Nền kinh tế lớn nhất châu Âu khó tránh khỏi suy thoái

06/09/2022 15:15
Các nhà phân tích cho rằng gói hỗ trợ tài chính mới trị giá 65 tỷ euro do Berlin thông qua để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ không giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu tránh khỏi cuộc suy thoái đang cận kề.

Theo hãng tin Bloomberg, gói hỗ trợ lần này lớn hơn so với 2 gói trước, bao gồm các khoản thanh toán một lần cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất – như các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn, sinh viên, người hưu trí và giới hạn giá điện.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của Ngân hàng ING bình luận: “Mặc dù gói hỗ trợ mới được công bố sẽ thực sự hỗ trợ những người có tài chính yêu hơn, nhưng có những nghi ngại cho rằng gói hỗ trợ này thực sự là để bù đắp hoàn toàn tác động từ các hóa đơn năng lượng cao hơn”. Chuyên gia này cũng không chắc gói cứu trợ này sẽ phát huy tác dụng đầy đủ trong năm 2022. Ông cho rằng gói này có thể không đủ để ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Trong khi đó, nhà kinh tế Joerg Kraemer của Commerzbank cảnh báo gói cứu trợ được công bố tạo ra nhận thức rằng phần lớn dân số có thể được hỗ trợ khỏi tác động của giá năng lượng tăng. Ông nói thêm cách tiếp cận của Berlin, kết hợp với năng lực sản xuất tối đa, có thể thúc đẩy giá tiêu dùng vốn đã tăng cao.

Theo ước tính tổng thể của Greg Fuzesi, chiến lược gia của JPMorgan Chase, việc giảm 10 tỷ euro hóa đơn điện gia đình dự kiến giúp giảm giảm lạm phát toàn phần xuống 0,6%. Ông Fuzesi nói: “Có quá nhiều câu hỏi tại thời điểm này về tác động chính xác đối với lạm phát, bao gồm cả về thời gian”. Ông cũng chỉ ra những rủi ro mới có thể đang hình thành do do động thái ngừng cung cấp khí đốt của Nga qua đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream 1).

Ngày 2/9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã tuyên bố đóng cửa vô thời hạn đường ống Nord Stream 1 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức, với lý do gặp sự cố kỹ thuật. Động thái này có ảnh hưởng lớn đến Berlins.

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - là quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào năng lượng Nga. Mối quan hệ đối đầu với Nga đã buộc Đức phải tìm nguồn cung khác và thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong nước. Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Đức sẽ vượt qua mùa đông khắc nghiệt này và cho biết Nga “không còn là đối tác năng lượng đáng tin cậy nữa”.

Với gói hỗ trợ mới nhất, khoảng 9.000 doanh nghiệp thâm dụng năng lượng sẽ được giảm thuế với tổng giá trị lên đến 1,7 tỷ euro. Ngoài ra, theo ông Scholz, một khoản thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng cũng sẽ được sử dụng nhằm giảm hóa đơn năng lượng cho người dân.

Gói hỗ trợ mới nhất này đã nâng tổng số tiền cứu trợ mà Đức đã chi cho cuộc khủng hoảng năng lượng lên đến 100 tỷ euro, thấp hơn so với gói cứu trợ 300 tỷ euro mà nước này đã tung ra để giữ cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu trụ vững trong đại dịch Covid-19.

Trong động thái mới nhất, Đức cũng đã quyết định tạm dừng việc loại bỏ nhà máy điện hạt nhân Neckarwestheim và Isar 2. Theo đó, các nhà máy này sẽ duy trì hoạt động đến giữa tháng 4/2023 và được đặt trong này trong “trạng thái chờ” nhằm đề phòng nguy cơ xảy ra khủng hoảng năng lượng. Trước đó, Đức có kế hoạch loại bỏ toàn bộ các nhà máy hạt nhân của mình vào ngày 31/12 tới.

Theo Bloomberg

Tin mới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tung nhiều gói bán xe VinFast VF 3, "chốt đơn" thế nào để tiết kiệm được cả chục triệu đồng?
9 giờ trước
Mẫu xe điện VinFast VF 3 đang tạo nên cơn sốt thực sự với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng với loạt ưu đãi này.
'Xe tăng' Tesla Cybertruck đầu tiên bị đâm nặng lại có 'hung thủ' vô cùng bất ngờ tới từ Ford
9 giờ trước
Mẫu xe nổi tiếng cứng cáp Tesla Cybertruck đã gặp tai nạn lớn đầu tiên với hung thủ là một chiếc SUV Ford.
Nếu thử nghiệm va chạm vẫn chưa đủ ấn tượng thì hãng ô tô Trung Quốc này còn 'chơi lớn' bằng cách xếp chồng ô tô thành tháp để chứng minh độ bền của thân xe!
6 giờ trước
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery đã đưa ra một chiêu trò tiếp thị khác thường để quảng cáo chiếc crossover điện eQ7 của mình – xây dựng một tháp ô tô để cho thấy thân xe bền đến mức nào.
Giá vé máy bay hạ nhiệt sau kỳ nghỉ Lễ 30-4, 1-5
5 giờ trước
Nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng 1/2 so với thời điểm nghỉ Lễ 30-4, 1-5. Tất cả các hãng hàng không đều có nhiều vé giá rẻ giai đoạn cuối năm
VinFast vừa ký một thỏa thuận, ngay lập tức có thêm 700.000 cổng sạc cho xe điện tại châu Âu
5 giờ trước
Ngày 15/5, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Khi ngân hàng cá nhân hóa trải nghiệm thanh toán cho người dùng
8 giờ trước
Từ việc cung cấp sản phẩm được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng, đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra trải nghiệm thanh toán mượt mà và linh hoạt hơn, VPBank đã mang lại một cách tiếp cận mới mẻ trong quản lý tài chính cá nhân với tấm thẻ đa năng VPBank Flex.
Vietcombank đạt thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ
8 giờ trước
Theo quyết định số 815/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 2/5/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong 5 tập thể được nhận Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.
4 khoản chi nâng cấp cuộc sống, trả góp dễ dàng đến 36 tháng
14 giờ trước
Các khoản chi tiêu tốn kém nhưng xứng đáng cho một cuộc sống chất lượng cao sẽ nhẹ nhàng hơn với lựa chọn trả góp trong 36 tháng bằng thẻ tín dụng VIB.
Bật mí lý do Cake by VPBank là kênh bán vé độc quyền Concert Tempest
14 giờ trước
Cuối tuần vừa qua, Live Concert của nhóm nhạc Idol K-pop Tempest, vừa được mở bán trên CTicket - nền tảng bán vé trực tuyến của hệ sinh thái Ngân hàng số Cake by VPBank, đã thu hút lượng lớn fan hâm mộ mua vé với trải nghiệm mượt mà ổn định.