Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế

01/12/2022 07:22
Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ "Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế".

Đây là một trong những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra tại Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển về kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phát triển nhanh, bền vững, tạo bước đột phá, lan toả trong phát triển kinh tế vùng, liên vùng.

Trong đó xác định rõ "Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế". Đây không chỉ là cơ hội, động lực để du lịch thành phố Vũng Tàu nói riêng mà cũng chính là mục tiêu của cả tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục vươn lên, phát triển và bứt phá.

Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ tới, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục xác định du lịch là một trong 5 trụ cột kinh tế quan trọng với việc định hướng phát triển trục động lực kinh tế du lịch tại khu vực ven biển phía Đông Nam với các chuỗi đô thị du lịch như Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Lộc An, Hồ Tràm, Bình Châu và khu du lịch quốc gia Côn Đảo.

Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế - Ảnh 1.

Phối cảnh quy hoạch khu vực Bãi Sau TP Vũng Tàu trong tương lai.

Được biết đến là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với hơn 30 năm xây dựng và phát triển và qua các nhiệm kỳ, Đảng bộ và chính quyền thành phố Vũng Tàu không ngừng đầu tư, phát huy tiềm năng và thế mạnh để TP Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững. Thành phố luôn duy trì mức tăng tưởng cao và ổn định, là địa phương đứng đầu trong toàn tỉnh về thu nộp ngân sách, góp phần đưa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn nằm trong top đầu cả nước về nộp ngân sách quốc gia.

Có thể nói rằng, TP Vũng Tàu là nơi hội tụ tất cả tiềm năng để phát triển về du lịch bởi khí hậu hiền hòa, với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa đa dạng phong phú, nhiều điểm du lịch hấp dẫn như là Núi Lớn, Núi Nhỏ,… cùng những công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo tiêu biểu,… tất cả đã tạo nên điểm nhấn cho du lịch Thành phố biển.

Sản phẩm du lịch đặc trưng ở đây là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị (MICE), du lịch biển, du lịch sinh thái; tiềm năng phát triển du lịch trên hệ thống sông Dinh, sông Chà Và, kết nối với rừng ngập mặn thuận lợi cho du lịch sinh thái bằng cano, du thuyền; Du khách có thể khám phá toàn cảnh của Bà Rịa - Vũng Tàu, ngắm hệ thống cảng dầu khí, làng bè, tham quan nuôi hải sản; thưởng thức ẩm thực đặc sắc,… Là địa phương tập trung nhiều cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp hoặc tương đương 4 - 5 sao; giao thông thuận lợi trong khu vực Đông Nam Bộ; đặc biệt là thành phố duy nhất của Việt Nam giữ vững danh hiệu "Thành phố du lịch Sạch ASEAN".

Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế - Ảnh 2.

TP Vũng Tàu đang trên đà phát triển mạnh mẽ về du lịch

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được định hướng phát triển thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia bao gồm cảng biển du lịch và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí... Trong đó, TP Vũng Tàu được định hướng phát triển thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, góp phần vào mục tiêu chung trở thành địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh - Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu, "Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị mở ra những cơ hội mới cho TP Vũng Tàu, vì vậy Thành phố kêu gọi định hướng và tiếp tục thực hiện các giải pháp như:

Một là, đề xuất tỉnh ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn, với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp để xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển định vị thương hiệu du lịch của tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế phát triển theo giai đoạn.

Hai là, Để du lịch phát triển xứng tầm thì cần phải thêm sản phẩm du lịch phong phú, du lịch về đêm, các tour khám phá địa phương để thu hút du khách.

Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế - Ảnh 3.

Toàn cảnh TP Vũng Tàu về đêm

Ba là, tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị gắn với phát triển hạ tầng kỹ thuât; Khai thác cảnh quan dọc bãi biển, các núi để phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng, các sông rạch, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển, đảm bảo lợi thế cạnh tranh, coi đây là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương; Thực hiện quy hoạch của thành phố gắn với quy hoạch chung của tỉnh, của khu vực Đông Nam Bộ, điều chỉnh và triển khai các phân khu, quy hoạch chi tiết; Tranh thủ việc xây dựng hạ tầng của tỉnh, của khu vực như tuyến đường sắt vận tải hàng hóa Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải; Hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới; Đầu tư mở rộng cảng hàng không Côn Đảo, cầu Phước An,... khôi phục, nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa - Vũng Tàu thành lưỡng dụng cấp 4E; Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á; Phát triển các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ để xây dựng TP Vũng Tàu thực sự là nơi đáng sống với hạ tầng tốt và đồng bộ, môi trường sống xanh, bền vững, quy hoạch, kiến trúc chuẩn mực.

Bốn là, Cùng với tỉnh đầu tư để nâng cao chất lượng các bãi tắm biển, tiếp tục xây dựng bãi tắm kiểu mẫu, tổ chức nhiều sự kiện du lịch, thể thao gắn với biển, hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng và hoạt động phù hợp khác tại bãi tắm Thành phố. Kêu gọi đầu tư, tổ chức nhiều sự kiện tại Thành phố.

Năm là, quan tâm, chăm lo phát triển về mục tiêu phát triển con người, qua đó để phát triển đồng bộ các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính về sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để TP Vũng Tàu thật sự là đô thị du lịch thông minh.

Sáu là, quyết liệt các giải pháp để đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội, an toàn giao thông, xứng đáng là thành phố an toàn, duy trì và giữ vững "Thành phố du lịch Sạch ASEAN" tạo niềm tin cho du khách.

Bảy là, tăng cường liên kết, quảng bá với các nước bạn, thúc đẩy hợp tác giao lưu để cùng phát triển bền vững, quảng bá xúc tiến, đầu tư để lan tỏa hình ảnh du lịch của Thành phố đến bạn bè quốc tế, nhất là trên các nền tảng công nghệ số...

Nghị quyết 24 đã đưa ra các giải pháp cụ thể, để bảo đảm không gian phát triển mới trong đó sẽ tập trung đầu tư mạnh để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị. Có rất nhiều những chủ trương sẽ tác động trực tiếp đến kết cấu hạ tầng, kinh tế, đô thị của TP Vũng Tàu trong các năm tới đây. Để "Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế", Thành phố sẽ nỗ lực đầu tư hiện đại hóa hạ tầng giao thông; theo đuổi định hướng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số; Phát triển du lịch chất lượng cao và cần sự vào cuộc của các cấp Trung ương, của cả vùng, của cả tỉnh đồng thời cũng có những việc phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nội lực của địa phương.

Tin mới

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook
4 giờ trước
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt trong tháng 3
4 giờ trước
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
3 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
2 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
58 phút trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.

Tin cùng chuyên mục

5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
36 phút trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
VinFast VF 6 Base và VF 7 Base có tên gọi mới
55 phút trước
Nhằm định vị rõ ràng hơn phân khúc khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng đến, từ ngày 12/04/2024, VinFast đã thông báo đổi tên VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S - những lựa chọn giá tốt bên cạnh VF 6 Plus và VF 7 Plus.
Tiểu thương đồng loạt rời bỏ khu chợ sầm uất ở Đà Nẵng
2 giờ trước
Chợ Hòa Phát ở quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng từng một thời nhộn nhịp kẻ mua, người bán thì hiện tại không khí tại chợ đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều tiểu thương không cầm cự được đã phải bỏ đi nơi khác buôn bán, hiện chỉ còn hơn chục hộ kinh doanh bám trụ tại chợ.
Thị trường xe máy sụt mạnh nhưng xe điện thì không - VinFast thành hàng hot trên TikTok, ông lớn Trung Quốc đầu tư xây nhà máy 100 triệu USD
3 giờ trước
Việt Nam đang trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.