Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’

12/01/2024 08:04
Ông Toshihiro Mibe khẳng định công ty không thể ngủ quên trên hào quang của quá khứ.

CEO của Honda Motor cho biết công ty sẽ “chiến đấu để sinh tồn” bằng các mẫu xe điện thiết kế cho thị trường toàn cầu, đồng thời thừa nhận công ty đang gặp khó khăn với chiến lược xe điện hiện tại ở các thị trường như Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cam kết đưa xe điện chiếm 100% doanh số bán ô tô mới vào năm 2040 nhưng lại chậm chân trong việc giới thiệu các mẫu xe mới.

Toshihiro Mibe – Chủ tịch kiêm CEO của Honda nói sau khi hãng công bố 2 mẫu EV sẽ được bán trên toàn cầu: “Chúng tôi nhận ra nếu chỉ dựa vào giá trị hiện tại của xe Honda, việc tiếp tục kinh doanh xe điện sẽ gặp nhiều khó khăn”. Hãng dự kiến cho ra mắt mẫu sedan mang tên Saloon tại Bắc Mỹ vào năm 2026.

Công ty đã và đang phát triển xe điện cho từng khu vực, chẳng hạn dòng e:N cho Trung Quốc, Prologue và ZDX cho Bắc Mỹ. “Cho đến đầu những năm 2020, chúng tôi vẫn tin đây mới chỉ là buổi bình minh của xe điện . Đến nay, với việc thị trường mở rộng, công ty cần có một chiến lược toàn cầu”, ông Mibe giải thích lý do đằng sau sự thay đổi sắp tới của công ty.

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’ - Ảnh 1

Bản concept 2 mẫu xe điện Saloon và Space-Hub ra mắt tại triển lãm CES 2024.

Mẫu concept còn lại trong số 2 mẫu xe điện toàn cầu của Honda là một chiếc mini van mang tên Space-Hub. Công ty không tiết lộ về thông số và giá bán dự kiến của 2 mẫu xe nhưng chiếc Saloon dự kiến có phạm vi hoạt động khoảng 600 km cho một lần sạc.

Vị sếp Honda cũng khẳng định dòng xe điện mới sẽ trang bị AI thế hệ mới và tính năng lái tự động.

Động thái chuyển đổi sang sản xuất các mẫu xe điện toàn cầu của Honda diễn ra trong bối cảnh công ty gặp khó khăn kéo dài tại các thị trường như Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá cả ảnh hưởng đến doanh thu của toàn ngành.

Mibel nói: “Đúng là liên doanh của chúng tôi ở Trung Quốc đang gặp khó khăn”. Với việc Bắc Kinh đang tận lực hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện bằng nhiều chính sách khác nhau, xe xăng và hybrid của Honda đã bị mất thị phần . Ông cũng thừa nhận Honda “khá tụt hậu về hệ thống thông minh so với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD”.

Mặc dù Honda kỳ vọng lợi nhuận hoạt động tăng 53% lên 1,2 nghìn tỷ yen (8,2 tỷ USD) nhờ thị trường Mỹ và đồng yên rẻ, Seiji Sugiura của Viện nghiên cứu Tokia Tokyo cảnh báo “đây có thể là đỉnh cao của Honda”. Một nhà phân tích khác cho biết cam kết chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 của Honda là “khó tin ngay cả khi họ muốn”, do nhà sản xuất này thiếu hoàn toàn các mẫu xe điện bán chạy.

0 Series là một nỗ lực nhằm tạo ra một dòng sản phẩm hàng đầu. Honda cho biết các mẫu xe thuộc dòng này khác biệt so với đối thủ ở chỗ nó tương đối nhẹ và nhanh nhẹn nhờ giảm trọng lượng xe và rút ngắn phạm vi hoạt động.

Nhìn xe điện Trung Quốc bay cao ‘như diều gặp gió’, Chủ tịch Honda thừa nhận: ‘Chúng tôi đã sai, giờ phải chiến đấu để sinh tồn’ - Ảnh 2

Toshihiro Mibe - Chủ tịch kiêm CEO của Honda.

Honda cũng hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp khác để bắt kịp cuộc chơi xe điện . Họ phát triển mẫu Prologue và ZDX cùng với General Motors, hợp tác với LG Energy Solution và CATL để mua pin. Họ cũng hợp tác với Sony để cho ra mắt mẫu xe Afeela EV , bắt đầu nhận đặt hàng từ năm sau.

Theo Mashashi Go của công ty tư vấn Roland Berger (Đức), một số nhà sản xuất ô tô tầm trung hiện theo đuổi con đường liên doanh để đạt hiệu quả về mặt chi phí. Một giải pháp khác nữa là sử dụng các nền tảng chung, thay vì tự phát triển xe điện .

Tuy nhiên, con đường này có thể dẫn đến việc họ gặp khó khi cạnh tranh về sau. Nếu các thành phần chính của xe được phát triển bên ngoài, công ty sẽ mất đi kiến thức cần thiết để quản lý chi phí một cách hiệu quả.

Xe điện đã “thay đổi hệ thống phân cấp của các nhà sản xuất ô tô”, ông Mibe nói. Khi được hỏi liệu dòng sản phẩm 0 Series có đảm bảo chiến thắng cho Honda hay không, Mibe nói: “Chúng tôi sẽ chiến đấu để sinh tồn… Chúng tôi không thể ngủ quên trên hào quang quá khứ của mình”.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
23 phút trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
57 phút trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
58 phút trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
59 phút trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
2 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
2 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
15 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
1 ngày trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
1 ngày trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.