Ngập trong nợ nhưng cổ phiếu của công ty này đã tăng 1.270% trong tháng 6

18/06/2020 19:10
Nổi tiếng là yêu thích rủi ro, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên TTCK Hàn Quốc đang rót 1 lượng tiền đi vay kỷ lục vào thị trường.

Cổ phiếu ưu đãi của 1 công ty đóng tàu đã trở thành hiện tượng trên TTCK Hàn Quốc sau khi tăng vọt kể từ đầu tháng tới nay dù công ty ngập trong nợ nần. Nguyên nhân là do nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn trong bối cảnh thanh khoản xuống mức rất thấp.

Tổng cộng kể từ đầu tháng đến nay, cổ phiếu ưu đãi của Samsung Heavy Indutries đã tăng tới 1.270%. Cổ phiếu này đã tăng hết biên độ trong gần như tất cả các phiên kể từ ngày 2/6, sau khi công ty thông báo đã trúng thầu vận chuyển khí hóa lỏng từ Qatar về Hàn Quốc. Trong cùng kỳ cổ phiếu phổ thông của công ty chỉ tăng có 37%. Tính đến cuối tháng 3, Samsung Heavy Industries nợ ròng 3,6 nghìn tỷ won (tương đương 2,98 tỷ USD), so với mức 980 tỷ won của 1 năm trước.

Ngập trong nợ nhưng cổ phiếu của công ty này đã tăng 1.270% trong tháng 6 - Ảnh 1.

Thông thường, các cổ phiếu ưu đãi đem đến cho nhà đầu tư mức cổ tức cao hơn so với các cổ phiếu phổ thông nhưng nhược điểm của loại cổ phiếu này là không có quyền biểu quyết. Mà trong trường hợp những công ty đang thua lỗ thì cổ tức cao hơn cũng không có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, các daytrader trên TTCK Hàn Quốc đang đổ xô vào loại cổ phiếu này vì họ có thể dễ dàng "lái giá" do thanh khoản thấp.

Nổi tiếng là yêu thích rủi ro, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên TTCK Hàn Quốc đang rót 1 lượng tiền đi vay kỷ lục vào thị trường. Theo dữ liệu từ Hiệp hội đầu tư tài chính Hàn Quốc, lượng tiền đi vay để đầu tư chứng khoán tại các công ty môi giới trong nước đã tăng lên mức 46 nghìn tỷ won (tương đương 38 tỷ USD) trong tháng 6, so với mức khoảng 31 nghìn tỷ won của tháng 3.

Với chỉ số Kospi chuẩn bị lấy lại được toàn bộ số điểm đã mất kể từ đầu năm đến nay do hi vọng nền kinh tế sẽ nhanh chóng phục hồi từ đại dịch, dòng tiền đang được đổ rất mạnh vào thị trường. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ đang tận dụng mức lãi suất thấp kỷ lục và những biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ để tìm kiếm cơ hội kiếm lời chóng vánh từ những cổ phiếu y tế và công nghệ.

Các quỹ đầu tư nước ngoài đã bán ròng 23,8 nghìn tỷ won trong 6 tháng qua, và các nhà đầu tư định chế cũng đã bán ra 6,7 nghìn tỷ won. Tuy nhiên, ngược lại các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại mua ròng 27,8 nghìn tỷ won, do đó trở thành nguồn hỗ trợ lớn cho thị trường.

Trước hiện tượng các nhà đầu tư nhỏ lẻ lấy tiền vay mượn đổ xô đi đầu cơ cổ phiếu ưu đãi đã tăng giá gấp hơn 10 lần so với mức tăng của các cổ phiếu phổ thông, các nhà quản lý Hàn Quốc mới đây đã phải lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng với những cổ phiếu này vì xung quanh chúng có quá nhiều tin đồn và cơn sốt giá được tạo dựng trong thời gian quá ngắn.

Ngoài Samsung Heavy Industries, kỳ vọng về thuốc điều trị Covid-19 cũng khiến cổ phiếu ưu đãi của Ilyang Pharmaceutical tăng khoảng 306% trong tháng 6, mức tăng cao gấp 10 lần so với đà tăng của cổ phiếu phổ thông. Cổ phiếu ưu đãi của Hanwha Corp tăng 207% trong khi cổ phiếu phổ thông của hãng chỉ tăng 18% trong cùng kỳ.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
5 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
4 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
4 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
3 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
15 phút trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
13 phút trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
15 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.