Ông Donald Trump bất ngờ dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico vì ‘bán xe sang Mỹ mà không tạo công ăn việc làm cho người Mỹ’

20/03/2024 09:15
Cựu Tổng thống Donlald Trump đe dọa sẽ áp thuế 100% đối với xe hơi Trung Quốc nhập từ Mexico nếu ông tái đắc cử.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng, cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cho năm 2024 đã có động thái mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Theo đó, phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Ohio cuối tuần qua, ông Trump cho biết các công ty Trung Quốc đang xây dựng "những nhà máy sản xuất ô tô khổng lồ" ở Mexico và họ nghĩ rằng họ sẽ bán ô tô sang Mỹ mà không tạo ra việc làm cho người Mỹ.

Ông cảnh báo rằng, nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ "đánh thuế 100% đối với mỗi chiếc ô tô đi qua ranh giới". Mức thuế này sẽ được áp dụng nếu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cố tình lập nhà máy ở Mexico để tránh thuế vốn đã được ông áp dụng trước đó. Trong thời gian làm Tổng thống, Trump đã thiết lập mức thuế 25% đối với ô tô sản xuất tại Trung Quốc.

Đầu tháng này, ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 50% đối với ô tô Trung Quốc. Ông cũng đề xuất mức thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng hóa được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Lời cảnh báo của Trump được đưa ra trong bối cảnh chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với xe hơi Trung Quốc với lý do bảo vệ quyền riêng tư của người dân Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái cử đối với bản thân và đất nước, cảnh báo về nguy cơ về một "cuộc tắm máu" đối với ngành công nghiệp ô tô nếu ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Ông Donald Trump bất ngờ dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico vì ‘bán xe sang Mỹ mà không tạo công ăn việc làm cho người Mỹ’ - Ảnh 1

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thị trường sang các khu vực mới để đối phó với suy thoái kinh tế tại quê nhà. Việc thiết lập nhà máy ở Mexico được xem là một trong những giải pháp tiềm năng, sân sau giúp Trung Quốc thâm nhập thị trường Mỹ.

Mexico có lợi thế vị trí gần với Mỹ, chi phí lao động tương đối thấp và cơ hội tận dụng mức thuế thấp hoặc bằng 0 đối với xe sản xuất tại Mexico. 

Công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực thu hút FDI lớn thứ 3 mà Trung Quốc đầu tư vào Mexico, chỉ đứng sau ngành sản xuất thiết bị máy tính (609 triệu USD) và năng lượng (410 triệu USD).

Sự bùng nổ dòng vốn FDI trên do ngày càng nhiều tập đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, Changan, Omoda, Jetour, GWM Motors và Geely Autos quan tâm và đầu tư xây dựng nhà máy tại Mexico.

Các doanh nghiệp này chạy theo xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất đến nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh nhằm tận dụng vị trí gần với Mỹ- trung tâm tiêu dùng cũng như sản xuất lớn trên thế giới.

Tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD mới đây đã thông báo kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Mexico nhằm thiết lập trung tâm xuất khẩu xe sang Mỹ.

Tuy nhiên, với những biện pháp thuế mới được đề xuất, thách thức đối với họ trở nên ngày càng lớn, cho thấy cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ còn tiếp tục căng thẳng.

Tham khảo: Carscoops

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Tin cùng chuyên mục

Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
4 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
4 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
5 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?
Giá đất nền ở Hà Nội 2024 tăng vọt do nhu cầu "đi săn" của nhà đầu tư ngày càng lớn
6 giờ trước
Giá đất nền ở Hà Nội quý I/2024 tăng mạnh do lượng giao dịch cũng như nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư "bật tăng" trở lại so với thời điểm cuối năm 2023. Điều này cũng do ảnh hưởng bởi các thị trường đầu tư khác biến động không ngừng, gây ra rủi ro cho giới đầu tư.