Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020

01/01/2021 21:26
Năm 2020 vẫn có những điểm sáng ngay cả khi Covid-19 hoành hành.

Chết chóc. Đau khổ. Kinh tế bị tàn phá. Bất ổn chính trị. Đại dịch Covid-19 tạo ra hàng loạt tin tiêu cực mỗi ngày. Nhưng trong suốt cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất của gần một thập kỷ này, cũng có những khoảnh khắc mang lại sự nhẹ nhõm và niềm vui, hoặc ít nhất là sự lạc quan thận trọng.

Dưới đây là tóm tắt một số điểm sáng trong năm nay và những gì chúng ta có thể mong đợi vào năm 2021.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 1.

Margaret Keenan, 90 tuổi, được vỗ tay tán thưởng sau khi trở thành người đầu tiên ở Anh tiêm chủng vaccine Covid-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất. Ảnh: Getty Images

Nhanh như tên bắn. Các loại thuốc đối phó Covid-19 được phát triển, thử nghiệm và tung ra trong vòng chưa đầy một năm – tốc độ chưa từng có trong lịch sử khoa học vaccine. Các nhà khoa học tại công ty Pfizer và đối tác BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Đại học Oxford cũng như Sinopharm Group của Trung Quốc tung hết sức lực để tạo ra vaccine cho hàng tỷ người.

Hơn cả, thành công của Pfizer và Moderna trong việc sử dụng vật liệu di truyền mRNA để biến đổi tế bào trong cơ thể thành các "nhà máy vaccine" mang lại hy vọng phát triển các biện pháp điều trị cứu sống nhiều bệnh khác trong tương lai, bao gồm cả ung thư và bệnh tim.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 2.

Làm việc tại nhà có thể trở thành điều bình thường trong thế giới hậu đại dịch. Ảnh: Bloomberg.

Thử nghiệm làm việc tại nhà (WFH) quy mô lớn. Mặc dù WFH không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió – với thách thức chăm sóc con nhỏ, thời gian làm việc kéo dài, khả năng tiếp cận công nghệ hoặc internet không đồng đều và căng thẳng về mặt tâm lý – hàng trăm triệu người đã xoay xở, khắc phục và làm việc từ xa trong gần một năm, giữ cho ngân hàng, trường học, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và thậm chí là phòng khám bác sĩ hoạt động.

Sự thay đổi triệt để này cũng buộc toàn thế giới phải suy nghĩ khác đi về công việc sau khi đại dịch lắng xuống. Giờ giấc linh hoạt, giảm thiểu quãng đường đi làm hoặc đi công tác, và chia nhỏ thời gian giữa làm việc tại nhà và văn phòng có thể trở thành xu hướng bình thường mới.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 3.

Khi các biện pháp đóng cửa, hạn chế đi lại tác động đến hoạt động cá nhân, đặc biệt là ngành dịch vụ, những biện pháp kích cầu đã giúp các doanh nghiệp giảm nhẹ gánh nặng. Ảnh: Bloomberg.


Hàng nghìn tỷ USD kích cầu. Không giống như phản ứng với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, các chính phủ và ngân hàng trung ương lần này mở ra hỗ trợ cho người lao động và các nền kinh tế hơn bao giờ hết: hơn 20.000 tỷ USD hỗ trợ và vẫn đang tiếp tục tăng.

Tại một số quốc gia như Pháp và Anh, điều này giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp, giữ cho thị trường nhà ở và các doanh nghiệp phát triển. Những người lạc quan cũng nhìn nhận sự phục hồi ổn định của Trung Quốc như một định hướng cho thế giới trong vài tháng tiếp theo.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 4.

Khi vắng khách du lịch, rùa biển và cá heo đã quay trở lại. Ảnh: AFP/Getty Images.


Thiên nhiên được chữa lành (trong một thời gian ngắn). Sự sụp đổ của ngành du lịch và sản xuất đã phải trả bằng một cái giá lớn của nền kinh tế, nhưng cũng mang lại một khoảng dừng rất cần thiết cho môi trường. Ô nhiễm không khí giảm đáng kể, thậm chí xuống 65% tại một số thành phố chỉ trong vòng vài tháng. Rùa và cá voi đã đã trở lại các bãi biển yên tĩnh của Thái Lan, khiến chính phủ nước này phải xem xét việc đóng cửa để bảo tồn thiên nhiên vài tháng mỗi năm.

Theo một nhà bảo tồn địa phương, tại Hong Kong, những con cá heo hồng có nguy cơ tuyệt chủng đã quay trở lại với số lượng lớn hơn sau khi dịch vụ phà tại cảng bị dừng lại. Vào cao điểm đóng cửa vào tháng 4, động vật đã xuất hiện trên đường phố Tây Ban Nha, Chile và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, cho thấy các hệ sinh thái có thể nhanh chóng phục hồi khi vắng đi sự hiện diện của con người. 

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 5.

Năng lượng mặt trời hiện là một trong những nguồn năng lượng rẻ nhất trên thế giới. Ảnh: Bloomberg.


Tăng cường năng lượng sạch. Covid-19 thúc đẩy xu hướng thay đổi cách chúng ta cung cấp năng lượng cho thế giới, như dừng hoạt động các máy bay trên mặt đất, ôtô không vận hành và giữ cho mọi người ở trong nhà. Nhu cầu dầu thô giảm mạnh, khiến một số chuyên gia cho rằng kỷ nguyên dầu đã kết thúc.

Việc đóng cửa, hạn chế đi lại đã hạn chế nhu cầu sử dụng điện, khiến một số nhà khai thác lưới điện chuyển sang năng lượng tái tạo ít tốn kém hơn như gió và mặt trời (hiện là những nguồn điện mới rẻ nhất trên thế giới, theo Bloomberg New Energy).

Sống xanh. Quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu trên thế giới, Trung Quốc, tuyên bố sẽ cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải carbon vào năm 2060, thúc đẩy Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết điều tương tự. Hàng chục thành phố, bang, quốc gia đặt ra mục tiêu loại bỏ doanh số ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Các ngân hàng lớn của Mỹ hứa hẹn sẽ ngừng tài trợ những dự án thăm dò dầu khí ở Vòng Bắc Cực. Ngay cả BlackRock, đơn vị quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ đặt vấn đề khí hậu làm trọng tâm trong chiến lược đầu tư của mình. Thời gian sẽ trả lời rằng liệu tất cả những sáng kiến này có thể dẫn đến thay đổi lâu dài hay không.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 6.

Yandex.Rover đang trên đường giao đồ ăn ở Innopollis, Nga. Ảnh: Bloomberg.


Công nghệ đoàn kết mọi người? Hãy tưởng tượng cuộc sống khi đang phong tỏa mà lại không có công nghệ để giúp chúng ta kết nối trực tuyến. Nhiều thế hệ đã trau dồi được kỹ năng nấu ăn tại nhà và thể hiện chúng qua các nền tảng như Instagram và YouTube.

Người dùng internet tham gia vào các chuyến tham hiểm ảo hoặc hội tụ trên hòn đảo nhiệt đới của trò chơi “Animal Crossing”. Trong khi con người ở nhà, máy bay không người lái và robot tự động được triển khai để cung cấp vật tư y tế khẩn cấp, hàng tạp hóa và hơn thế nữa.

Những tin tốt bạn có thể đã lỡ trong năm 2020 - Ảnh 7.

Kem trị mụn của bạn có thể nắm giữ chìa khóa chữa căn bệnh của gấu túi. Ảnh: Getty Images.


Một năm của khám phá. Không chỉ có vaccine mới gây ra sự phấn khích trong giới khoa học năm 2020. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loại thuốc kháng sinh có thể điều trị cả mụn trứng cá ở người và nhiễm khuẩn chlamydia tại gấu túi, tìm thấy bằng chứng về rừng nhiệt đới ở Nam cực thời tiền sử, một ngôi mộ Ai Cập 2.500 năm tuổi có chứa xác ướp và kho báu, cách sử dụng thuật toán để giải quyết khả năng dịch bệnh xâm nhập tế bào, và thậm chí là dấu hiệu của sự sống trong các đám mây axít của hành tinh sao Kim.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.

Tin cùng chuyên mục

Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
5 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ (bài 3): Gỡ “nút thắt” thế nào?
21 giờ trước
Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, xác định điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) còn phức tạp và kéo dài, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư chưa đủ hấp dẫn… Chưa kể, cơ chế phát triển NƠXH ở các địa phương còn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.
Giá USD hôm nay 28/3: Tăng phiên thứ hai liên tiếp
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 28/3: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước tăng 5 đồng, lên mức 24.003VND/USD. Thị trường tự do đã "hạ nhiệt".
LPBank tài trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp siêu nhỏ
1 ngày trước
Với ưu điểm là hạn mức cho vay lớn, lãi suất cạnh tranh, thủ tục đơn giản, chương trình “Cho vay siêu tốc – bứt tốc kinh doanh” của LPBank trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp siêu nhỏ phát triển trong năm 2024.