Ngành công nghệ thông tin “khát” nhân lực

16/10/2021 08:46
Theo đại diện Navigos Search, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin tập trung vào một số vị trí liên quan đến dữ liệu, phát triển phần mềm, phát triển sản phẩm…

Công nghệ thông tin là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Mức độ tăng trưởng tuyển dụng tại Hà Nội là 50% và TP Hồ Chí Minh là hơn 45%. Đây là thông tin trong báo cáo mới đây của Navigos Search.

Không chỉ trong khoảng thời gian này, các chuyên gia trong ngành đều dự báo, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin vẫn sẽ tăng cao trong vài năm tới do yêu cầu chuyển đổi số.

Theo đại diện Navigos Search, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin tập trung vào một số vị trí liên quan đến dữ liệu, phát triển phần mềm, phát triển sản phẩm… Có nơi nhu cầu tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn khó tìm được ứng viên phù hợp.

Hiện Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu lao động đang làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với gần 160 trường đại học và hơn 200 trường cao đẳng và dạy nghề, mỗi năm tuyển sinh khoảng 70.000 sinh viên công nghệ thông tin. Tuy nhiên, chất lượng mới là điều đáng bàn bởi nhân lực công nghệ thông tin hiện tại, dường như chưa bắt kịp với "dòng chảy 4.0".

Ngành công nghệ thông tin “khát” nhân lực - Ảnh 1.

Công nghệ thông tin là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay: "Với những công nghệ mới, công nghệ 4.0 như về AI (trí tuệ nhân tạo), về dữ liệu lớn… đang thiếu. Chúng ta cần những khoá đào tạo ngắn hạn để chuyển đổi các kỹ sư công nghệ thông tin trước đây bắt kịp với xu thế này".

Báo cáo của TopDev chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 30% sinh viên công nghệ thông tin (chuyên ngành phần mềm) đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã không ngồi yên. Họ thực hiện liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo để nâng cao chất lượng sinh viên.

Theo dự báo, đến năm sau, Việt Nam sẽ thiếu đến 150.000 nhân lực công nghệ thông tin. Cơ hội lớn đã thấy rõ nhưng cơ hội này chỉ dành cho những sinh viên công nghệ thông tin chịu khó học hỏi và chuyển động cùng dòng chảy của công nghệ số .

Tin mới

Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
8 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
7 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
6 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.
5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
6 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
5 giờ trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Tin cùng chuyên mục

Có trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trước 30/4 trên tuyến cao tốc từ Khánh Hòa vào Bình Thuận
7 giờ trước
Chiều 16/4, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Ban 7- Bộ GTVT) cho biết, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và nhà vệ sinh tạm trên cao tốc qua tỉnh Bình Thuận và 1 trạm trên Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa).
Siết chặt quản lý xăng dầu từ nay đến đầu tháng 8
8 giờ trước
Theo kế hoạch, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ kéo dài trong khoảng thời gian hơn 3 tháng.
Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống
14 giờ trước
Nhiều nhân viên của Tesla không biết mình đã bị sa thải cho đến khi thẻ nhân viên của họ không thể dùng để check in được.
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
15 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…