Nhà Trắng tìm đến Warren Buffett, người từng giải cứu những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

20/03/2023 14:58
Trong quá khứ, nhà đầu tư huyền thoại từng bơm tiền cứu Bank of America và Goldman Sachs.

Theo Bloomberg đưa tin, những ngày gần đây nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã làm việc với một số quan chức cấp cao trong nội các của Tổng thống Joe Biden, trong bối cảnh hệ thống ngân hàng Mỹ đang gặp khủng hoảng.

Nguồn tin thân cận cho biết đã có nhiều cuộc thảo luận giữa đội ngũ của ông Biden và tỷ phú Buffett. Nội dung xoay quanh việc có khả năng Buffett sẽ đầu tư vào một số ngân hàng theo cách nào đó. Ngoài ra tỷ phú cũng đưa ra một số lời khuyên về cuộc khủng hoảng hiện nay.

Lâu nay Buffett vẫn nổi tiếng là nhà đầu tư thường ra tay hỗ trợ các ngân hàng trong khủng hoảng, tận dụng vị thế nhà đầu tư đại tài cũng như tiềm lực tài chính hùng mạnh của ông để khôi phục lại niềm tin của các nhà đầu tư vào những doanh nghiệp đang gặp rắc rối.

Ví dụ, năm 2011, Bank of America đã được Buffett “bơm” 5 tỷ USD thông qua việc mua lại các cổ phiếu ưu đãi. Lúc đó cổ phiếu của ngân hàng này lao dốc mạnh vì những khoản lỗ liên quan đến các khoản nợ thế chấp dưới chuẩn.

Quay trở lại năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu lên đến đỉnh điểm, nhà đầu tư huyền thoại đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs để củng cố vốn cũng như thanh khoản cho ngân hàng này trong lúc thị trường hoảng loạn vì sự kiện Lehman Brothers sụp đổ. Thương vụ này đã giúp Buffett thu về 3,1 tỷ USD lợi nhuận khi Berkshire Hathaway bán 84% cổ phần tại Goldman Sachs năm 2020.

Theo phim tài liệu có tựa đề “Panic: The untold Story of the 2008 Financial Crisis” (Tạm dịch: Hoảng loạn: Những chuyện chưa kể về khủng hoảng tài chính 2008), tháng 10 năm đó, trong 1 cuộc điện thoại vào đêm muộn, Buffett đã trao đổi với cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Hank Paulson về ý tưởng mà chính phủ Mỹ có thể sử dụng để giải cứu ngành ngân hàng cũng như nền kinh tế.

Ông đã nói với ông Pualson: “Sẽ là hợp lý hơn nếu bơm thêm vốn cho các ngân hàng thay vì mua tài sản”.

Cuối cùng Bộ Tài chính Mỹ đã sử dụng tiền từ TARP để bơm 250 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng. Động thái này không được tất cả ủng hộ nhưng cựu Tổng thống Bush khẳng định “động thái can thiệp này đã cứu nước Mỹ khỏi 1 cuộc suy thoái”.

Cuối tuần trước giới chức Mỹ đã tung ra nhiều biện pháp để trấn an thị trường như cam kết sẽ chi trả cho cả những khoản tiền gửi không được bảo hiểm tại những ngân hàng sụp đổ. Các ngân hàng Mỹ đồng thuận hỗ trợ cho First Republic Bank 30 tỷ USD để ổn định trở lại.

Bất kỳ khoản đầu tư hay động thái can thiệp nào từ Buffett hoặc các nhân vật khác cũng sẽ góp phần ngăn chặn cuộc khủng hoảng mà không cần sử dụng đến các biện pháp giải cứu trực tiếp.

Tham khảo Bloomberg

Tin mới

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
10 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
2 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
3 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
4 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
4 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
6 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
7 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.
Cẩn trọng khi nhập thông tin cá nhân trên sàn thương mại điện tử Starlink
19 giờ trước
Qua phép thử của PV, những chiêu gài bẫy tỏ ra khá tinh vi khi sử dụng những thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực.
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
1 ngày trước
Sáng ngày 27/04/2024, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ - Đại hội) lần thứ 17, năm 2024.