Nhà nông đất Tây Đô trồng cây trái, làm du lịch sinh thái

13/12/2017 15:49
Thực hiện chủ trương của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ về việc hỗ trợ vốn chính sách ưu đãi giải quyết việc làm, trong đó tập trung vào các dự án phát triển du lịch, sau một năm thực hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội CSXH Chi nhánh Cần Thơ đã triển khai kịp thời và bước đầu có kết quả, góp phần thay đổi diện mạo mới cho du lịch thành phố. Người trồng cà phê, hộ nuôi bò sinh sản từ vốn ưu đãiVay vốn ưu đãi "vãi" xuống đất mặn, kiếm 200 triệu/năm

Du lịch khởi sắc

Đến Cồn Sơn (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) bây giờ, ai cũng dễ dàng nhận ra sự thay đổi rõ nét của Cồn du lịch cộng đồng này. Từ làm tự phát, nay du lịch ở đây đã trở nên bài bản hơn nhưng vẫn giữ được nét thôn quê, bình dị, hữu tình đến nao lòng du khách.

nha nong dat tay do trong cay trai, lam du lich sinh thai hinh anh 1

Cán bộ Ngân hàng CSXH Chi nhánh Cần Thơ thăm, kiểm tra việc sử dụng vốn vay ưu đãi đầu tư xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn. Ảnh: HỒNG CẨM

Sau gần một năm triển khai, chương trình đã góp phần cùng với một số địa phương ở Cần Thơ phát triển du lịch với diện mạo mới, khởi sắc. Tính đến nay, Ngân hàng CSXH TP.Cần Thơ đã phát vay được 777 hộ (dự án), với số tiền trên 40,6 tỷ đồng.

Cô Trần Thị Huỳnh Mai - chủ nhà vườn Sáu Cảnh chia sẻ: Gia đình làm du lịch đã hơn 10 năm, chủ yếu là tự phát. Khách qua cồn chơi, cần ăn uống, nhà sẵn nuôi gà, nuôi cá thì bắt lên làm cho khách ăn; gia đình có vườn nhãn thì kết hợp cho khách tham quan. Năm 2016, gia đình cô và các hộ làm du lịch khác trên cồn được vay vốn ưu đãi số tiền vay lên tới 50 triệu đồng/hộ (thời hạn vay được kéo dài đến 5 năm).

“Nhờ nguồn vốn vay với số tiền khá lớn, lãi suất thấp nên gia đình tôi mạnh dạn đầu tư làm du lịch bài bản hơn. Từ ngày có tiền đầu tư nhà cửa rộng rãi thoáng mát, nhiều dịch vụ hơn, nên khách ghé tham quan vui chơi ăn uống ngày càng nhiều. Trung bình mỗi tuần có 5-7 đoàn khách, vào ngày lễ, tết, hè thì mỗi ngày 10-15 đoàn”- cô Mai chia sẻ.

Cũng giống như Cồn Sơn, giờ đến chợ nổi Cái Răng, khách du lịch yên tâm ngồi trên những chiếc tàu du lịch loại lớn, an toàn; không còn thấp thỏm lo lắng nhìn những xuồng hàng rong bé xíu bị sóng xô đẩy có nguy cơ chìm bất cứ lúc nào. Khách yên tâm, thoải mái ngắm nhìn những ghe trái cây đầy ắp, tươi rói dập dìu trên sông... Những thay đổi đó là nhờ đa số tiểu thương trên chợ nổi Cái Răng đã được hỗ trợ vốn vay ưu đãi phát triển du lịch từ Ngân hàng CSXH để sửa sang tàu thuyền, sắm ghe tàu mới to hơn, an toàn hơn; có vốn đầu tư cho việc mua bán… nên giờ đây các tiểu thương trên chợ nổi Cái Răng ai cũng vui.

nha nong dat tay do trong cay trai, lam du lich sinh thai hinh anh 2

Tháng 7.2016, được vay 50 triệu đồng, cô Trịnh Thị Bé - người nổi tiếng trong và ngoài nước với ghe bún riêu suốt hơn 30 năm trên chợ nổi Cái Răng - mừng vui ra mặt. Có tiền, cô mua chiếc ghe lớn, loại cũ để gánh bún riêu nổi tiếng trên sông của mình an toàn, nhanh chóng phục vụ du khách. Cô Bé tâm sự: “Tôi không ngờ có ngày tôi được hỗ trợ số tiền lớn như vậy để làm ăn, nhận tiền mà tôi mừng suốt mấy ngày không ngủ được. Từ ngày có ghe lớn vững chắc, máy cũng được sửa chữa đảm bảo nên việc mua bán trên sông cũng thuận tiện hơn nhiều. Mỗi tháng tôi chỉ trả lãi khoảng 280.000 đồng, tiền lời còn lại tôi gửi tiết kiệm thêm, có tháng gửi được 2 triệu đồng để góp dần trả vốn”.

Chính sách hợp lòng dân

nha nong dat tay do trong cay trai, lam du lich sinh thai hinh anh 3

Ông Lăng Chánh Huệ Thảo - Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Cần Thơ cho biết: Năm 2016 thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ về việc hỗ trợ người dân vốn vay chính sách ưu đãi, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Văn hóa chợ nổi Cái Răng”, chi nhánh đã tiếp nhận nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác sang để cho vay các đối tượng có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm để làm du lịch.

“Sau khi tiêp cận nguồn vốn, bà con rất phấn khởi vì có nguồn vốn khán lớn, thời gian vay kéo dài từ 3 đến 5 năm nên bà con yên tâm phát triển kinh doanh, cải thiện cuộc sống, giải quyết việc làm trong hộ và duy trì ngành nghề truyền thống của gia đình trên sông. Còn các cơ sở sản xuất có thêm nguồn vốn để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch miệt vườn, homestay để phục vụ du khách, thu hút thêm lao động, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương” – ông Thảo cho hay.

Tin mới

Khám phá bí mật của 'kho thịt di động' trên đồng cỏ châu Phi!
11 giờ trước
Ở vùng đồng cỏ châu Phi rộng lớn, có một nhóm sinh vật đặc biệt - linh dương đầu bò. Những sinh vật này kết hợp đặc điểm của nhiều loài động vật: tính cách hung bạo như ngựa hoang, sức mạnh mạnh mẽ như bò rừng và vẻ ngoài kỳ lạ pha chút hiền lành như cừu.
'Đu đỉnh' giá vàng, người mua vẫn lãi đậm
10 giờ trước
Giá vàng liên tục lập đỉnh trong những ngày gần đây, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn "ôm" vào và lãi đậm chỉ sau vài ngày đầu tư.
Vải thiều Tây Nguyên đầu mùa tăng giá gấp đôi, vì sao?
10 giờ trước
So với cùng kỳ năm ngoái, giá quả vải thiều Tây Nguyên đầu mùa cao gấp đôi do mất mùa, sản lượng hạn chế
Xe điện ngoại "nhòm ngó" thị trường Việt Nam
8 giờ trước
Nhiều hãng xe Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu xác nhận sẽ đưa xe điện về thị trường Việt Nam trong năm nay hoặc đầu năm 2025
Một nhóm hàng của Việt Nam thu về hơn 50 triệu USD trong 3 tháng đầu năm: Trung Quốc đặt mua hàng đầu
7 giờ trước
Nhóm hàng này của Việt Nam được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.736.572 VNĐ / tấn

163.30 JPY / kg

0.06 %

+ 0.10

Đường

SUGAR

10.814.758 VNĐ / tấn

19.27 UScents / lb

-1.58 %

- -0.31

Cacao

COCOA

225.647.525 VNĐ / tấn

8,864.00 USD / mt

1.94 %

+ 169.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

113.961.844 VNĐ / tấn

203.06 UScents / lb

0.04 %

+ 0.07

Đậu nành

SOYBEANS

11.261.862 VNĐ / tấn

1,204.00 UScents / bu

0.88 %

+ 10.50

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.452.770 VNĐ / tấn

372.50 USD / ust

-0.11 %

- -0.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.867.770 VNĐ / tấn

44.31 UScents / lb

3.92 %

+ 1.67

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Nhiều nông sản của Nga đối mặt với nguy cơ mất mùa
9 giờ trước
Đợt lạnh và băng tuyết bất thường vào đầu tháng Năm vừa qua đã đe dọa mất mùa lúa mỳ, ngô, củ cải đường và các loại cây trồng khác ở tỉnh Voronezh, Tula, Tambov và Lipetsk của Nga.
Ấn Độ, Mỹ đua nhau săn mua loại cây hiếm của Việt Nam: Chỉ có dưới 10 quốc gia trên thế giới sở hữu, thu hơn 65 triệu USD kể từ đầu năm
10 giờ trước
Việt Nam giữ ngôi vị xuất khẩu đứng đầu thế giới ở loại cây gia vị lâu đời nhất thế giới này.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang Pháp
14 giờ trước
Lô hàng tổ yến sào và các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vừa được thông quan 100% vào Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát trên sông Hậu
1 ngày trước
Hôm nay 11/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có chuyến khảo sát mỏ cát san lấp trên sông Hậu (huyện Trà Ôn, tại Vĩnh Long). Đây mỏ cát cung cấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.