Ngày càng nhiều công ty Mỹ "dịch chuyển" khỏi Trung Quốc - Cơ hội cho Đông Nam Á?

31/10/2022 18:17
COVID-19 là một trong những nguyên nhân lớn thúc đẩy làn sóng "dịch chuyển" của các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc.


Đài CNBC (Mỹ) mới đây trích dẫn kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải cho biết, số công ty Mỹ cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc trong năm nay tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Cụ thể, theo cuộc thăm dò năm 2022, có 19% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đang cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc, trong khi con số này trong năm 2021 là 10%.

Trong số những lý do lớn nhất được những công ty nói trên đưa ra bao gồm các lệnh phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, hạn chế đi lại và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Thành phố Thượng Hải đã trải qua một trong những đợt phong tỏa khắc nghiệt nhất tại Trung Quốc vào đầu năm nay, khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị kéo xuống mức rất thấp. Trong Quý III, kinh tế Trung Quốc tăng 3,9% - nhưng con số này chỉ đưa mức tăng trưởng GDP cả năm lên 3% - thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5,5% mà giới chức nước này đã đặt ra.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và lên đến 4,4% trong năm 2023, trong khi kinh tế Mỹ sẽ chỉ tăng 1,6% trong năm nay và 1% trong năm tới.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, 30% số doanh nghiệp tham gia vẫn quyết định tăng đầu tư vào Trung Quốc với lý do hàng đầu là tiềm năng tăng trưởng của quốc gia châu Á này, nhưng con số này đã giảm so với 38% trong cuộc khảo sát năm 2021.

Cơ hội cho Đông Nam Á

Được biết, cuộc khảo sát đã được Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải tiến hành từ ngày 14/7 đến ngày 18/8 - trước khi Mỹ có các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với ngành bán dẫn, với 307 đối tượng tham gia.

Cuộc khảo sát nói trên cũng cho thấy đã có khoảng 1/3 số doanh nghiệp được hỏi đã chuyển hướng các khoản đầu tư - vốn được lên kế hoạch cho thị trường Trung Quốc - sang những thị trường khác trong năm 2022.

Con số nói trên tăng gần gấp đôi so với năm 2021. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng Đông Nam Á là thị trường được nhiều doanh nghiệp nhắm đến nhất, theo sau là Mỹ.

Cuộc khảo sát cho thấy Đông Nam Á thu hút phần lớn các khoản đầu tư chuyển hướng từ Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, hậu cần và bán lẻ.

Về kế hoạch cho 1-3 năm tới, một công ty bán lẻ và một công ty sản xuất cho biết họ đã chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trong số 307 đối tượng tham gia khảo sát, có 9 công ty cho biết họ đã chuyển hơn 30% năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Trong khi đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy đại đa số các công ty trong ngành hóa chất, dược phẩm, thiết bị y tế và khoa học đời sống đã lên kế hoạch duy trì hoạt động ở Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ muốn tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất các mặt hàng cao cấp hơn, trong khi các nhà máy trong cách ngành thâm dụng lao động hơn đã chuyển sang những nơi khác có chi phí nhân công thấp hơn.

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới công bố trong tháng 10 của Allianz Research, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp quan trọng đối với Mỹ và EU về nhiều loại hàng hóa hơn là chiều ngược lại.

"Điều đó có nghĩa là Mỹ và châu Âu sẽ thiệt hại nhiều hơn nếu mất nguồn cung thiết yếu từ Trung Quốc, cụ thể là Mỹ sẽ thiệt hại 1,3% GDP và EU thiệt hại 0,5% GDP, nhưng Trung Quốc sẽ chỉ mất 0,3% GDP", báo cáo của Allianz Research kết luận.

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
8 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
7 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
6 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
6 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
6 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thông tin giá vé máy bay 'cõng' 20 loại thuế và phí, Cục Hàng không nói gì?
50 phút trước
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trên mỗi vé máy bay nội địa, hành khách phải trả các khoản giá dịch vụ vận chuyển khách hạng phổ thông cơ bản theo quy định. Cùng đó, hành khách phải trả các khoản thu hộ như bảo đảm an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm như chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi...
Vietcombank cảnh báo giả mạo
10 giờ trước
Thời gian gần đây, Vietcombank nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản, thông tin cụ thể như sau:
Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện: 4 kiến nghị và giải pháp
11 giờ trước
Ngày 17/5/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Tài chính vi mô cho thúc đẩy tài chính toàn diện – thực trạng và giải pháp".
Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
12 giờ trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.