Phát triển nhà ở xã hội vùng Đông Nam Bộ: Địa phương quyết liệt, nhà ở xã hội vẫn xa tầm với?

27/03/2024 16:34
Việc xây dựng nhà ở xã hội tại các địa phương khu vực Đông Nam bộ chưa thể khởi sắc khi nhiều chủ đầu tư vẫn còn loay hoay gỡ vướng pháp lý, thủ tục trong khi người có nhu cầu mua lại khó tiếp cận vì nhiều quy định tréo ngoe.

Báo cáo mới đây với UBND TP.HCM, Phó giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết, theo kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM, giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, giai đoạn 2021 - 2030" của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM dự kiến phát triển khoảng 26.200 - 35.000 căn NƠXH.

Theo đó, TP.HCM sẽ đưa vào kế hoạch triển khai 37 dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (tháng 3/2024), chỉ có 1 dự án NƠXH được hoàn thành, trong khi 36 dự án còn lại có 6 dự án đang thi công và 30 dự án chờ… hoàn tất thủ tục pháp lý.

Các địa phương quyết liệt làm Nhà ở xã hội

Không chỉ TP.HCM, các địa phương khác trong khu vực Đông Nam bộ cũng gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển NƠXH. Nhưng chính quyền các địa phương này cũng đang quyết liệt triển khai đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội" của Thủ tướng Chính phủ.

Chẳng hạn, tại Bình Phước, UBND tỉnh này đã bố trí 9 khu đất để triển khai thực hiện các dự án NƠXH, mục tiêu đến năm 2025 sẽ đầu tư xây dựng khoảng 10.996 căn hộ trên diện tích đất khoảng 55,59ha. Giai đoạn 2026 - 2030 xây dựng khoảng 33.248 căn hộ với diện tích đất khoảng 173,2ha. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Phước mới chỉ hoàn thành đưa vào sử dụng 2 dự án NƠXH với 800 căn hộ.

Theo lý giải của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước, thủ tục để đầu tư xây dựng dự án NƠXH trên địa bàn còn nhiều bất cập bởi phải thực hiện qua rất nhiều trình tự, quy định pháp luật khác nhau về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đầu tư, đấu thầu… nên thời gian để thực hiện được dự án NƠXH rất mất thời gian.

Tại Đồng Nai, NƠXH cũng là vấn đề được cả hệ thống chính trị trong tỉnh chú ý phát triển. Toàn tỉnh hiện có 32 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất 10.270 ha. Trong đó, 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Tổng số người lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu về chỗ ở hiện nay khoảng 410.000 người.

Sắp tới, nhiều khu công nghiệp mới sẽ được đầu tư, số lượng công nhân và nhu cầu nhà ở cho công nhân sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo đến năm 2025 nhu cầu về chỗ ở công nhân khoảng 450.000 người.

Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai đang muốn xây khoảng 10.000 căn NƠXH đến 2025. Đến nay, 12 dự án được đề xuất hồ sơ chủ trương đầu tư, quy mô gần 21.000 căn, gấp đôi mục tiêu của tỉnh đến 2025. Trong đó, tỉnh đã duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án, với 9.000 căn.

"Đồng Nai đã dành hơn 1.000 ha đất làm NƠXH. Trong đó 5 dự án sẽ khởi công trong năm nay. 7 dự án còn lại dự kiến xây trong năm 2025", ông Đức nói.

Tuy nhiên, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đánh giá tiến độ triển khai phát triển NƠXH thời gian qua còn chậm do vướng về đấu thầu chọn nhà đầu tư, thẩm định hay điều chỉnh chủ trương đầu tư. Hiện, 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án.

Ngoài ra, có 2 dự án đã được duyệt sơ bộ năng lực chủ đầu tư, nhưng chưa có hướng dẫn làm hồ sơ mời quan tâm mới theo Nghị định 23. Vì thế, dự án dù được duyệt sơ bộ năng lực chủ đầu tư cũng chưa thể triển khai do thiếu thủ tục.

Trong số các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, tỉnh được ghi nhận quyết liệt nhất trong phát triển NƠXH là Bình Dương. Hiện, tỉnh này đang có khoảng 1,3 triệu lao động, trong đó hơn 50% lao động đến từ các tỉnh, thành khác sinh sống và làm việc. Với tốc độ tăng dân số cơ học cao, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung, công nhân nói riêng luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Vì vậy, để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động, Bình Dương đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 toàn tỉnh có thêm 172.879 căn NƠXH, tổng diện tích đất khoảng 612 ha. Với diện tích sàn xây dựng ước đạt khoảng hơn 10 triệu m2, đáp ứng cho khoảng trên 678.000 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng (cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao).

Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh dự kiến sẽ bố trí 158 ha diện tích đất đầu tư hoàn thành trên 42.000 căn NƠXH với diện tích sàn xây dựng đạt 2,7 triệu m2, đáp ứng cho khoảng 163.476 người. Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh dự kiến sẽ bố trí khoảng 454 ha diện tích đất đầu tư hoàn thành khoảng 130.623 căn NƠXH với diện tích sàn xây dựng đạt 7,4 triệu m2, đáp ứng cho khoảng 514.831 người.

Nhiều rào cản với người mua nhà

Đầu tháng 3 vừa qua, anh Huỳnh Minh Chính (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tìm đến dự án khu NƠXH phục vụ công nhân (Thu Thiem Green House, chủ đầu tư là Công ty CP Thu Thiem Group) tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức để tìm hiểu cơ hội mua nhà. Tuy nhiên, tìm hiểu gần 1 tuần thì anh Chính nản lòng vì "không đủ tiêu chuẩn".

Cụ thể, theo anh Chính, anh được đưa cho các mẫu tờ khai trong phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 09/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Theo đó, anh phải có xác nhận của UBND cấp xã (nơi mà người này thường trú hoặc tạm trú 1 năm trở lên) về 3 nội dung: "Là đối tượng được hưởng chính sách NƠXH; chưa có sở hữu nhà thuộc hộ gia đình; chưa được hưởng chính sách về nhà ở của Nhà nước".

Tuy nhiên, sau nhiều lần đi đến UBND xã xác nhận những vấn đề này đều không được, anh Chính đành từ bỏ vì không thể hoàn tất hồ sơ của mình theo quy định, nộp cơ quan xét cấp.

Ngoài ra, một trong những cản trở lớn của người mua NƠXH hiện nay là thu nhập hơn 11 triệu đồng/tháng không được mua nhà. Đây cũng là quy định làm "nghẽn" việc tiếp cận nhà ở của người thu nhập thấp. Bởi, với mức thu nhập dưới 11 triệu đồng/người/tháng, sau khi trừ sinh hoạt phí rất khó mua nhà.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), những người trẻ hiện nay có mức thu nhập khoảng 13 - 14 triệu đồng/tháng rất khó mua đất, nhà ở thương mại. Trong trường hợp này, họ phải tìm cách tiếp cận NƠXH nhưng lại không thuộc đối tượng được mua vì phát sinh thuế thu nhập cá nhân.

"Theo tôi, định mức đóng thuế thu nhập cá nhân hiện nay đã không còn phù hợp với chi tiêu tại các thành phố lớn, giá NƠXH cũng tăng nhiều so với 5 năm trước", ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cũng thẳng thắn, quy định hiện hành đang "đánh đố" người mua NƠXH. Thu nhập thấp quá thì không được vay vốn hoặc được vay vốn nhưng ít so với nhu cầu, còn thu nhập khá đóng thuế thu nhập cá nhân lại không được mua nhà.

Theo vị này, việc nâng mức thu nhập của người mua là phù hợp với thực tế và đây cũng là động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn phát triển nhà ở giá rẻ.

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
8 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
7 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
6 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
5 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
5 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tiếp tục chạy đua bung hàng
3 giờ trước
Cuối quý I/2024, nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc phía Nam có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng bung hàng. Nhiều hoạt động như khởi công, sự kiện kick-off, "làm mới hàng cũ" diễn ra rầm rộ để đón làn sóng đầu tư.
Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ giải quyết vướng mắc pháp lý nào?
3 giờ trước
Luật Nhà ở 2023 cùng với Luật Đất đai 2024 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ được trình Quốc hội xem xét có hiệu lực sớm từ 1/7/2024. Trong đó, những quy định mới sớm có hiệu lực sẽ giải quyết những vướng mắc về quy định đối tượng đủ điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội; vận hành nhà ở chung cư;...
Uỷ ban kiểm tra Trung ương yêu cầu Đắk Nông cung cấp hồ sơ các dự án điện gió
6 giờ trước
UBND tỉnh Đắk Nông đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan chuẩn bị hồ sơ, thông tin các dự án điện gió trên địa bàn để cung cấp theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phải trở thành nơi đáng để đầu tư, đáng để cống hiến
7 giờ trước
Sáng 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương đã về dự Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".