng địa chính trị liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Những yếu tố đó đã tạo ra một môi trường vô cùng thách thức cho các doanh nghiệp, chính phủ và người tiêu dùng.

Lĩnh vực năng lượng cũng không có sự khác biệt.

IEA cho biết: "Gần một nửa trong số 200 tỷ USD vốn đầu tư bổ sung vào năm 2022 có thể sẽ bị tiêu hao bởi chi phí cao hơn, thay vì mang lại khả năng cung cấp hoặc tiết kiệm năng lượng bổ sung."

Cơ quan này nói thêm rằng chi phí của các tấm pin mặt trời và tuabin gió - những công nghệ quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng - hiện đã "tăng từ 10% đến 20% kể từ năm 2020" sau một thời gian giảm.

Mọi người trên khắp thế giới cũng đang cảm thấy khó khăn: Tổng hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng vào năm 2022 lần đầu tiên vượt quá 10 nghìn tỷ USD, báo cáo của IEA cho biết.

"Giá cao đang khuyến khích một số quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch khi họ tìm cách đảm bảo và đa dạng hóa các nguồn cung của mình," báo cáo nêu rõ.

Một số nền kinh tế lớn đã xây dựng kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào hydrocacbon của Nga trong những tháng gần đây, điều này đã dẫn đến một số tình huống mang nhiều thách thức.

Ví dụ, ở châu Âu, dòng khí đốt của Nga giảm và những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung toàn bộ đã khiến một số chính phủ xem xét việc quay trở lại sử dụng than.

Đức, Ý, Áo và Hà Lan đều cho biết các nhà máy nhiệt điện than có thể được sử dụng để bù đắp cho nguồn cung khí đốt của Nga bị cắt giảm.

https://cafef.vn/nang-luong-ban-len-ngoi-muon-sach-de-dam-bao-an-ninh-nang-luong-nhung-the-gioi-co-xu-huong-cai-gi-de-thi-lam-truoc-20220622155837079.chn

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
5 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
4 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
3 giờ trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
3 giờ trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
9 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
11 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
12 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
13 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".