Nhà đầu tư Trung Quốc đang bán bất động sản trên toàn thế giới

12/02/2024 16:41
Giờ đây, những tài sản từng được người Trung Quốc mua gom trong suốt hơn một thập kỷ mở rộng đầu tư khắp toàn cầu đang được tung ra thị trường bởi những người chủ của nó.

Tại các bất động sản do nhà đầu tư Trung Quốc nắm giữ trên toàn cầu, người ta nhìn thấy ngày một nhiều những tấm biển bán nhà. Các nhà đầu tư Trung Quốc đang rất cần thu tiền về trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản tại nội địa Trung Quốc ngày một tệ hơn.

Cuộc khủng hoảng bất động sản quy mô trên toàn cầu với nguyên nhân trực tiếp từ các đợt nâng lãi suất đã khiến cho giá trị bất động sản văn phòng sụt giảm đến hơn 1 nghìn tỷ USD, theo tính toán của công ty bất động sản Starwood Capital Group. Tuy nhiên việc giá trị thực tế sụt giảm đến đâu cho đến giờ không có ai có thể đưa ra một con số chính xác bởi có quá ít bất động sản đã được bán. Tổng số lượng các thương vụ mua bán bất động sản được hoàn tất trên toàn cầu trong năm 2023 rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong một thập kỷ.

Các nhà quản lý và thành viên thị trường bất động sản hiện đang lo ngại về khả năng tình trạng trì trệ của thị trường như hiện tại có thể đang che giấu cho nhiều thiệt hại lớn hơn, và chính các ngân hàng sẽ phải chịu hậu quả. Trước đây trong thời kỳ đại dịch với tiền rẻ tràn ngập, họ đã cho lĩnh vực bất động sản thương mại vay quá nhiều tiền.

Trong tuần vừa rồi, một diễn biến quan trọng đã xảy ra trong ngành ngân hàng Mỹ. Phiên ngày thứ Ba, cổ phiếu New York Community Bancorp rơi xuống mức thấp nhất trong 27 năm. Trước đó ngân hàng này đã buộc phải công bố hạ cổ tức và giảm việc mua vào cổ phiếu bởi gặp vấn đề với tín dụng bất động sản .

Ở bên kia lục địa, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hiện cũng đang rất lo lắng bởi những vấn đề liên quan bất động sản thương mại tại châu lục này. Tại Anh, Cơ quan Giám sát Tài chính Anh (FCA) cũng đang buộc phải rà soát lại định giá của tài sản bất động sản của doanh nghiệp bất động sản .

Giờ đây, những tài sản từng được người Trung Quốc mua gom trong suốt hơn một thập kỷ mở rộng đầu tư khắp toàn cầu đang được tung ra thị trường bởi những người chủ của nó, họ quyết định họ cần tiền mặt để bù đắp cho những thiệt hại với thị trường bất động sản nội địa Trung Quốc , dù rằng khi làm vậy họ sẽ có thể đương đầu với nhiều thiệt hại tài chính.

Chiến lược hạn chế cho vay nợ quá mức của Bắc Kinh đã ảnh hưởng chung đến tất cả các doanh nghiệp bất động sản , kể cả những doanh nghiệp bất động sản lớn. Một chi nhánh của tập đoàn bất động sản Aoyuan trụ sở ở Quảng Châu đã buộc phải bán một bất động sản ở Toronto – Canada với giá giảm đến 45% so với mức giá của năm 2021, theo số liệu của công ty cung cấp dữ liệu Altus.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng sự điều chỉnh của thị trường bất động sản toàn cầu như hiện nay có mặt tích cực riêng. Chuyên gia phân tích tín dụng tại bộ phận phân tích kinh tế của Bloomberg, ông Tolu Alamutu, phân tích: "Với những người thực sự muốn có nhu cầu bán, tình trạng đóng băng trên thị trường nhà đất sẽ được phá vỡ. Định giá bất động sản sẽ có thể giảm sâu hơn nữa".

Bên ngoài châu Âu, tại nhiều nước khác như Australia, nhiều bất động sản của nhà đầu tư Trung Quốc cũng đang được rao bán. Chỉ vài năm trước đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc vốn đầy tham vọng là những "tay chơi" chính trên thị trường. Giờ đây, phần lớn trong số này đã ngừng mua bất động sản và thay vào đó bán dần các tài sản đang nắm giữ.

Một số thương vụ nổi bật thời gian gần đây bao gồm khu Risland của tập đoàn Trung Quốc Country Garden ở ngoại ô Melbourne được bán với giá 250 triệu đôla Úc tương đương khoảng 163 triệu USD. Đồng thời, tập đoàn Country Garden thời gian gần đây cũng mới thoái vốn khỏi một dự án bất động sản lớn ở Australia.

Chắc chắn, trong thời kỳ bất động sản toàn cầu tăng trưởng bùng nổ, không phải chỉ riêng nhà đầu tư Trung Quốc đẩy tăng giá bất động sản . Nhà đầu tư Hàn Quốc cũng đổ rất nhiều tiền vào bất động sản văn phòng, lãi suất cao cũng đã khiến họ phải bán đi một số bất động sản tại Đức và một số nước Bắc Âu với giá rẻ.

Trong thời gian tới đây, việc nhiều khoản vay trong lĩnh vực bất động sản tại Mỹ đáo hạn cũng sẽ tạo ra làn sóng bán mạnh bất động sản của nhiều ngân hàng khu vực Mỹ. Thế nhưng có lẽ nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ có động lực bán tài sản lớn nhất.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
5 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
5 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
6 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?
Giá đất nền ở Hà Nội 2024 tăng vọt do nhu cầu "đi săn" của nhà đầu tư ngày càng lớn
6 giờ trước
Giá đất nền ở Hà Nội quý I/2024 tăng mạnh do lượng giao dịch cũng như nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư "bật tăng" trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Điều này cũng do ảnh hưởng bởi các thị trường đầu tư khác biến động không ngừng, gây ra rủi ro cho giới đầu tư.