Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng nguồn lực cho ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

28/02/2024 09:43
Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng nguồn lực cho ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đó là thông tin do Trưởng nhóm Giáo dục công nghệ và đổi mới sáng tạo của Ngân hàng thế giới thông tin.

Ngày 28/2, Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) cho hay, đoàn công tác của TP.Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở của WB tại Hoa Kỳ.

Dự tiếp và làm việc với đoàn công tác TP.Đà Nẵng có ông Alex Twinomugisha, Trưởng nhóm Giáo dục công nghệ và đổi mới sáng tạo của WB. Ngoài ra còn có đại diện của WB tại Việt Nam và thành viên tập đoàn Intel.

Trong buổi làm việc, TP.Đà Nẵng đã giới thiệu môi trường đầu tư và những thế mạnh của thành phố, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao, đồng thời tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và vi mạch bán dẫn. Đồng thời, đề xuất WB có các giải pháp hỗ trợ việc đào tạo lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại TP.Đà Nẵng.

Chia sẻ với đoàn công tác, đại diện WB thông tin, ngân hàng này đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục. Hiện tại, WB đã đầu tư 400 triệu USD để hỗ trợ các đại học tại Việt Nam trong việc nâng cao cơ sở vật chất, trung tâm nghiên cứu, hỗ trợ tài chính và năng lực quản lý. Trong số đó, có 100 triệu USD được hỗ trợ Đại học Đà Nẵng.

Dự kiến trong thời gian sắp tới, WB sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai 2 định hướng lớn: một là tư vấn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát triển giáo dục nhằm nâng cao chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam tới năm 2045, và hai là hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng nguồn lực cho lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Trong đó, WB cho hay, Đà Nẵng được WB đặc biệt quan tâm, và hai bên đã thống nhất sẽ tổ chức họp thảo luận hợp tác sâu hơn vào giữa tháng 3 sau khi đoàn công tác hoàn tất chuyến đi tại Mỹ.

Ông Alex Twinomugisha, Trưởng nhóm Giáo dục công nghệ và đổi mới sáng tạo của Ngân hàng thế giới cho biết, WB sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung tâm DSAC Đà Nẵng để tư vấn chính sách nhằm hỗ trợ nghiên cứu AI cho các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra ông Alex Twinomugisha còn thông tin, Chủ tịch WB dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam trong khoảng trung tuần hoặc cuối tháng 3/2024, đơn vị sẽ tạo điều kiện cho Đà Nẵng tiếp xúc trực tiếp và trao đổi các đề xuất hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã bày tỏ sự ghi nhận và trân trọng những đóng góp và hỗ trợ của WB đối với Đà Nẵng nói riêng cũng như Việt Nam nói chung. Đồng thời, nhân dịp này, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Đà Nẵng trân trọng gửi mời Chủ tịch WB đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ông Hồ Kỳ Minh cũng đề xuất WB mở rộng dự án phát triển đào tạo STEM cho học sinh phổ thông tại Đà Nẵng.

"Hai nội dung hợp tác về STEM và đào tạo nhân lực bán dẫn được đánh giá là rất phù hợp với Đà Nẵng, về phía thành phố sẽ tiếp tục cụ thể hóa và phát triển 2 nội dung này trong thời gian sắp tới", ông Minh cho hay.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
4 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
5 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
6 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
6 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
7 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
8 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
11 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
15 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.