Phương án giá xăng, giá điện có cần bí mật?

05/09/2019 17:34
Rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu biết sớm các quyết định điều chỉnh giá xăng, giá điện từ phía Nhà nước...

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật Nhà nước ngành Công thương.

Liên quan đến phương án giá xăng, phương án giá điện, VCCI cho rằng giá xăng và giá điện là những thông số đầu vào rất quan trọng để các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất kinh doanh. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu biết sớm các quyết định điều chỉnh giá xăng, giá điện từ phía Nhà nước.

Việc bí mật phương án giá xăng có thể được suy đoán là nhằm tránh tình trạng đầu cơ như đã diễn ra cách đây nhiều năm. Đã từng có hiện tượng trước mỗi thời điểm tăng giá thì các cây xăng lấy lý do kỹ thuật để dừng bán xăng, gây ảnh hưởng đến nhu cầu xăng dầu của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ việc kiểm tra, xử lý của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đầu mối nên hiện này đã giảm rất nhiều và gần như không còn tái diễn trong vài năm trở lại đây.

Theo VCCI, hiện nay, cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu và phương pháp tính giá đã được quy định khá chi tiết tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP. Dựa vào các quy định này, việc tiên đoán thời điểm điều chỉnh giá và mức giá tương đối dễ dàng. Trước mỗi đợt điều chỉnh giá, một số tờ báo đã đưa thông tin dự báo rất chính xác phương án giá xăng dựa trên các thông số đầu vào công khai trên thị trường quốc tế. Thực tiễn cũng cho thấy, các dự báo này không gây tác động gì lớn đến hoạt động mua bán xăng dầu bình thường trên thị trường.

Đối với mặt hàng điện, do đặc tính sản xuất và tiêu dùng đồng thời, nên nguy cơ đầu cơ mặt hàng này rất khó có thể xảy ra. Có chăng chỉ là hiện tượng gia tăng sử dụng điện trước mỗi dịp tăng giá có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truyền tải của hệ thống đường dây. Tuy nhiên, nguy cơ này không cao và dễ dàng được xử lý thông qua các biện pháp kỹ thuật và điều hành (ví dụ chọn thời điểm điều chỉnh giá khi công suất phụ tải thấp), VCCI nêu quan điểm.

Với những lý do trên, cơ quan góp ý đề nghị cơ quan soạn thảo đánh giá lại các hiệu ứng tiêu cực và tích cực và cân nhắc loại bỏ điều 2.19 của dự thảo.

Thông tin về tài sản thuộc sở hữu toàn dân không nên mật

Điều 2.14 của dự thảo quy định: "Tài liệu, địa điểm, trữ lượng các mỏ than và khoáng sản, các mỏ kim loại, phi kim loại quý hiếm, đá quý, các mỏ phóng xạ, các phát hiện dầu khí tại Việt Nam chưa công khai" thuộc diện bí mật nhà nước.

Văn bản của VCCI nêu rõ, theo pháp luật về khoáng sản, mỗi khi có phát hiện khoáng sản mới là cơ sở để sửa đổi quy hoạch khoáng sản, và quy hoạch là cơ sở để cấp phép. Qua thực tiễn nhiều năm qua, việc sửa đổi quy hoạch khoáng sản trong lĩnh vực công thương diễn ra liên tục, mỗi lần sửa đổi thường bổ sung một hai mỏ vào quy hoạch và ngay sau đó đã có một doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép.

Việc các doanh nghiệp nộp hồ sơ sớm như vậy đặt ra nghi vấn về việc các doanh nghiệp đó có biết trước thông tin về mỏ trước khi được đưa vào quy hoạch hay không, bởi thông thường, để quyết định có đầu tư vào một mỏ hay không thì doanh nghiệp cần có thời gian để nghiên cứu hồ sơ, khảo sát thực tế và tính toán thị trường.

Nếu duy trì chế độ bí mật nhà nước đối với thông tin về các phát hiện mỏ khoáng sản và phải đợi đến khi đưa vào quy hoạch mới công bố, thì sẽ tạo kẽ hở khiến một số doanh nghiệp biết thông tin trước và chiếm ưu thế khi xin cấp phép.

Theo VCCI, việc giữ bí mật thông tin mỏ khoáng sản mới trước khi đưa vào quy hoạch được suy đoán là nhằm tránh việc các cá nhân, tổ chức có được thông tin và khai thác khoáng sản lậu. Tuy nhiên, việc ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép cần được thực hiện bằng các biện pháp khác (như kiểm tra, xử lý vi phạm) chứ không nên giữ bí mật thông tin về tài sản thuộc sở hữu toàn dân như vậy.

Hơn nữa, khi một mỏ khoáng sản đã được bổ sung vào quy hoạch, nhưng chưa cấp phép thì nguy cơ bị khai thác lậu cũng không khác gì khi công bố thông tin về mỏ đó mà chưa đưa vào quy hoạch.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ Điều 2.14 của dự thảo.

Tin mới

Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
7 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
7 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
6 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
5 giờ trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
5 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.496.219 VNĐ / lượng

2,338.45 USD / toz

0.34 %

+ 7.99

Bạc

SILVER

833.881 VNĐ / lượng

27.27 USD / toz

-0.30 %

- -0.08

Đồng

COPPER

254.841.937 VNĐ / tấn

455.83 UScents / lb

0.90 %

+ 4.08

Bạch kim

PLATINUM

28.221.508 VNĐ / lượng

923.05 USD / toz

0.28 %

+ 2.55

Nickel

NICKEL

488.314.714 VNĐ / tấn

19,256.00 USD / mt

0.52 %

+ 99.00

Chì

LEAD

56.043.598 VNĐ / tấn

2,210.00 USD / mt

0.11 %

+ 2.50

Nhôm

ALUMINUM

65.172.872 VNĐ / tấn

2,570.00 USD / mt

0.25 %

+ 6.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Cập nhật giá vàng hôm nay 26/4: Vàng miếng SJC tăng như "lên đồng", vượt 85 triệu đồng/lượng
9 giờ trước
Giá vàng hôm nay 26/4: Giá vàng bất ngờ đảo chiều tăng phi mã so với mở phiên sáng. Vàng miếng SJC vượt mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng nhẫn 9999 cũng vượt 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều cửa hàng 'treo biển' thông báo hết sạch vàng nhẫn
12 giờ trước
Sáng nay (26/4), nhiều cửa hàng thông báo hết vàng nhẫn các loại và chỉ còn vàng miếng SJC. Khách đến mua để lại số điện thoại khi nào có vàng cửa hàng báo.
Giá vàng hôm nay 26/4: Chưa thể ổn định thị trường vàng trong nước sau đấu thầu vàng miếng
17 giờ trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận biến động trái chiều. Sau 3 lần Ngân hàng Nhà nước ra thông báo tổ chức đấu thầu, trong đó 2 lần bị hủy, giá vàng miếng vẫn trong tình trạng tăng - giảm thất thường, chưa ghi nhận sự ổn định.
Thị trường ngày 26/4: Giá dầu, vàng, đồng, sắt thép và cà phê đồng loạt tăng, gạo Ấn Độ thấp nhất 3 tháng
18 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu, vàng, đồng, sắt thép và cà phê... đồng loạt tăng, trong khi giá gạo Ấn Độ thấp nhất 3 tháng và dầu cọ thấp nhất 2 tháng.