Ông chủ Facebook Mark Zuckerburg cũng nằm trong 533 triệu tài khoản người dùng bị rò rỉ

05/04/2021 09:56
Ngoài Mark Zuckerburg, hai nhà đồng sáng lập Facebook khác là Chris Hughes và Dustin Moskovitz cũng bị lộ thông tin cá nhân...

Cuối tuần trước, một người dùng mạng đã đăng tải miễn phí một tệp dữ liệu thông tin của hàng trăm triệu người dùng Facebook lên một diễn đàn về công nghệ ít nổi tiếng.

Tập dữ liệu này chứa thông tin cá nhân của hơn 533 triệu người dùng Facebook tại 106 quốc gia, trong đó bao gồm 32 triệu người dùng tại Mỹ, 11 triệu tại Anh và 6 triệu tại Ấn Độ. Các thông tin bao gồm số điện thoại, ID tài khoản Facebook, tên đầy đủ, ngày sinh, tiểu sử và một số trường hợp có cả địa chỉ email. 

Theo nhiều nguồn tin, số điện thoại của Mark Zuckerberg, CEO của Facebook nằm trong số dữ liệu bị rò rỉ này. Còn theo tờ The Sun, tên, địa điểm, tình trạng hôn nhân, ngày sinh và ID Facebook của Zuckerberg cũng nằm trong số này. Ngoài Zuckerberg, hai nhà đồng sáng lập Facebook khác là Chris Hughes và Dustin Moskovitz cũng bị lộ thông tin cá nhân.

Tờ Insider đã tiến hành kiểm tra một số thông tin trong dữ liệu bị rõ rỉ và xác nhận nhiều thông tin trùng khớp với các tài khoản người dùng Facebook. 

Trả lời câu hỏi của Insider, người phát ngôn Facebook nói rằng đây là những dữ liệu bị rò rỉ do một lỗ hổng bảo mật và đã được khắc phục vào năm 2019. 

Tuy nhiên, theo Alon Gal, giám đốc công nghệ của công ty tình báo tội phạm mạng Hudson Rock, dù là bị rò rỉ từ 2 năm trước, những dữ liệu này vẫn cung cấp những thông tin giá trị cho tội phạm mạng. 

"Lượng cơ sở dữ liệu lớn như vậy chứa thông tin cá nhân như số điện thoại của người dùng chắc chắn sẽ là cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các vụ tấn công mạng", ông Gal nói với Insider.

Ông Gal cũng là người đầu tiên phát hiện ra có dữ liệu rò rỉ hồi tháng 1 năm nay khi người dùng trên diễn đàn nói trên rao bán một phần mềm tự động có thể cung cấp số điện thoại của hàng trăm người dùng Faebook. Giờ đây, toàn bộ tệp cơ sở dữ liệu đó được đăng tải lên diễn đàn hoàn toàn miễn phí. Bất kỳ ai cũng có kỹ năng xử lý dữ liệu thô cũng có thể tiếp cận chúng. 

Thông tin của Mark Zuckerburg nằm trong 533 triệu tài khoản người dùng Facebook bị rò rỉ - Ảnh 1.

Đây không phải lần đầu tiên người dùng Facebook bị lộ thông tin cá nhân - Ảnh: Financial Express

Đây không phải lần đầu tiên một lượng lớn thông tin người dùng Facecbook bị rò rỉ trên mạng. Facecbook khẳng định lỗ hổng dẫn đến những thông tin này bị rò rỉ đã được khắc phục vào tháng 8/2019.

Điều đáng nói là năm 2016, Facecbook cam kết sẽ ngăn chặn việc thu thập hàng loạt dữ liệu của người dùng sau vụ công ty Cambridge Analytica thu thập dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook cho mục đích quảng cáo chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cùng năm. Năm đó, Facebook đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt 5 tỷ USD để dàn xếp các cáo buộc liên quan tới việc sai phạm trong xử lý dữ liệu của người dùng.

Theo ông Gal, xét trên quan điểm về vấn đề bảo mật, Facebook không thể làm gì nhiều để giúp những người dùng bị ảnh hưởng bởi các vụ rò rỉ dữ liệu này. Tuy nhiên, ông cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới hoàn toàn có thể cảnh báo để người dùng cảnh giác hơn. 

"Người dùng sử dụng dịch vụ của một công ty có uy tín như Facebook tin tưởng khi cung cấp dữ liệu cá nhân của họ và tin rằng Facebook sử dụng dữ liệu này với sự tôn trọng tối đa", ông Gal nhận xét. "Việc để rò rỉ dữ liệu cá nhân của người dùng khiến niềm tin của người dùng bị tổn thương nghiêm trọng". 

  • Từ khóa:

Tin mới

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
8 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Cận lễ 30/4 – 1/5, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình tại các sân bay
5 giờ trước
Cục Hàng không đánh giá thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát của các đơn vị đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại các sân bay của các tổ chức, cá nhân chưa thật sự được chú trọng.
Vì đâu các ngân hàng đồng loạt nâng dự báo giá dầu - Brent có thể sớm vượt 100 USD/thùng?
5 giờ trước
Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể sớm vượt mốc 100 USD/thùng nếu căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
5 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Vietjet tăng chuyến tới Điện Biên dịp 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước
Để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách đến với Điện Biên trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Vietjet tăng tần suất bay giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với Điện Biên lên 28 chuyến bay/ tuần.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
1 ngày trước
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
2 ngày trước
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
3 ngày trước
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.