Quảng Ninh làm nên điều đặc biệt, cùng doanh nghiệp "vượt bão" Covid-19

16/10/2021 17:09
Quảng Ninh đưa ra nhiều giải pháp như: cơ cấu lại khoản vay, hoãn khoản nợ gốc và lãi, đẩy mạnh tiêm vaccine cho người lao động,... để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là 1 trong 10 tỉnh thành có tỷ lệ tiêm cao nhất cả nước.

104 ngày không có ca nhiễm mới

Tính đến ngày 11/10/2021, Quảng Ninh trải qua 104 ngày không phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, là một trong 10 địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất cả nước. Điều này giúp tỉnh giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển; nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh; lấy chống dịch thành công làm tiền đề để giữ vững đà tăng trưởng.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh tăng 8,6%, trong đó động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến, chế tạo. 

Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 33.527 tỷ đồng, bằng 93% cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 64.000 tỷ đồng, tăng 7,8% cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp hoạt động đến hết tháng 9 là 17.300 doanh nghiệp với vốn đăng ký đạt 295.000 tỷ đồng.

Cùng doanh nghiệp "vượt bão" Covid-19

Trong những tháng chống dịch, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình,hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh đã triển khai Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 105 về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cụ thể, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh an toàn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng các sở, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt trao đổi và trực tiếp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc ngành than, du lịch, xuất nhập khẩu...

Trong tháng 6/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đưa ra nhiều giải pháp tiếp sức doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch như cơ cấu lại khoản vay; kéo dài thời gian hỗ trợ giãn, hoãn khoản nợ gốc và lãi đối với dự án vay đóng tàu du lịch; ban hành chính sách hỗ trợ cho vay vốn lưu động để phục hồi hoạt động...

Ngoài ra, các ngành, cơ quan thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, ngân hàng, du lịch... cũng thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ như hỗ trợ vốn vay, triển khai gói vay ưu đãi, lãi suất 0%... giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đến giữa tháng 8/2021, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân số tiền 611,5 triệu đồng hỗ trợ 2 doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc cho 56 lao động. 

Đáng chú ý, các doanh nghiệp không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương người lao động khi phục hồi sản xuất.

Tính đến ngày 16/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tiến hành hỗ trợ hơn 5.000 đối tượng là người lao động, người sử dụng lao động duy trì việc làm cho người lao động, các đơn vị doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Sở cũng tiếp tục chi hỗ trợ trên 5.000 người sử dụng lao động với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng theo Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trước những khó khăn lớn về tiêu thụ, lưu thông hàng hóa do dịch Covid-19, các ban, ngành, đặc biệt ngành Công thương tỉnh đã tiếp sức kịp thời bằng cách hỗ trợ thị trường đầu ra, tiêu thụ cho nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã... tồn hàng trăm tấn thủy hải sản, nông sản.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị, một số doanh nghiệp logistics trên địa bàn, và các địa phương lân cận hỗ trợ tiền thuê kho bãi, giảm chi phí bốc xếp đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu; hỗ trợ chuyên môn để thông quan cầu Bắc Luân II, cầu phao tạm km 3+4, cửa khẩu Hoành Mô, nhằm đưa hoạt động xuất nhập khẩu trở lại, giải tỏa số lượng hàng hóa đã lưu kho kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh mục tiêu tháo gỡ khó khăn, tỉnh Quảng Ninh cũng triển khai nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động kinh doanh. Tỉnh ưu tiên dành nguồn lực, thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch tiêm chủng vaccine diện rộng. Tính đến giữa tháng 8, có gần 24.000 lao động của 4 khu công nghiệp được tiêm vaccine phòng Covid-19, chiếm 83,5%.

Song song với đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hành chính, triển khai nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác hỗ trợ đầu tư, doanh nghiệp, nhà đầu tư... ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân ngày 13/10/2021, Bí thư tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định, trong thời gian tới, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định bảo đảm hoàn thành mục tiêu kép năm 2021 và các năm tiếp theo của tỉnh Quảng Ninh.

Tin mới

Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
9 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Nguy cơ gạo Việt Nam bị cạnh tranh tại thị trường truyền thống
8 giờ trước
Theo Thương vụ Việt Nam tại Philipines, trong bối cảnh phụ thuộc khá lớn vào nguồn cung gạo từ Việt Nam nên Chính phủ Philipines đang tìm cách giảm sự phụ thuộc này thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung, tìm đến những nhà cung ứng gạo tiềm năng khác Việt Nam mà trước đây họ cho rằng không có lợi thế. Điều này đã được Thương vụ Việt Nam tại Philipines nắm bắt thông tin, nhận định và cảnh báo tới các cơ quan bộ, ngành quản lý, xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong nước.
Giảm được hơn 30% chi phí vận hành taxi, "khách sộp" của GSM chốt đơn thêm 2.500 ô tô điện VinFast, đặt mục tiêu thay thế 90% xe xăng
8 giờ trước
Đối tác đặt mua và thuê xe taxi điện của VinFast là công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi ở Lâm Đồng.
76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
7 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
6 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
9 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
9 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.
Giá USD hôm nay 29/3: Lao dốc trên thị trường tự do
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/3: Đồng bạc xanh giao dịch trên mức 104, chờ dữ liệu kinh tế mới. Trong nước, đồng USD tại thị trường tự do bất ngờ giảm mạnh.
Độc quyền vàng miếng SJC: Thông tin "nóng nhất" từ Phó Thủ tướng, giá vàng hôm nay
12 giờ trước
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện báo cáo, đề xuất các giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.