Project Syndicate: Những ngành này sẽ "hot" khi nền kinh tế phục hồi hậu đại dịch

04/05/2021 15:45
Quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra, nhưng có sự chênh lệch nhất định, phản ánh sự khác biệt trong việc kiểm soát Covid-19 và phổ cập vaccine. Nhưng dù sớm dù muộn, sau cùng, cũng sẽ sớm có một chuỗi các đợt phục hồi nhanh chóng trên khắp thế giới.

Những lĩnh vực từng phải đóng cửa vì chúng liên quan mật thiết đến sự tiếp xúc gần giữa người với người, bây giờ (hoặc sớm) sẽ mở cửa trở lại. Các doanh nghiệp sống sót sau khi đại dịch kết thúc sẽ mở rộng nhanh chóng, do nhu cầu bị dồn nén. Kinh tế thế giới, được dự đoán sẽ phục hồi vào năm 2022, hoặc có thể sớm hơn đối với một số nền kinh tế cụ thể, Project Syndicate nhận định.

Đối với các nhà đầu tư, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và các hộ gia đình, câu hỏi chính là liệu chúng ta có quay lại mô hình tăng trưởng trước đại dịch hay không và ở mức độ nào. Liệu chúng ta vĩnh viễn chuyển sang các động lực tăng trưởng mới?

Trong khi có nhiều lĩnh vực còn bấp bênh, một số ngành dường như đã sẵn sàng cho một thời kỳ tăng trưởng phi thường. Cụ thể, đối với những ngành có sự kết hợp của công nghệ, vốn khả dụng từ các biện pháp trợ cấp, và nhu cầu cao về các giải pháp sáng tạo mới sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc đầu tư và khởi sự kinh doanh.

Trong số các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất, ba ứng cử viên hàng đầu là các ứng dụng công nghệ số vào nền kinh tế, khoa học y sinh (và các ứng dụng của nó trong chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa) và các công nghệ để giải quyết các thách thức khác nhau đối với tính bền vững, đặc biệt là gắn với biến đổi khí hậu. 

Các lĩnh vực này vừa khác biệt, vừa chồng chéo, bởi vì chúng đề liên quan đến công nghệ. Cả ba đều được coi là những "vaccine" - cho các doanh nghiệp và cho toàn xã hội - trong kỷ nguyên mới. Trong cả ba lĩnh vực, nhiều năm nghiên cứu và đổi mới đã mang lại những công cụ và công nghệ phổ biến rộng rãi cho các doanh nhân và nhà đầu tư. 

Đồng thời, các hệ sinh thái công nghệ-kinh doanh, từng chỉ tập trung ở một số nơi đã mở rộng ra toàn cầu trong đại dịch.

Các "kỳ lân" khởi nghiệp ngày càng xuất hiện dày đặc ở nhiều quốc gia phát triển và thu nhập trung bình. Điều này, một phần là do các chính phủ đã nhận ra cơ hội và hỗ trợ hợp lý. Các chương trình hỗ trợ trong đại dịch đã tích cực hơn nhiều so với trước đây. Các cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng (bao gồm kỹ thuật số), khoa học và công nghệ đang được mở rộng, không chỉ ở Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà còn ở châu Âu.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách dường như hiểu rằng, nhu cầu thiếu hụt có những tác động tiêu cực không chỉ đến việc làm mà còn đối với công nghệ mới. Đặc biệt quan trọng là cần ứng dụng công nghệ số vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các lĩnh vực bị tụt hậu.  Một nghiên cứu gần đây của McKinsey Global Institute đưa ra, chuyển đổi số có thể có tác động lớn đến mức nâng cao đáng kể mức tăng trưởng năng suất tổng thể. 

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
6 giờ trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
6 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
5 giờ trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Vì sao đấu thầu vàng miếng lại "ế" 13.400 lượng?
4 giờ trước
Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện sáng nay (23/4) cho thấy các đơn vị dự thầu đều tỏ ra rất thận trọng. Chỉ có 2 đơn vị trúng thấu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
4 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.