Người dân Đan Mạch hào hứng sau thời gian dùng 'thẻ xanh Covid': Mọi dịch vụ mở cửa trở lại, không cần thủ tục rườm rà để được ra ngoài

10/09/2021 14:31
Michael Bang Petersen - giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Aarhus, nhận định người Đan Mạch không lo lắng về việc thông tin cá nhân của họ bị lợi dụng. "Thẻ xanh Covid" có thể được coi là cách để mọi người bảo vệ lẫn nhau và trở lại với cuộc sống bình thường.

Đan Mạch sẽ chính thức gỡ bỏ toàn bộ quy định hạn chế Iên quan đến Covid-19 vào ngày 10/9. Theo Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke, tỷ lệ tiêm chủng cao (73,5%) cho thấy đại dịch đang "trong tầm kiểm sát" ở Đan Mạch và không còn là "mối đe dọa nghiêm trọng với xã hội".

Theo đó, người dân Đan Mạch sẽ không phải xuất trình "thẻ xanh Covid" như trước đây để sử dụng dịch vụ ở các nhà hàng, quán bar hay các sự kiện lớn. Để thực hiện được sự thay đổi đáng kinh ngạc này, quốc gia châu Âu đã yêu cầu người dân sử dụng "coronapas" trong khoảng 5 tháng để kiểm soát dịch bệnh sau khi gỡ lệnh phong toả.

Hồi tháng 4, bên ngoài Forum - một địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc đã trở thành trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở Copenhagen, người đến xếp hàng ngày trở nên đông hơn vào một ngày cuối tuần.

Trong lúc chờ đợi, Casper Beckers (25 tuổi) đang theo dõi nhóm trò chuyện trên WhatsApp. Họ bàn luận về kế hoạch cho những buổi tiệc với một quầy bar để chơi boardgame sau đó là cocktail được phục vụ. Chia sẻ về tấm thẻ thông hành "coronapas" vừa được áp dụng, anh cho biết: "Mọi thứ có sự thay đổi rất lớn. Đan Mạch gần như được mở cửa hoàn toàn."

Beckers nói thêm: "Các quán bar đều được hoạt động trở lại và cuối cùng tôi đã được gặp lại bạn bè. Lần gần đây nhất đến một quán bar, tôi thấy hơi đông người và nghĩ rằng họ đang hơi thiếu trách nhiệm."

Ở Đan Mạch, kể từ ngày 21/4, các địa điểm như quán bar, hàng cafe, nhà hàng, bảo tàng, sân vận động hay tiệm xăm đều đã mở cửa. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính của SARS-CoV-2 trong vòng chưa đầy 72 giờ hoặc xác nhận tiêm chủng đầy đủ sẽ được sử dụng các dịch vụ đó. 2 thông tin trên sẽ được hiển thị, cập nhật đầy đủ thông qua chứng chỉ điện tử coronapas.

Người dân Đan Mạch hào hứng sau thời gian dùng thẻ xanh Covid: Mọi dịch vụ mở cửa trở lại, không cần thủ tục rườm rà để được ra ngoài - Ảnh 1.

Ứng dụng MinSunhed cập nhật thông tin cần thiết như lịch sử tiêm chủng cho người dùng.

Khi đó, người dân Đan Mạch có thể sử dụng ứng dụng MinSundhed để tích hợp thông tin hoặc bản in trên giấy đối với những thông tin cần thiết. Cuối tháng 5 vừa qua, chứng chỉ coronapas đã được hoàn thiện và cập nhật đủ thông tin về kết quả xét nghiệm dương tính và hồi phục trong vòng 180 ngày trở lại đây của người dùng.

Ở quốc gia 5,8 triệu dân này, các địa điểm xét nghiệm được thiết lập khắp các quận trên cả nước. Người dân được khuyến khích đến xét nghiệm 1-2 lần/tuần. Đan Mạch đang có tỷ lệ xét nghiệm trên đầu người cao nhất thế giới. Kirstine Vestergaard-Nielsen - phó Giám đốc Dịch vụ Y tế Khẩn cấp Copenhagen, cho biết họ có thể xét nghiệm hơn nửa triệu người mỗi ngày.

Các công viên, sở thú ở Đan Mạch là những nơi đầu tiên kiểm tra "thẻ thông hành Covid-19". Giờ đây, những nơi này đều đã đông đúc trở là và dường như mọi người đã quên rằng đại dịch vẫn đang hoành hành.

Chia sẻ với BBC, một người đang xếp hàng tại khu vực kiểm tra coronapas tại Sở thú Copenhagen cho biết: "Ứng dụng này giúp mọi người cảm thất an toàn hơn. Tôi nghĩ rằng đó là một phần của cuộc sống hiện tại."

Trong khi đó, Gitte Alsing đã mở cửa tiệm cắt tóc và hy vọng coronapas sẽ giúp cô không phải đóng cửa hàng thêm một lần nào nữa. Dù những ngày đầu tiên, việc kiểm tra diễn ra khá chậm vì lượng khách đông, nhưng sau đó mọi thứ đã suôn sẻ hơn và các khách hàng đều thoải mái. Alsing cho biết: "Họ rất vui khi được cắt tóc."

Người dân Đan Mạch hào hứng sau thời gian dùng thẻ xanh Covid: Mọi dịch vụ mở cửa trở lại, không cần thủ tục rườm rà để được ra ngoài - Ảnh 2.

Người dân Đan Mạch được kiểm tra thông tin của "thẻ thông hành".

Một cuộc khảo sát hồi tháng 4 cho thấy rằng 67% người dân nước này cho rằng "thẻ xanh Covid" chính là một phương pháp hiệu quả, trong khi đó 16% lại phản đối. Có thể thấy, phần lớn người dân Đan Mạch vẫn chú trọng đến thực tế nhiều hơn là vấn đề đạo đức. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy thoải mái khi không cần đến những thủ tục rườm rà để được ra ngoài.

Lindsay Lebensohn (34 tuổi) chia sẻ về sự thoải mái khi được tự do đi lại: “Gia đình tôi sẽ đến công viên giải trí Tivoli vì con tôi vừa kết thúc tuần học ở lớp mẫu giáo ngày hôm qua. Ngày mai, con bé sẽ được ngủ lại nhà của người bạn thân nhất, sau đó tôi và chồng có thể dành thời gian tận hưởng.”

Michael Bang Petersen - giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Aarhus, nhận định người Đan Mạch không lo lắng về việc thông tin cá nhân của họ bị lợi dụng. "Thẻ xanh Covid" có thể được coi là cách để mọi người bảo vệ lẫn nhau và trở lại với cuộc sống bình thường.

Sau Đan Mạch, một số quốc gia khác ở châu Âu và Mỹ cũng thiết lập các phiên bản khác của hộ chiếu vắc-xin. Tại Pháp, hộ chiếu y tế đã đi vào hoạt động, người dân được yêu cầu xuất trình thông tin cần thiết để được vào trung tâm thương mại, nhà hàng hay sử dụng dịch vụ công cộng. Trong khi đó, các quan chức y tế của Mỹ đang thúc giục các nhà hoạch định chính sách thiết lập hộ chiếu vắc-xin để nhanh chóng mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Tổng hợp

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
22 phút trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
49 phút trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
2 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Thị trường ngày 25/4: Giá dầu và vàng quay đầu giảm, quặng sắt cao nhất 6 tuần
3 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 24/4, giá dầu và vàng quay đầu giảm, trong khi đồng, thép cây, cà phê, đường và lúa mì... đồng loạt tăng, quặng sắt cao nhất 6 tuần.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.

Tin cùng chuyên mục

Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
3 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
4 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
5 giờ trước
Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.
Blockchain và Trí tuệ nhân tạo: Cuộc cách mạng tương lai
16 giờ trước
Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.